Bà Chu Bính Đức, cháu gái cố Thủ tướng TQ Chu Ân Lai cho rằng, Chủ tịch Tập Cận Bình phải kiên trì chiến dịch chống tham nhũng.


{keywords}
Bà Chu Bính Đức, cháu gái cố Thủ tướng TQ Chu Ân Lai. Ảnh: scmp

Trả lời phỏng vấn của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, bà Chu, 77 tuổi đã chỉ trích lối sống xa hoa của nhiều quan chức TQ và ủng hộ mạnh mẽ chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập. Hiện chiến dịch này đang "phủ sóng" rộng khắp từ các cơ quan chính phủ tới doanh nghiệp nhà nước và cả trong quân đội (PLA).

"Các nhóm lợi ích mà ông ấy ngắm tới dĩ nhiên sẽ không vui, sẽ kháng cự. Nhưng người dân hy vọng ông ấy có thể tiếp tục kiên trì", Chu nói. "Ông ấy phải đi tới cùng thì đất nước này mới có thể hy vọng". Nói về một số trường hợp tham nhũng gần đây trong PLA, bà Chu cho rằng "tham nhũng trong quân đội là thảm họa của một đất nước".

Bà Chu ca ngợi tướng Lưu Nguyên - con trai cố Chủ tịch TQ Lưu Thiếu Kỳ - chính ủy Tổng cục hậu cần PLA về nỗ lực chống tham nhũng. "Tôi nể phục ông ấy. Ông ấy rất dũng cảm", bà nói.

Tuy là người 'dòng dõi' nhưng bà Chu Bính Đức phản đối những người trông chờ vào nền tảng đặc quyền để tham gia chính trị. "Đây là một hiện tượng vẫn tồn tại rộng rãi, nhưng không đúng. Nó kéo lùi và làm xã hội tụt hậu".

Theo hồ sơ công khai, vị trí chính trị duy nhất mà bà Chu từng nắm giữ là thành viên ủy ban quốc gia thuộc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân TQ. Bà nói, khi ông Chu Ân Lai còn đương nhiệm, người thân của ông vẫn phải luôn nỗ lực làm việc với mức lương khiêm tốn.

"Lương của tôi thấp nhất trong công ty, và đó là nguồn thu nhập duy nhất". Cháu gái ông Chu Ân Lai nhấn mạnh rằng, bà không biết vì sao công chức hiện tại hay than phiền về lương bổng và chiến dịch chống tham nhũng đã phát hiện ra các khoản thu khuất tất của nhiều công chức. Bà khẳng định: "Nếu bạn không điều chỉnh hành vi của mình, thì xã hội bạn điều chỉnh sẽ bất ổn. Điều quan trọng là phải điều chỉnh hành vi từ trên xuống dưới".

Trở ngại lớn nhất

Các chuyên gia nghiên cứu chính sách xã hội TQ cho rằng, vấn nạn tham nhũng ở các cơ quan đô thị là "trở ngại lớn nhất" trong cuộc chiến chống tham nhũng. Vấn đề này được nêu rõ khi báo chí TQ gần đây thông tin về nhiều trường hợp quan chức địa phương nhận hối lộ tập thể.

Theo Ủy ban Thanh tra kỷ luật TQ (CCDI), ở Cửu Giang, tỉnh Giang Tây, 125 quan chức sở cấp thoát nước thành phố và 7 doanh nhân đã bị cáo buộc nhận hối lộ mức độ lớn.

Tuy nhiên, hầu hết các quan chức trong vụ bê bối này đều được miễn truy tố. Chỉ có 17 trường hợp lĩnh án tù khác nhau do nhận hối lộ tổng cộng trên 76 triệu nhân dân tệ (hơn 12 triệu USD); 1 người chịu hơn 12 năm tù giam là giám đốc sở.

Những người khác bị trừng phạt là lãnh đạo cơ quan cấp nước thành phố, một số cấp phó và một doanh nhân vì hối lộ để đối lấy các dự án xây dựng liên quan tới nước. CCDI trích lời các điều tra viên rằng, kết quả là "bất ngờ" vì có quá nhiều quan chức tại cơ quan cấp thoát nước tham nhũng.

Theo Tân hoa xã, 7 quan chức ở Sở cứu hỏa Thâm Quyến gần đây cũng bị cáo buộc tội hối lộ và biển thủ. Họ nhận tiền và quà từ các công ty để đổi lấy các dự án xây dựng, mua sắm trang thiết bị liên quan. "Những trường hợp này đặt ra vấn đề mới rằng, nếu hầu hết mọi người trong một ban ngành địa phương tham nhũng, thì cần phải làm gì tiếp theo", Trương Đức Thủy, một chuyên gia về chống tham nhũng ở Đại học Bắc Kinh nói. "Chính quyền sẽ không thể kết án với mọi quan chức".

Trương Minh, giáo sư khoa học chính trị ở Đại học Nhân dân nói, mức độ tham nhũng quy mô rộng ở cấp địa phương thậm chí còn nguy hiểm hơn so với quan chức cấp cao tham nhũng. "Tham nhũng địa phương đã ăn sâu bám rễ. Thay đổi cấu trúc quy mô lớn, mạnh tay và đau đớn sẽ là điều cần thiết để đáp ứng kỳ vọng của người dân", ông nhấn mạnh.

Thái An (theo scmp)