Sáu nghị sĩ Nhật Bản và 13 nghị sĩ Philippines hôm qua đã ký một thỏa thuận không chính thức để thành lập một cơ quan quốc tế thúc đẩy các biện pháp hòa bình giải quyết tranh chấp với TQ trên các vùng biển.

Đoàn nghị sĩ Nhật do ông Hiroshi Nakada dẫn đầu cho biết, thỏa thuận nhằm kết nối nghị sĩ hai nước trong nỗ lực thúc đẩy giải quyết xung đột một cách hòa bình.

Thỏa thuận tuyên bố rằng, để đạt được hòa bình và an ninh trên các vùng biển, các bên phải làm rõ tuyên bố chủ quyền của mình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

{keywords}

Nghị sĩ Philippines Rodolfo Biazon và nghị sĩ Nhật Hiroshi Nakada sau khi ký thỏa thuận. Ảnh: AP

Trong văn bản chung, phía Philippines do nghị sĩ Rodolfo Biazon đứng đầu và phía Nhật Bản đã nhất trí rằng, các nước không nên sử dụng vũ lực hay áp chế để theo đuổi tuyên bố chủ quyền hay thay đổi nguyên trạng ở các vùng biển tranh chấp. Các bên cần nỗ lực giải quyết tranh chấp bằng những biện pháp hòa bình và tránh mọi hành động đơn phương thay đổi nguyên trạng thông qua vũ lực hay áp chế.

Cả Philippines và Nhật sẽ làm việc để giải quyết những vấn đề hàng hải dựa trên sự thừa nhận rằng, mọi tuyên bố chủ quyền cần dựa trên luật pháp quốc tế. Đoàn nghị sĩ nhất trí khuyến khích các nghị sĩ khác cùng tham gia nỗ lực nhằm thiết lập “Liên đoàn nghị sĩ vì An ninh hàng hải châu Á”.

Hai bên cũng nhất trí làm việc với thành viên nghị viện ở các nước khác để duy trì luật pháp quốc tế và trật tự trên biển.

Ông Nakada khẳng định, đây chỉ là bước đầu tiên của nhóm và mục tiêu cuối cùng của họ là khiến các chính phủ tương ứng cũng như những nước khác nhất trí tham gia tuyên bố chung về việc TQ cần thúc đẩy các quy định pháp luật trên biển.

Ngoài chiến dịch tìm kiếm giải pháp hòa bình, ông Biazon còn mong muốn hai bên sẽ thảo luận về mối quan ngại an ninh chống lại sự xâm lấn và đánh bắt trộm. Các nghị sĩ Philippines và Nhật Bản đã ký vào bản ghi nhớ của chiến dịch nhưng với tư cách cá nhân, không phải là với tư cách nghị sĩ.

Cả Philippines và Nhật đều đang có tranh chấp lãnh thổ với TQ. Tại Hoa Đông, TQ tuyên bố chủ quyền với Senkaku/Điếu Ngư cho dù quần đảo này hiện nằm dưới sự quản lý của Nhật. Tại Biển Đông, TQ đưa ra yêu sách chủ quyền với hầu hết vùng biển kể cả các ranh giới lượn sát bờ biển nước khác.

Thái An (theo ABS-CBN News, VOA)