Do có nhiều quan tham sa lưới trong chiến dịch chống tham nhũng, tỉnh Sơn Tây (TQ) buộc phải tổ chức một hội nghị bất thường để tìm kiếm nhân sự thay thế.

 

{keywords}

Chiến dịch chống tham nhũng của TQ khiến rất nhiều quan chức sa lưới. Ảnh: educationpost

Có tới một nửa số lãnh đạo của Sơn Tây - tỉnh trọng tâm trong chiến dịch chống tham nhũng - bị sa thải vì các cáo buộc tham nhũng, khiến rất nhiều vị trí bỏ trống.

Theo Nhật báo Sơn Tây, thông thường, phiên họp HĐND cấp tỉnh được tổ chức vào đầu năm trước lúc diễn ra Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc ngày 28/9. Nhưng vì cấp bách, các lãnh đạo Sơn Tây sẽ tổ chức một cuộc họp ủy ban thường vụ ngày 18/9 để chốt các chi tiết cho đại hội bất thường.

Việc đầu tiên trong chương trình nghị sự của ủy ban thường vụ sẽ là sự từ chức của nguyên lãnh đạo đảng Sơn Tây Yuan Chunqing ra khỏi vị trí Chủ tịch Ủy ban Thường vụ HĐND Sơn Tây. Đầu tháng này, Yuan đã bị “gạt sang lề” khi trở thành phó phụ trách Nhóm làm việc nông thôn – nghĩa là một vị trí không nhiều danh tiếng.

Trong nhiệm kỳ của Yuan, bảy quan chức cấp phó ở tỉnh đã bị điều tra tham nhũng, trong đó có Ling Zhengce, anh trai của cựu trợ lý nguyên Chủ tịch TQ Hồ Cẩm Đào là Ling Jihua.

Sơn Tây cần có người kế nhiệm Yuan. Tỉnh này cũng cần có thêm hai phó chủ tịch tỉnh.

Theo các nhà bình luận chính trị, phiên họp lần này sẽ ảnh hưởng tới việc thay thế nhân sự ở cả tỉnh Sơn Tây và Cát Lâm khi trước đây, lãnh đạo tỉnh ủy mới của Sơn Tây cũng nắm giữ vị trí tương tự ở Cát Lâm. Hiện ghế chủ tịch Ủy ban thường vụ HĐND Cát Lâm vẫn bỏ trống.

Thái An (Theo SCMP)