Theo công bố từ phía TQ, 5 đảo được tiến hành khảo sát là đảo Đá Bắc, Đá Hải Sâm, đảo Duy Mộng, Cồn Cát Nam và Hòn Tháp thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Trước thềm hội nghị Diễn đàn khu vực Đông Nam Á lần thứ 21 (ARF 21) và các hội nghị liên quan sẽ diễn ra tại Myanmar, trong khi một số nước tích cực tìm kiếm các giải pháp hạ nhiệt tình hình căng thẳng ở Biển Đông, như đề nghị tạm dừng tất cả các hoạt động thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông, thì phía TQ không những không chấp nhận, mà còn cố tình tiến hành những hoạt động khiến tình hình phức tạp hơn, trong đó có việc công bố các địa điểm xây dựng hải đăng trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngày 6/8, Tân Hoa xã dẫn thông báo của Trung tâm an toàn hàng hải “Nam Hải” cho biết, cơ quan này đã hoàn thành việc khảo sát và đo đạc thực địa tại 5 đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhằm phục vụ cho công tác lựa chọn điểm xây dựng các ngọn hải đăng.

Theo công bố của phía TQ, 5 đảo được tiến hành khảo sát là đảo Đá Bắc, Đá Hải Sâm, đảo Duy Mộng, Cồn Cát Nam và Hòn Tháp. Phía TQ còn tuyên bố sẽ tiếp tục triển khai hoạt động đo đạc địa chất tại các đảo, thu thập mẫu địa chất tại các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, nhằm thu thập số liệu xác thực nhất để xây dựng các ngọn hải đăng.

Tuyên bố trên được đưa ra ngay trước thềm hội nghị Diễn đàn an ninh khu vực lần thứ 21 (ARF 21), khi mà một số nước trong đó có Mỹ và Philippines tuyên bố sẽ nêu các sáng kiến hạ nhiệt tình hình Biển Đông. Một trong những nội dung trong sáng kiến Mỹ và Philippines nêu ra là việc yêu cầu các bên ngừng tất cả các hoạt động thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông.

Phản ứng trước những đề xuất nêu trên, phía TQ không những không chấp nhận mà còn tuyên bố sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động ở Biển Đông trong thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc toạ đàm do Hội nhà báo TQ ngày 4/8 vừa qua, Phó vụ trưởng Vụ biên giới và hải đảo Bộ Ngoại giao TQ Dị Tiên Lương cho rằng đề xuất “đóng băng” các hành động ở Biển Đông là “không cần thiết và không hiện thực”.

Cùng với việc từ chối các giải pháp hạ nhiệt tình hình Biển Đông, ông Dị Tiên Lương còn ngang nhiên khẳng định các hoạt động của TQ cải tạo đảo đá ở Biển Đông gần đây “là hết sức hợp lý” và khẳng định “sẽ tiếp tục các hoạt động cải tạo các đảo ở Biển Đông căn cứ vào yêu cầu thực tế”.

Theo VOV