Một ngày sau khi TQ từ chối đề xuất kiềm chế hành động tại vùng tranh chấp ở Biển Đông, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, Mỹ sẽ giám sát chặt chẽ các diễn biến trong vùng biển để cân nhắc "các biện pháp hạ nhiệt".

{keywords}
Mỹ khẳng định chính lối hành xử của TQ thời gian qua đã gây bất ổn ở Biển Đông. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của quan chức Mỹ đưa ra trong lúc Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel tới Sydney chuẩn bị hội đàm an ninh khu vực với các quan chức Australia.

Theo lời quan chức Mỹ, Washington sẽ dõi theo những cuộc hội đàm giữa ASEAN và TQ trong ít tuần tới về vấn đề thực thi tuyên bố ứng xử Biển Đông năm 2002.

"Chúng tôi cũng sẽ giám sát các diễn biến thực tế xung quanh các đảo, bãi cạn, đá ngầm ở Biển Đông", ông nói.

Mỹ và Philippines đều kêu gọi đóng băng những hành động khiêu khích như xây dựng hay cải tạo các đảo ở vùng tranh chấp. Tuy nhiên, phía TQ đã bác bỏ đề xuất này tại hội nghị của ASEAN cuối tuần trước.

Hãng Tân hoa của TQ đã cáo buộc Washington "đổ dầu vào lửa, xúi giục các nước chống lại TQ".

Người phát ngôn của Bộ ngoại giao Mỹ đã đáp trả chỉ trích và cho rằng Mỹ không gây bất ổn ở Biển Đông. "Bất ổn có từ chính những hành động khiêu khích của TQ", bà Marie Harf nói trong cuộc họp báo thường kỳ. 

"Mọi việc chúng tôi đang làm là để hạ nhiệt căng thẳng, giúp giải quyết các bất đồng thông qua ngoại giao, chứ không phải bằng các biện pháp áp chế, bất ổn như TQ đã tăng cường thực hiện trong vài tháng qua".

Liên quan tới các cuộc hội đàm giữa Mỹ và Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel cho biết, hai nước sẽ thảo luận hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh mạng, an ninh hàng hải và sẽ ký một thỏa thuận về việc triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ đến Australia.

Thái An (theo Reuters)