Theo thông tin từ  Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển VN, từ 21h03’ ngày 15/7, giàn khoan Hải Dương 981 của TQ hạ đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN dịch chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc về phía đảo Hải Nam (TQ).

Quan sát từ các tàu cảnh sát biển cho thấy, giàn khoan Hải Dương 981 của TQ cùng các tàu hộ tống dịch chuyển với tốc độ khoảng 4-4,2 hải lý/giờ (tương đương 10km/giờ) theo hướng 330 độ Bắc Tây Bắc, hướng về phía đảo Hải Nam của TQ.

{keywords}
Giàn khoan Hải Dương 981 của TQ

Phía TQ bố trí gần 60 tàu các loại hộ tống giàn khoan dịch chuyển theo hình chữ V ở cự ly sát nhau.

Các lực lượng thực thi pháp luật của VN đang tiếp tục theo dõi sự dịch chuyển của giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống của TQ.

"Chúng tôi đã tổ chức quan sát và theo dõi chặt chẽ những dịch chuyển của giàn khoan này. Tại thời điểm 6 giờ 20 phút sáng ngày 16/7, giàn khoan Hải Dương 981 đã dịch chuyển khỏi vị trí cũ 41 hải lý, theo hướng 330 độ hướng về phía đảo Hải Nam ( TQ) với tốc độ 4 – 4,2 hải lý/ giờ." - ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng, Bộ tư lệnh - Cảnh sát biển cho biết. 

Cùng đi với giàn khoan Hải Dương 981, lực lượng các tàu bảo vệ hộ tống của TQ khoảng từ 30 đến 40 tàu đã bám sát xung quanh giàn khoan để bảo vệ giàn khoan dịch chuyển.

Vẫn tiếp tục theo dõi 

Phó Tư lệnh Ngô Ngọc Thu cho hay, hiện nay TQ đã tiến hành dịch chuyển giàn khoan, nhưng các lực lượng thực thi pháp luật của VN vẫn tiếp tục theo dõi chặt chẽ và thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền va quyền tài phán một cách chặt chẽ và đảm bảo.

Trước cơn bão chuẩn bị đổ bộ vào Biển Đông, ông Thu cho biết, các lực lượng thực thi pháp luật của VN cũng như ngư dân VN đang hoạt động ở trên các vùng biển đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến.

"Chúng tôi đã có phương án chuẩn bị sẵn sàng cho việc đối phó với bão khi bão đổ bộ vào Biển Đông. Ngoài việc tránh trú cho các tàu của mình, chúng tôi còn sẵn sàng nhiệm vụ hỗ trợ cho các ngư dân đang hoạt động trên các vùng biển để tránh bão, đảm bảo an toàn. Hiện nay, toàn bộ các phương án đã được triển khai và sẵn sàng thực hiện khi bão vào" - ông Thu nói.

H.Nhì - B.Tuấn - Nguồn clip: VTV