Theo Đài TNHK, phát biểu tại Hawaii sau khi kết thúc chuyến công du một tuần ở châu Á, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng việc giải quyết những tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông đòi hỏi sự tôn trọng luật pháp quốc tế và các nước liên quan không nên tìm cách hăm dọa nhau.

Ngoại trưởng Kerry nói rằng quyền khai thác khoáng sản và thủy sản ở Biển Đông nêu bật những vấn đề có tính chất cơ bản hơn về chủ quyền và quyền tự do hàng hải.

{keywords}

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AP

Ông nêu rõ: "Như quý vị đã biết, vấn đề này không chỉ giới hạn trong các yêu sách chủ quyền đối với các hòn đảo, các đảo san hô, các đảo đá và những quyền lợi kinh tế phát sinh từ những yêu sách đó. Nó liên hệ tới vấn đề là chúng ta có thể chỉ dựa vào sức mạnh hay không, hay là cần phải dựa vào những quy tắc, quy phạm toàn cầu và pháp trị và luật pháp quốc tế".

Ngoại trưởng Kerry nói thêm: "Tổng thống Obama đã nói rất rõ là Mỹ hoan nghênh sự trỗi dậy của một nước TQ hòa bình, thịnh vượng và ổn định - một nước nắm giữa một vai trò có trách nhiệm ở châu Á và trên thế giới, ủng hộ những quy tắc và quy phạm về các vấn đề an ninh và kinh tế".

Theo ông Kerry, Washington muốn tránh điều mà ông gọi là “cái bẫy của sự đối địch chiến lược” với TQ.

Theo Vietnam+