Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết có thể tháng 11 năm nay, Bộ trưởng Hagel sẽ thăm Việt Nam để đáp lại chuyến thăm của ông đến Hawaii hồi đầu năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel có cùng lập trường về hòa bình và giải quyết tranh chấp biển Đông trong cuộc gặp song phương bên lề Đối thoại Shangri-La sáng 31/5.

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh (phải) và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel. Ảnh: Thanh niên

Trả lời báo chí sau cuộc gặp, Đại tướng Phùng Quang Thanh có biết: "Chúng tôi đã trao đổi cởi mở, thẳng thắn với tinh thần xây dựng và hiểu biết lẫn nhau vì mục đích chung là giữ gìn hòa bình và ổn định trong khu vực".

"Mỹ là một cường quốc trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương", ông nói thêm.

Bình luận về bài phát biểu cứng rắn, chỉ trích thẳng thừng TQ "đang tiến hành những hoạt động gây bất ổn ở biển Đông" của ông Hagel trước đó một giờ, Đại tướng Phùng Quang Thanh nói:

"Tôi đánh giá cao nội dung bài phát biểu của Bộ trưởng Hagel. Đó là vấn đề mọi quốc gia phải có trách nhiệm gìn giữ môi trường hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế để đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, hàng không; bảo đảm không có các hành động đơn phương, không tạo ra những sự đã rồi".

Bộ trưởng Thanh cũng cho biết những nội dung này đã được đề cập trong bài phát biểu của ông tại phiên toàn thể với chủ đề "Kiểm soát các căng thẳng chiến lược".

Ngoài ra, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng cho biết có thể vào tháng 11 năm nay, Bộ trưởng Hagel sẽ thăm Việt Nam để đáp lại chuyến thăm của ông đến Hawaii hồi đầu năm.

Cùng phát biểu trước đó tại hội nghị an ninh Shangri-La ở Singapore ngày 30/5, Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey cáo buộc TQ đang dùng sức mạnh quân sự để giành lợi thế trong các cuộc tranh chấp.

Wall Street Journal dẫn lời tướng Dempsey tuyên bố “những hành vi khiêu khích và đe dọa” của Trung Quốc đang khiến châu Á - Thái Bình Dương trở nên bất ổn.

Ông cảnh báo nguy cơ tính toán sai có thể khiến căng thẳng khu vực tiếp tục leo thang. “Sức mạnh quân sự đang được sử dụng để gây sức ép lên ngoại giao - tướng Dempsey nhấn mạnh - Đó không phải là kết quả tích cực”.

Nhấn mạnh quan điểm Mỹ không đứng về phía nào trong các tranh chấp chủ quyền, nhưng tướng quân đội Mỹ cho hay nước này sẽ có phản ứng với các chiến thuật hiếu chiến của TQ.

“Cách hành xử của TQ đã thay đổi, mang tính khiêu khích và gây khó dễ cho các nước đồng minh của chúng tôi. Chúng tôi sẽ ngăn chặn những hành vi này bằng các quy định”.

Ông Dempsey cho biết Washington muốn thúc đẩy việc thành lập một bộ quy tắc ứng xử nhằm giảm thiểu các cuộc đối đầu trên biển và trên không ở Thái Bình Dương.

Ông cũng hoan nghênh nỗ lực của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhằm mở rộng vai trò của lực lượng vũ trang Nhật trong khu vực.

Theo Thanh Niên, Wall Street Journal