TQ gần đây đã xuất bản cuốn sách đầu tiên với những giả thuyết giải thích việc hình thành đường 9 đoạn cực kỳ vô lý của nước này.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, cuốn sách mới này của TQ được các “chuyên gia” thuộc Học viện Hàng hải, khoa luật Đại học Tsinghua của TQ và Hiệp hội Luật pháp quốc tế biên soạn.

{keywords}

Không chỉ xuất bản sách về đường 9 đoạn, TQ còn có những hành vi thay đổi hiện trạng nhiều đảo đá trên Biển Đông. Ảnh AP

Nội dung trong cuốn sách đầy sai trái này cho biết đường 9 đoạn của TQ là một đường mang tích lịch sử về quyền hàng hải của TQ, trong đó bao gồm việc TQ được tuyên bố chủ quyền với các đảo trên Biển Đông và quyền đánh bắt cá và khai thác các nguồn tài nguyên nằm trong đường 9 đoạn nói trên.

Cuốn sách này còn ngang nhiên kết luận rằng bất kỳ hành vi phủ nhận những gì mà đường 9 đoạn này thể hiện là sai trái về mặt luật pháp và không đúng về mặt chính trị.

Thậm chí, ông Gao Zhiguo, một trong những tác giả của cuốn sách, còn lớn tiếng khẳng định rằng cuốn sách này đã tổng kết, giải thích và xác định các nền tảng pháp lý cơ bản của đường 9 đoạn đối với TQ nhằm bảo vệ quyền hàng hải của nước này.

Trước đó, vào tháng 6 vừa qua, TQ đã ngang nhiên xuất bản tấm bản đồ dọc 10 đoạn thay thế cho đường lưỡi bò 9 đoạn của TQ trước đây, và bao trùm lãnh thổ của nhiều quốc gia láng giềng trong đó có Philippines và Ấn Độ.  

Rất nhiều nước trong khu vực đã lên án việc này. Trong một tuyên bố của mình khi đó, người phát ngôn Philippines Charles Jose nhấn mạnh: “Tấm bản đồ trên không thể biến lãnh thổ mà TQ tuyên bố chủ quyền theo đó trở thành của họ. Nếu đúng như thế thì Philippines cũng có thể tự vẽ bản đồ cho mình”.

Theo VOV