- Tiếp thu đề xuất của đại biểu, kỳ họp QH sắp tới dự kiến nghe Chính phủ báo cáo về tình hình Biển Đông, trong đó có việc TQ xây dựng các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa.

Cụ thể, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ thay mặt Chính phủ báo cáo nội dung này tại hội trường trong thời gian 1 giờ vào chiều 25/10 để QH nắm được thông tin cụ thể, đầy đủ hơn về vấn đề quan trọng này.

Tuy nhiên, nội dung này QH sẽ họp riêng.

{keywords}
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và báo giới bên hành lang QH

Báo cáo trước Thường vụ QH hôm nay (8/10) về việc chuẩn bị cho kỳ họp tới, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết có ĐB muốn nhận báo cáo để nghiên cứu về tình hình lao động nước ngoài, nhất là lao động TQ, tại Việt Nam. Tuy nhiên, nội dung này chưa được đưa vào dự kiến chương trình.

Một đề xuất khác của ĐB được tiếp thu là việc tổ chức phát thanh, truyền hình trực tiếp phiên thảo luận tại hội trường về đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, dự kiến vào sáng 20/11.

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, một số ĐB cũng đề xuất tăng thời gian chất vấn và trả lời chất vấn từ 2,5 ngày lên 3 ngày để bảo đảm thời gian làm rõ vấn đề mà ĐB chất vấn. Tuy nhiên, dự kiến tại kỳ họp tới, thời gian cho nội dung này vẫn giữ nguyên, từ 17-19/11.

Là kỳ họp đầu tiên tại hội trường mới, QH sẽ có phiên trù bị chiều ngày 19/10 để thống nhất công tác tổ chức. QH cũng dự kiến mặc niệm ĐB Nguyễn Minh Hồng (Nghệ An) vào đầu phiên họp trù bị.

Cũng do họp tại địa điểm mới, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu yêu cầu tạo điều kiện cho báo chí tác nghiệp, bên cạnh trung tâm báo chí cần có các khu vực tác nghiệp trong và ngoài hội trường.

Tiếp tục lấy phiếu tín nhiệm

Như đã cam kết, kỳ họp tới QH tiếp tục lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do QH bầu và phê chuẩn, dự kiến diễn ra sáng 15/11, đến cuối buổi chiều thì công bố kết quả.

Sau đó, chiều ngày 20/11, QH sẽ tiếp tục thảo luận sửa đổi nghị quyết 35 về việc lấy phiếu bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh cho QH, HĐND bầu và phê chuẩn, để có thể biểu quyết thông qua vào phiên bế mạc chiều 26/11.

Phiên thảo luận này cho đến thời điểm này vẫn dự kiến là phiên họp mở.

Thảo luận tại Thường vụ QH hôm nay, hầu hết các nội dung dự kiến nêu trên đều còn nhiều ý kiến khác nhau, về tên gọi cũng như việc có nên hay không phát thanh, truyền hình trực tiếp. Do đó các nội dung trên vẫn có thể thay đổi.

Chung Hoàng