Trang tin News, Australia phân tích việc Australia và Nhật Bản đã trở thành đối tác trong một “mối quan hệ đặc biệt” có thể cùng với Mỹ tạo thành liên minh quân sự hùng mạnh trước một TQ đang trỗi dậy trong khu vực. 

Với “mối quan hệ đặc biệt” giữa Australia và Nhật Bản, Thủ tướng Tony Abbott và người đồng cấp Nhật Shinzo Abe đã cam kết hai nước tạo lập quan hệ đối tác vì “hòa bình, thịnh vượng và tôn trọng luật pháp”.

{keywords}
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và người đồng cấp Australia Tony Abbott. Ảnh: news  

Gần 70 năm sau khi quân đội được “cởi trói” khỏi Hiến pháp hòa bình thời hậu chiến, Thủ tướng Nhật Abe đã đặt Australia bên cạnh Mỹ ở vị trí tiên phong trong chiến lược phòng thủ tương lai của Nhật. 

Ông nói trước quốc hội Australia rằng, Australia và Nhật sẽ “cùng bắt tay với Mỹ, một đồng minh với cả hai nước chúng ta”. 

“Nhật sẽ nỗ lực để xây dựng trật tự quốc tế đề cao các nguyên tắc luật pháp… khiến cho các vùng biển rộng lớn từ Thái Bình Dương đến Ấn Độ Dương, cùng các không phận được cởi mở và tự do”, ông Abe nhấn mạnh. 

Thủ tướng Nhật cho hay, một thỏa thuận công nghệ quốc phòng mới sẽ là phần đầu tiên của “mối quan hệ đặc biệt” giữa hai nước. 

Nhà phân tích chiến lược hàng đầu tại Trung tâm nghiên cứu Quốc phòng và Chiến lược Đại học Quốc gia Australia Hugh White nói, bài phát biểu của ông Abe trước quốc hội Australia đã đặt Australia vào một trong những vị trí trung tâm của kế hoạch an ninh Nhật Bản với khu vực châu Á - TBD. 

“Câu hỏi lớn với Australia là có lợi hay không khi xích gần Nhật Bản trong lúc duy trì mối quan hệ với TQ?”, giáo sư White nói. 

Về phần mình, Thủ tướng Abbott cho hay, Australia hoan nghênh nỗ lực của Nhật để trở thành một đối tác chiến lược có khả năng hơn trong khu vực và rằng, thỏa thuận mới giữa hai nước không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào. 

“Tôi khẳng định chúng tôi không phải là quan hệ đối tác chống lại bất kỳ ai; đó là mối quan hệ đối tác vì hòa bình, thịnh vượng và thượng tôn pháp luật. Bài học của thế kỷ trước là tất cả các nước trong khu vực của chúng ta sẽ cùng nhau tiến bộ hoặc ngược lại”, ông Abbott nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston, Australia tìm kiếm mối quan hệ quốc phòng tích cực và chủ động với Nhật và Mỹ dựa trên “các giá trị dân chủ chung”.  

Tại Canberra hôm qua, Thủ tướng Nhật và người đồng cấp Australia Tony Abbott đã ký kết nhiều hiệp định thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực công nghệ-thiết bị quốc phòng và thương mại tự do. 

Về hợp tác quốc phòng, hai bên đã ký thỏa thuận bước ngoặt cho phép cả hai quốc gia cùng nhau phát triển các công nghệ tàu ngầm và là bước đi đầu tiên mở đường cho một dự án chung nhằm xây dựng thế hệ tàu ngầm tiếp theo của Australia. 

Theo đó, hai bên sẽ chia sẻ công nghệ tàu ngầm tại Canberra cũng như một số lượng lớn quân nhân Nhật sẽ được đào tạo tại Australia. Các tàu ngầm do Nhật thiết kế có thể được cấp phép chế tạo tại Adelaide, Australia hoặc thậm chí chuyển thẳng từ Nhật Bản.

Thái An (Theo News)