- Bộ trưởng LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền nhấn mạnh việc tổng rà soát chính sách người có công phải phát hiện ra những trường hợp có công mà chưa được hưởng chế độ chính sách.

UB TƯ MTTQ VN, Bộ LĐ-TB-XH, Bộ Quốc phòng có buổi làm việc chung về sơ kết tổng rà soát chính sách người có công sáng nay tại Hà Nội. Dù đã có 43/63 tỉnh báo cáo rà soát gửi về TƯ nhưng như MTTQ phản ánh, rất nhiều tỉnh đã bị trả lại báo cáo để làm lại.

Sơ bộ kết quả rà soát cho thấy có nhiều vấn đề, từ chuyện sai sót ghi phiếu, tẩy, xóa, đánh dấu thừa, đến xác định sai đối tượng có công thụ hưởng chính sách, chưa niêm yết danh sách đã lập biên bản tổng hợp....

{keywords}
Bộ trưởng LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền. Ảnh: Minh Thăng
Bộ trưởng LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền nhấn mạnh tổng rà soát chính sách người có công trên cơ sở các báo cáo tổng kết từ các địa phương nhằm phát hiện những vấn đề trong thực hiện chính sách để điều chỉnh, chỉ đạo. Nhưng quan trọng hơn cả là phải phát hiện ra những trường hợp có công mà chưa được hưởng chế độ chính sách.

Đối với những trường hợp sai, lên đến hàng nghìn trường hợp và những trường hợp mà làm hồ sơ khống thì kiên quyết cắt để xử lý, những trường hợp có vấn đề về tỷ lệ mức hưởng chế độ thì phải rà soát kỹ từng trường hợp cụ thể.

Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ TƯ không ép các địa phương về tiến độ rà soát theo hạn mà phải đảm bảo chất lượng thực chất. Nhưng các địa phương phải báo cáo tiến độ dự tính sẽ hoàn thành. Trong khi đó, các địa phương nào trong rà soát phát hiện vấn đề thì giải quyết sớm ngay, không chờ đến khi tổng kết rà soát mới ra các biện pháp khắc phục.

Trả lời sớm đơn thư khiếu nại

Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân thúc giục việc xử lý các đơn thư, khiếu nại liên quan thực hiện chế độ chính sách đối với người có công ở các địa phương chậm được giải quyết hoặc giải quyết chưa thỏa đáng gây những thắc mắc trong nhân dân.

Theo Ban thường trực, UB TƯ MTTQ VN, tính đến ngày 15/9, MTTQ nhận được 92 đơn, thư kiến nghị và phản ánh của nhân dân tại 36 địa phương trong cả nước, trong đó địa phương có nhiều đơn thư phản ánh nhất là Hà Nội (18).

{keywords}
Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: Minh Thăng

Ban Thường trực cho hay, các đơn, thư phản ánh tập trung nhiều vào việc tiếp nhận và giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công tại các địa phương chậm được giải quyết hoặc giải quyết chưa thỏa đáng gây những thắc mắc trong nhân dân. Có những đơn, thư thẳng thắn chỉ rõ những người làm sai, đối tượng hưởng sai chính sách tại một số địa phương. Thời gian gần đây, đơn, thư vượt cấp lên TƯ, dù có nhiều trường hợp câu trả lời nằm ở địa phương.

"Cần trả lời sớm đơn, thư của nhân dân, nếu có những vấn đề có thể trả lời được ngay có thể thông báo, đăng tải trên báo chí, nhất là báo của MTTQ". Chủ tịch MTTQ nhấn mạnh ngoài hòm thư nhận ý kiến truyền thống như đang làm, cần có các hình thức khác để đẩy mạnh việc trao đổi với người dân, qua đó không chỉ giải đáp những thắc mắc trong các trường hợp thực hiện chính sách mà cả ghi nhận các trường hợp thực hiện chính sách có công, đối tượng hưởng chính sách sai...

Linh Thư