Sáng nay (7/8), tại Đà Nẵng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị toàn quốc ngành kế hoạch và đầu tư năm 2014. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị còn có lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương; các Bộ, ngành Trung ương; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND 63 tỉnh thành phố và cán bộ làm công tác kế hoạch trong cả nước.

Trong 2 ngày, các đại biểu dự hội nghị sẽ được quán triệt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2016-2020 và Dự thảo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn này.

Các đại biểu cũng sẽ thảo luận việc triển khai xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và nghe phổ biến các nội dung chính của luật đầu tư công, luật đấu thầu sửa đổi, hướng dẫn phương pháp tính chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn cấp tỉnh.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự và chủ trì hội nghị toàn quốc ngành Kế hoạch và Đầu tư 2014

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh nêu rõ, đất nước ta đang có nhiều đổi mới; đồng thời, cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong tình hình của kinh tế thế giới, địa chính trị thế giới và bản thân những vấn đề trong nước.

Trong năm nay, Việt Nam có thể đạt thỏa thuận về Hiệp định đối tác kinh tế xuyên thái Bình Dương (TPP) và một số Hiệp định thương mại tư do khác. Vì vậy, đây là thời điểm Việt Nam cần có những chuyển đổi mạnh mẽ hơn. Theo đó, Việt Nam cần phải thay đổi cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh.

Quốc hội vừa thông qua luật đầu tư công. Đây là bước chuyển quan trọng, đưa công tác kế hoạch và đầu tư của đất nước đi vào nề nếp hơn. Việc chuyển từ công tác kế hoạch hàng năm sang làm kế hoạch 5 năm sẽ bảo đảm tính chất căn cơ, lâu dài của đầu tư công, phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo cân đối vĩ mô của nền kinh tế; đảm bảo tính công khai, minh bạch, hạn chế việc “xin-cho” trong đầu tư công, góp phần giảm thiểu tiêu cực trong đầu tư công; khắc phục một bước tình trạng đầu tư phân tán, dàn trải, dự án chậm tiến độ so với quyết định phê duyệt, góp phần nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư công.

{keywords}
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh phát biểu khai mạc hội nghị

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng, việc triển khai công tác kế hoạch và đầu tư trong thời điểm hiện nay là hết sức quan trọng, góp phần thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020.

"Các địa phương đang xây dựng báo cáo về chính trị cũng như kế hoạch 5 năm chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp vào năm 2015; đồng thời các tiểu ban kinh tế, tiểu ban văn kiện chính trị của Trung ương cũng đang tích cực triển khai báo cáo kinh tế cũng như báo cáo chính trị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, cho nên đây là thời điểm để chúng ta triển khai những vấn đề để có được định hướng cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, cũng như xây dựng kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội (2016-2020) và kế hoạch đầu tư công trung hạn, đảm bảo thực hiện tốt những mục tiêu mà Đảng, Nhà nước ta đã xác định cho 5 năm tới", Bộ trưởng cho biết.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với lãnh đạo các địa phương bên lề hội nghị 

Tới đây, Tổng cục Thống kê sẽ tính mức tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn của các địa phương, không để các địa phương tự tính như hiện nay. Điều này sẽ khắc phục được tình trạng, địa phương đều có mức tăng trưởng ở mức trên 2 con số trong khi cả nước chỉ tăng khoảng 5-6 %/năm.

Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, luật đầu tư công sẽ giúp địa phương và cơ sở chủ động trong phân bổ và sử dụng nguồn lực, sử dụng có hiệu quả nhất nguồn vốn đầu tư.

Theo VOV