Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng gợi ý xem xét khả năng thay thế nhà thầu TQ tại thủy điện Thượng Kon Tum vì nhà thầu này đã bỏ về nước.

Hôm nay, đoàn công tác của Bộ Công thương do Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện nghị quyết của Chính phủ về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện tại tỉnh Kon Tum.

Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng biểu dương tỉnh Kon Tum đã triển khai, thực hiện nghiêm túc nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của các bộ, ngành, với việc loại bỏ 36 vị trí ra khỏi quy hoạch thủy điện và 6 vị trí không đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư.

Đối với 45 vị trí, công trình thủy điện còn lại, tỉnh tiếp tục thu hồi chủ trương đầu tư 1 công trình và gia hạn có thời hạn 10 công trình. Việc kiểm tra an toàn hồ đập đối với 23 thủy điện vừa, thủy điện nhỏ đang xây dựng và đã hoàn thành được địa phương tiến hành thường xuyên.

Trước những tồn tại, hạn chế nổi cộm đang xảy ra trong quá trình xây dựng thủy điện ở Kon Tum, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng gợi ý xem xét khả năng thay thế nhà thầu TQ tại công trình thủy điện Thượng Kon Tum vì nhà thầu này đã bỏ về nước; giao Ban quản lý dự án thủy điện 4 phối hợp với tỉnh Kon Tum giải quyết một số tồn tại trong công tác đền bù, quản lý đất đai hậu thủy điện Yaly và Plei Krông.

Để công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh Kon Tum đạt kết quả tốt, Bộ trưởng nhấn mạnh: Bộ tiếp tục đẩy mạnh, rà soát các công trình thủy điện cũng như đôn đốc, kiểm tra thực hiện của các chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, Bộ cũng có thái độ kiên quyết trong xử lý những sai phạm, nhất là những trường hợp có sai phạm liên quan đến đảm bảo chất lượng công trình; Kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình chây ì, không thực hiện cam kết và nghĩa vụ cũng như trách nhiệm đối với địa phương và kể cả thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước, trong đó có thuế, trồng bù diện tích rừng, chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Theo VOV