Để theo dõi chặt chẽ các hoạt động của TQ ở khu vực biên giới, Ấn Độ gần đây đã thiết kế loại máy bay không người lái tầm thấp đầu tiên.

{keywords}
Ảnh: wantchinatimes
Loại máy bay này có tên P1, có thể bay hơn 10h, với độ cao tối đa hơn 1.500m, bán kính hoạt động 150km. Nó được thiết kế để giúp quân đội Ấn Độ giám sát các diễn biến ở biên giới, đối phó với khả năng xâm nhập từ phía Pakistan và TQ. Ngoài các ứng dụng quân sự, máy bay này có thể còn một số ứng dụng khác như giám sát ô nhiễm hay kiểm soát đám đông.

Ấn Độ và TQ có mối quan hệ khá phức tạp khi quan hệ kinh tế phát triển nhưng lại tồn tại nhiều hoài nghi do tranh chấp lãnh thổ chưa được giải quyết. Hai quốc gia đông dân nhất thế giới đã có một cuộc chiến tranh biên giới chớp nhoáng vào năm 1962. TQ luôn đưa ra các bản đồ khẳng định toàn bộ bang Arunachal Pradesh thuộc về lãnh thổ của họ. TQ gọi vùng này là Nam Tây Tạng và đang tăng tốc quá trình cải tổ mạnh mẽ hệ thống cơ sở hạ tầng gồm đường sá. sân bay, cầu cảng...

Quân đội hai nước từng chạm trán nhau hồi tháng 5/2013 tại phía tây Himalaya sau khi lính TQ xâm nhập sâu 10km vào vùng lãnh thổ mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền. Sự việc này dẫn tới nhiều lời thúc giục Ấn Độ nhanh chóng có biện pháp đối phó với hàng xóm.

Tháng trước, Ấn Độ đã quyết định nới lỏng các hạn chế về việc xây dựng đường sá và các cơ sở quân sự dọc biên giới tranh chấp với TQ. Bộ trưởng Môi trường Prakash Javadekar nói rằng, ông đã nới lỏng những quy định về môi trường trong phạm vi 100km vùng biên giới tranh chấp ở bang Arunachal Pradesh nhằm thúc đẩy tốc độ xây dựng khoảng 6.000km đường giao thông.

Việc xây dựng cầu đường tại khu vực biên giới Ấn Độ sẽ bắt đầu trong vài tháng tới. Sự thay đổi của Ấn Độ phù hợp với những kỳ vọng rằng, Thủ tướng mới của nước này - ông Narendra Modi - đắc cử bốn tháng trước đây sẽ có lập trường cứng rắn hơn trong tranh chấp lãnh thổ với người láng giềng.

Thái An (theo wantchinatimes)