- VN là một điển hình thành công trong phát triển và câu chuyện của VN cần phải được chia sẻ với toàn thế giới” – Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim nói.

Trưa 17/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Jim Yong Kim, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) đang có chuyến thăm và làm việc tại VN.

Tại cuộc tiếp, chủ tịch WB cho rằng để phát triển nhanh, bền vững, VN cần đẩy mạnh hơn nữa việc cải cách thể chế, phát triển khu vực tư nhân, bảo đảm bình đẳng về cơ hội và hỗ trợ người nghèo để củng cố và nâng cao hơn nữa thành tựu xoá đói giảm nghèo đã đạt được trong những năm qua.

“ Những bài học của VN rất hữu ích cho các quốc gia khác và rất hữu ích với chúng tôi, giúp chúng tôi tài trợ để thực hiện mục tiêu chung là chấm dứt tình trạng nghèo cùng cực và xây dựng nền thịnh vượng chung. 

VN là một điển hình thành công trong phát triển và câu chuyện của VN cần phải được chia sẻ với toàn thế giới” – Chủ tịch Jim Yong Kim phát biểu trong cuộc họp báo ngắn với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau cuộc tiếp.

Về quan hệ hợp tác giữa VN và WB, hai bên khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác cả về tư vấn chính sách, tài chính, hỗ trợ phát triển và hỗ trợ kỹ thuật.

WB cho VN vay 876 triệu đô la Mỹ

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch WB Jim Yong Kim và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN Nguyễn Văn Bình đã ký Hiệp định vay vốn ưu đãi cho 5 chương trình, dự án, với tổng trị giá là 876 triệu đô la Mỹ.

Nguồn vốn này sẽ tài trợ cho các dự án về hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế; đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng điện; phát triển đô thị; tăng cường năng lực nguồn nhân lực ngành y tế và phòng chống biến đổi khí hậu.

Về phần mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Chính phủ VN đánh giá cao Ngân hàng Thế giới nói chung và cá nhân Chủ tịch Jim Yong Kim nói riêng đã ủng hộ và đồng ý phân bổ gần 4 tỷ đô la Mỹ từ nguồn vốn vay ưu đãi IDA cho VN cho giai đoạn 2014 - 2017.

“Chính phủ VN hết sức trân trọng và cam kết sẽ áp dụng mọi biện pháp để đảm bảo nguồn vốn vay quý báu này sẽ được triển khai nhanh và sử dụng hiệu quả nhất” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch WB Jim Yong Kim đã thông báo về việc hai bên nhất trí phối hợp với sự trợ giúp của WB để xây dựng một báo cáo chiến lược mang tên Báo cáo VN 2030 nhằm giúp VN đưa ra định hướng phát triển dài hạn.

Gần 4 tỷ đô la Mỹ IDA cho VN

Cũng trong sáng nay, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim đang có chuyến thăm và làm việc tại VN.

Chủ tịch nước cho hay, VN đang tiến hành tái cơ cấu nền kinh tế, sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước. Để tăng trưởng nhanh bền vững, VN chú trọng nhiều hơn đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nghề. 

{keywords}

Chủ tịch nước mong muốn có sự hợp tác tích cực của hai bên trong các lĩnh vực trên cũng nhưvề phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng sạch...

Chủ tịch WB bày tỏ vui mừng được quay trở lại VN sau 15 năm, được chứng kiến đổi thay nhiều mặt của Hà Nội. Ông khẳng định những thành tựu VN đạt được đã khích lệ cộng đồng quốc tế trong thực hiện mục tiêu Thiên niên kỷ.

Ông Jim Yong Kim nhấn mạnh WB muốn tăng cường hợp tác, giúp VN đưa ra chiến lược phát triển toàn diện, hiệu quả.

Chủ tịch WB thông báo, thông qua những tiến bộ trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội, VN sẽ là nước thứ hai nhận được số vốn vay ưu đãi gần 4 tỷ USD từ nguồn vốn IDA để phục vụ thúc đẩy hợp tác công tư, đạt tốc độ tăng trưởng lớn.

WB cam kết sẽ tập hợp các chuyên gia giỏi về tài chính, theo dõi giúp đỡ VN sử dụng hiệu quả đồng vốn; xây dựng chương trình đào tạo nghề hiệu quả; tăng cường năng lực hệ thống y tế; chống biến đổi khí hậu; tìm kiếm nguồn năng lượng tái tạo; góp phần sớm nâng mức tăng trưởng GDP bình quân đầu người của VN lên cao.

PV - Theo Vietnam+