- Không chỉ muốn HĐND thủ đô bày tỏ ý chí về tình hình Biển Đông, Trưởng Ban Pháp chế HĐND Hà Nội Nguyễn Hoài Nam còn đề nghị TP chăm lo cho gia đình các chiến sĩ biển đảo.

Báo cáo tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 10 HĐND Hà Nội hôm nay (8/7), Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh nhận định việc giữ được an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông là thành tích lớn của thủ đô.

"Đã có nhiều người dân tụ tập, biểu tình thể hiện lòng yêu nước trên địa bàn thành phố. Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, thành phố đã tuyên truyền, vận động nhân dân không tham gia biểu tình, tuần hành trái pháp luật làm ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và sinh hoạt của nhân dân; trực tiếp xuống các khu công nghiệp ngăn chặn kịp thời, không để số đối tượng chống đối lợi dụng việc người dân biểu tình tự phát phản đối TQ để kích động gây rối, bạo loạn, gây mất trật tự, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và tài sản của doanh nghiệp, cơ quan nước ngoài", ông Vũ Hồng Khanh khẳng định "không có vụ việc đáng tiếc nào xảy ra".  

Trao đổi tại phiên họp tổ buổi chiều, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hồ Quang Lợi cũng nhận định: "Nếu so sánh với những gì diễn ra ở Bình Dương, Hà Tĩnh thì Hà Nội đã xử lý chủ động, linh hoạt, bài bản hơn. Nếu những sự việc đáng tiếc xảy ra ở những địa phương đó mà xảy ra ở Hà Nội thì không thể tưởng tượng được hậu quả sẽ ghê gớm như thế nào, không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh thủ đô mà của cả nước".

{keywords}
HĐND Hà Nội bắt đầu họp hôm nay (8/7)

Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình trên Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp và nghiêm trọng, TQ gia tăng số tàu và máy bay bảo vệ giàn khoan, liên tục có những hành vi khiêu khích với các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam đang thực thi pháp luật trên biển, cử tri Hà Nội có nhiều tâm tư. Các đại biểu HĐND Hà Nội đều phản ảnh điều này sau khi đi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp này.

Điển hình, tại các cuộc tiếp xúc cử tri của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son, cử tri thủ đô rất bức xúc phẫn nộ trước các hành vi xâm phạm chủ quyền và luật pháp quốc tế của TQ.

Tổng hợp ý kiến cử tri, UB Mặt trận Tổ quốc TP phản ánh: Nhân dân băn khoăn và quan tâm đến vấn đề Biển Đông, việc TQ ngang nhiên hạ đặt giàn khoan vi phạm chủ quyền Việt Nam. Các tầng lớp nhân dân thành phố kiên quyết phản đối TQ và ủng hộ các chủ trương, giải pháp của Đảng và Nhà nước đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, giải quyết bằng biện pháp hòa bình, giữ vững an ninh, an toàn hàng hải trong khu vực.

Đại diện cơ quan tham mưu cho HĐND, Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam cho biết sẽ kiến nghị đưa nội dung này vào nghị quyết cuối kỳ họp của HĐND.

Trao đổi tại họp tổ chiều nay, ông Nam nói: Nghị quyết dứt khoát phải thể hiện được ý chí chung của người dân thủ đô, cử tri Hà Nội đồng tình với tuyên bố của Chủ tịch QH về vấn đề chủ quyền và lên án TQ hạ đặt giàn khoan trái phép. Hà Nội đặt quyết tâm đạt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cao và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội, xứng danh thành phố vì hòa bình.

Không những thế, do đã đích thân ra thăm Trường Sa, gặp nhiều chiến sĩ là con em thủ đô đang công tác trên các đảo và nhà giàn, ngày đêm bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc, ông Nguyễn Hoài Nam nêu: Nghị quyết cũng phải thể hiện được trách nhiệm của thành phố khi quan tâm đến gia đình của các chiến sĩ bằng những chính sách thiết thực và hành động cụ thể.

Thấy nhiều địa phương có điều kiện khiêm tốn những đã làm tốt việc này, Trưởng Ban Pháp chế HĐND Hà Nội tin rằng kiến nghị của ông sẽ được HĐND chia sẻ.

Chung Hoàng