- Nhiều đạt biểu HĐND TP.HCM cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính theo hướng 1 cửa và 1 cửa liên thông vẫn bị nghẽn.

Mục tiêu giữ hòa bình trên Biển Đông

Đầu giờ ngày làm việc thứ hai (9/7) kỳ họp lần thứ 14, HĐND TP.HCM dành 90 phút nghe Trung tướng Phạm Văn Dỹ - Chính ủy Quân khu 7 báo cáo về tình hình Biển Đông.

{keywords}
Trung tướng Phạm Văn Dỹ - Chính ủy Quân khu 7 báo cáo về tình hình Biển Đông

Trung tướng Phạm Văn Dỹ đề cập việc TQ ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương– 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN. Nhận định về vấn đề này, Trung tướng Dỹ cho rằng, mưu đồ từ trước đến nay của TQ là độc chiếm Biển Đông.

“Việc họ vi phạm chủ quyền bằng cách đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của VN là để thử xem phản ứng của Mỹ, ASEAN ra sao và cả cộng đồng quốc tế phản ứng thế nào”, Trung tướng Dỹ chỉ rõ.

Ông cũng thông tin đến các đại biểu HĐND TP rằng, chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là kiên quyết giữ vững chủ quyền, kiên trì yêu cầu TQ rút giàn khoan và tàu, thuyền ra khỏi vùng biển VN bằng biện pháp hòa bình.

VN kiên quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế; giữ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước nhanh và vững hơn, Trung tướng Dỹ chia sẻ.

Vẫn nghẽn thủ tục

Chiều cùng ngày, trong buổi thảo luận tổ ở hội trường, nhiều đạt biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng 1 cửa và 1 cửa liên thông vẫn bị nghẽn.

Một số đại biểu nói, thời gian qua TP mới thực hiện được 1 cửa, còn 1 cửa liên thông thì có liên chứ chưa …thông. Đại biểu Trần Trọng Dũng khẳng định: “Có những dự án xin thủ tục đầu tư mất hàng tháng trời. Đó chỉ là thời gian chờ Sở Xây dựng xét, còn liên quan đến nhiều sở khác thì không biết là bao lâu”.

Theo ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP, mặc dù Sở đã đơn giản hóa nhiều thủ tục nhưng thủ tục cấp phép xây dựng vẫn còn nhiêu khê.

Ông Tuấn cho biết, thời gian hoàn tất thủ tục dự án đầu tư xây dựng nhà ở quá dài. Từ khi bắt đầu phải trải qua 8 bước với 113-118 giấy tờ (17,7- 21,1 tháng) mới có thể khởi công xây dựng. Sau này Sở cố gắng đơn giản hóa nên giảm được 40% thời gian đáp ứng yêu cầu của DN.

Để công tác cải cách TTHC đạt hiệu quả, đa số ý kiến cho rằng, cần có cơ sở dữ liệu chung vì đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin nhưng không có sự liên thông về dữ liệu thì không đơn giản và kéo giảm ngày xử lý được.

Hương Giang