Đã có 76 lao động Việt Nam tại Libya về nước an toàn và 130 lao động đang trên đường trở về - Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB-XH cho hay.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh nói: Cách đây khoảng 2-3 tuần, ở Libya có nhiều biến động, các phe phái có giao tranh, chủ yếu là ở 2 thành phố lớn là thành phố Tripoli và Benghazi, nơi có khoảng 200 lao động Việt Nam đang làm việc.

{keywords}

Cục trưởng Cục Lao động ngoài nước - Bộ LĐ TB&XH Nguyễn Ngọc Quỳnh

Tổng số lao động Việt Nam tại Libya là 1.750 người, nên có thể nói hiện có khoảng 1.500 lao động Việt Nam làm việc tại các khu vực khác vẫn trong tình trạng an toàn. Theo thông tin chúng tôi cập nhật hàng ngày thông qua các đại diện tại các khu vực nói trên thì có những nơi vẫn rất yên bình và điều kiện làm việc rất tốt.

Chúng ta đã có những phương án gì để đảm bảo an toàn cho lao động Việt Nam tại Libya? Nếu những lao động Việt Nam ở Libya có mong muốn được về nước thì phía Việt Nam sẽ tạo điều kiện như thế nào?

Ngay sau xảy ra giao tranh tại 2 thành phố nói trên, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Bộ Ngoại giao thường xuyên liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Libya để nắm tình hình bạo động tại đây.

Bộ cũng chỉ đạo các doanh nghiệp phải thường xuyên nắm tình hình lao động hàng ngày, thông tin tình hình về cho các doanh nghiệp, các doanh nghiệp báo cáo lại với Cục Quản lý lao động ngoài nước. Đại sứ quán Việt Nam cũng thường xuyên nắm tình hình.

Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, nắm tình hình thông qua các doanh nghiệp. Vừa rồi, chúng tôi có báo cáo Thủ tướng.

Theo đó, đối với lao động ở hai thành phố có giao tranh là Tripoli và Benghazi, Bộ sẽ báo cáo với Thủ tướng để sớm đưa những lao động đang làm việc tại 2 thành phố nói trên về nước.

Còn tại những khu vực khác ở xa nơi giao tranh, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đã báo cáo với Thủ tướng và đề xuất phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán của ta ở Libya cùng với các cơ quan chức năng theo dõi tình hình lao động, tùy theo tình hình, nếu diễn biến xấu sẽ kịp thời đưa lao động trở về. Trong thời gian tới sẽ không đưa thêm lao động mới sang Libya.

Trong số hơn 1.500 lao động Việt Nam sang Libya làm việc, có 206 lao động Việt Nam đang làm việc cho một tập đoàn của Thổ Nhĩ Kỳ và hiện đã được Tập đoàn này đưa về Thổ Nhĩ Kỳ để đảm bảo an toàn.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã phối hợp với Tập đoàn này trong việc hỗ trợ đưa số lao động Việt Nam này sang Thổ Nhĩ Kỳ và lên kế hoạch để đưa về Việt Nam an toàn.

Đây là thông tin ông Nguyễn Thế Cường, Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp.

Cũng theo ông Nguyễn Thế Cường, Đại sứ quán Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận cũng như hỗ trợ thông tin cho người lao động Việt Nam ở Libya theo số điện thoại khẩn cấp của Đại sứ quán là: 00905346375328.

Theo VOV