Báo mạng Wantchinatimes (Đài Loan) dẫn thông tin từ Thời báo Hoàn cầu (TQ) rằng, Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Gregorio Pio Catapang cho hay, quân đội nước này sẽ phát triển du lịch và du thuyền ở 6 hòn đảo phía tây đất nước trong khu vực tranh chấp Biển Đông.

{keywords} 

Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Gregorio Pio Catapang. Ảnh: untvweb 


Ông Catapang, người mới nhậm chức một tháng trước đây, đã đưa ra tuyên bố này hôm nay khi tới thăm Bộ Tư lệnh miền Tây Philippines ở tỉnh Palawan.

Kế hoạch du lịch trên biển dự kiến sẽ tiến hành tại 6 đảo ở Biển Đông do quân đội Philippines đang nắm giữ.

Tổng tham mưu trưởng Philippines khẳng định, kế hoạch này “lấy cảm hứng” từ những động thái tương tự của nước khác với các đảo mà họ kiểm soát - có thể đề cập tới hành động của TQ với các đảo ở Biển Đông. Kế hoạch phát triển sẽ được thực hiện thông qua quan hệ đối tác công - tư mà ông tin là cùng có lợi.

Theo ông Catapang, ngư dân TQ và khoảng 5, 6 tàu quân sự nước này thường xuyên xuất hiện ở xung quanh lãnh thổ tranh chấp trên biển ở phía tây Philippines. TQ đã biến một số đảo ở Biển Đông thành những tiền đồn quân sự của chính họ bất chấp chồng lấn chủ quyền với nhiều nước khác.

Kế hoạch phát triển du lịch nói trên được coi là sự khẳng định chủ quyền của Philippines trong bối cảnh tranh chấp hàng hải leo thang giữa nước này với TQ.

Wu Shisun, phụ trách Viện nghiên cứu quốc gia TQ về Biển Đông cho rằng, cơ sở trên những đảo mà Philippines nắm giữ không đáp ứng yêu cầu tối thiểu cho du lịch và ý tưởng phát triển tour mang nặng động thái chính trị hơn.

Thái An (theo wantchinatimes)