Quân đội TQ (PLA) đã khen thưởng cấp cao với thuyền trưởng và thủy thủ đoàn một con tàu ngầm vì thành tích đã dừng được con tàu khỏi lao xuống một rãnh vực sâu 3.000m dưới biển.


{keywords}
Tàu ngầm TQ. Ảnh: people daily

Theo báo Bưu điện Hoa Nam (Hong Kong), việc khen thưởng được đăng trên trang nhất nhật báo quân đội TQ. Đây là sự thừa nhận hiếm hoi về sự cố khí tài của PLA.

Quân ủy TQ đã khen thưởng Wang Hongli - thuyền trưởng tàu ngầm số 372 - vì đã bình tĩnh ngăn chặn thảm họa trong một cuộc tuần tra ở vùng nước sâu. Thông tin cho biết, con tàu đột ngột gặp sự cố áp suất nước thay đổi gây hư hỏng đường ống dẫn phòng động cơ. Sau đó, tàu rơi thẳng xuống một rãnh vực sâu ở đại dương.

Wang thuộc Hạm đội Nam Hải trong vòng ba phút, cùng với các thủy thủ đã đưa con tàu ra khỏi nơi nguy hiểm. Chi tiết cụ thể hơn về vụ việc không được công bố. Wang và các cộng sự được khen thưởng ở mức cao thứ hai trong PLA.

Đô đốc Wu Shengli, chỉ huy hải quân PLA và là một thành viên trong quân ủy đã công bố quyết định khen thưởng. Theo nhật báo quân đội TQ, buổi lễ có sự tham dự của hơn 1.100 binh lính và sĩ quan.

Việc khen thưởng diễn ra trong lúc PLA cam kết những quy định khen thưởng mới dựa trên kinh nghiệm thực tế hơn là cấp bậc. Đây là một nỗ lực của PLA nhằm khôi phục lại niềm tin của người dân vào quân đội sau nhiều bê bối tham nhũng cấp cao. Cuối tháng 6 vừa qua, cựu phó chủ tịch quân ủy TQ Từ Tài Hậu đã bị điều tra tham nhũng.

Các hoạt động quân sự - nhất là sự cố - là chủ đề nhạy cảm với báo chí TQ.

Giáo sư Liu Guijie thuộc Đại học Hải dương TQ cho biết, ở độ sâu 3.000m tàu ngầm "chắc chắn gặp nạn". "Đó là lý do vì sao hải quân cần nghiên cứu cẩn thận về tình hình nước sâu trước khi hoạt động", ông nói.

Thái An (Theo scmp)