Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh việc ký kết Hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự Mỹ - Việt và mở rộng hợp tác an ninh hàng hải là ví dụ cho sự thúc đẩy quan hệ song phương.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2/10, người phát ngôn Jen Psaki cho biết, Ngoại trưởng John Kerry và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã cùng trao đổi về tiến độ thực hiện quan hệ đối tác toàn diện Mỹ-Việt.

{keywords}

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

“Ông Kerry nhấn mạnh việc ký kết Hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự Mỹ-Việt và mở rộng hợp tác an ninh hàng hải là ví dụ cho sự thúc đẩy quan hệ song phương. Mỹ đã nỗ lực để đưa VN tham gia đầy đủ vào các sáng kiến an ninh hàng hải khu vực”, bà nói.

Theo bà Psaki, Ngoại trưởng Mỹ đã thông báo với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh việc Mỹ tiến hành các bước cho phép chuyển giao các điều khoản quốc phòng liên quan đến an ninh hàng hải trong tương lai cho VN.

“Chính sách này hỗ trợ các nỗ lực của VN để nâng cao nhận thức và các khả năng trong lĩnh vực an ninh hàng hải” – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Đề cập những trao đổi liên quan vấn đề Biển Đông trong cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo, bà Psaki cho biết hai bên đã nhất trí về tầm quan trọng khi các bên tuyên bố chủ quyền thực hiện Điều 5 trong Tuyên bố ứng xử và tránh các hành động đe dọa làm leo thang tranh chấp cũng như gây mất ổn định.

“Sau những cuộc thảo luận tại Diễn đàn Khu vực ASEAN tháng 8, Ngoại trưởng đã hoan nghênh các nỗ lực để xoa dịu căng thẳng gần đây. Hai bên đã nhất trí về tầm quan trọng của các bên tuyên bố chủ quyền khi thực hiện điều 5 trong Tuyên bố ứng xử và tránh các hành động đe dọa làm leo thang tranh chấp cũng như gây mất ổn định”.

Liên quan việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí, khi trả lời câu hỏi của phóng viên, bà Psaki đã xác nhận việc Mỹ gỡ bỏ là “một phần” của lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN.

Hãng Reuters cho hay, động thái này chỉ nhằm mục đích đảm bảo an ninh hàng hải VN.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm, hai bên còn thảo luận về tầm quan trọng của việc hoàn tất các cuộc đàm phán Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và mở rộng đầu tư, thương mại song phương. Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và những diễn biến gần đây ở Biển Đông.

Trong chuyến thăm VN vào tháng 12 năm trước,  Ngoại trưởng John Kerry một lần nữa nhấn mạnh chính sách trục xoay hướng về châu Á - TBD, trong đó có Đông Nam Á của chính quyền Tổng thống Obama. Ông thông báo Mỹ sẽ dành 32,5 triệu USD cho các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có VN để tăng cường khả năng thực thi luật pháp trên biển.

Cụ thể là, tại VN, Mỹ đề xuất cung cấp 18 triệu đô la khoản hỗ trợ mới để tăng cường khả năng cho các đơn vị tuần tra ven biển nhằm triển khai nhanh chóng việc tìm kiếm cứu hộ, ứng phó thảm họa và các hoạt động khác. Bắt đầu với việc đào tạo, cung cấp 5 tàu tuần tra cao tốc cho cảnh sát biển VN.

 Thái An