- Tìm giải pháp phát triển kinh tế xã hội trong bối cảnh Biển Đông căng thẳng được Hà Nội xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

Kinh tế thủ đô nửa đầu năm 2014 có tăng trưởng nhưng lại thấp hơn so với cùng kỳ và không đạt kế hoạch đề ra, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhận định tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố hôm nay (4/7). Theo ông Nghị, tình hình Biển Đông, đặc biệt việc TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh trong nước nói chung và Hà Nội nói riêng.

{keywords}
Bí thư Thành ủy HN Phạm Quang Nghị: Tình hình Biển Đông ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội của thủ đô. Ảnh: Chính Trung

“Tình hình Biển Đông với những diễn biến mới hết sức phức tạp đã tác động trực tiếp tới nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của thủ đô và cả nước”, Bí thư Thành ủy HN nói.

Ông Phạm Quang Nghị nhắc đến việc ở một số địa phương, người tuần hành, biểu tình phản đối TQ đã bị đối tượng xấu kích động, lôi kéo, có những hành vi quá khích, vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội và sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.

Nhận thấy tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư trong và ngoài nước sau những sự cố này, lãnh đạo thành phố đã tập trung chỉ đạo quyết liệt bảo đảm an ninh trên địa bàn, đặc biệt là tại các KCN, những khu vực có nhà đầu tư nước ngoài; đồng thời, trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc, động viên, lắng nghe, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn để các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đầu tư, ổn định sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, Bí thư Phạm Quang Nghị nhấn mạnh thành phố đã hoàn toàn chủ động, kịp thời, sáng tạo trong xử lý các tình huống.

Thành phố cũng đã tuyên truyền, vận động nhân dân không tham gia tuần hành, biểu tình trái pháp luật, tránh gây bất lợi trong đấu tranh trên mặt trận pháp lý, ngoại giao; đồng thời bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và tài sản của doanh nghiệp, cơ quan nước ngoài.

Đây cũng sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong nửa cuối năm 2014, theo Bí thư Hà Nội, vì bối cảnh tình hình còn tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định, nhất là việc TQ tiếp tục leo thang, gia tăng căng thẳng trên Biển Đông.

"Chủ trương nhất quán của Đảng và nhà nước là kiên quyết bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, đồng thời giữ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, giữ mối quan hệ hợp tác, hữu nghị với TQ", ông Phạm Quang Nghị nói.

Vấn đề này dự kiến cũng sẽ được nhấn mạnh tại kỳ họp tới của HĐND Hà Nội từ 8-11/7.

"Sự kiện TQ hạ đặt giàn khoan và những diễn biến phức tạp, khó lường trên Biển Đông là vấn đề được cử tri, nhân dân Hà Nội và các đại biểu HĐND đặc biệt quan tâm. Các giải pháp ổn định tình hình và phát triển kinh tế xã hội thủ đô sẽ được thảo luận tại kỳ họp HĐND tới đây cũng đều được đặt trong bối cảnh này", ông Lê Văn Hoạt, Phó Chủ tịch HĐND Hà Nội, trao đổi tại họp báo chiều nay.

Chung Hoàng