- Nhắc nhở Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh "chưa báo cáo" phương án cụ thể về Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD 2019), Thủ tướng nói phải có kế hoạch khả thi mới đồng ý cho làm.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng nay (1/4), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề cập tới việc chuẩn bị tổ chức ASIAD của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thủ tướng nhắc nhở Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh "chưa báo cáo" Thủ tướng về phương án cụ thể.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và hai Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Hoàng Trung Hải tại phiên họp Chính phủ ngày 1/4. Ảnh: Nhật Bắc

"Cái này chưa báo cáo tôi mà đã trình bày trước UB của Quốc hội. Tôi chưa nghe, chưa rõ gì cả. Phải báo cáo cụ thể xem phương án thế nào, chi cái gì, cụ thể để Thủ tướng có ý kiến đã. Lần sau phải làm chặt chẽ. Nếu không bà con không đủ thông tin sẽ nói Chính phủ làm sao lại hời hợt thế" - Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhắc lại chủ trương Việt Nam đăng cai ASIAD 19. Nhưng để tổ chức phải tính toán phương án, kế hoạch khả thi thì mới làm.

"Chủ trương người ta muốn Việt Nam đăng cái này, thì mình đồng ý. Nhưng phải có phương án, kế hoạch khả thi thì Thủ tướng mới đồng ý cho làm. Còn không thì Việt Nam không làm" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Phó Thủ tướng phụ trách ngành Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh trong tuần tới báo cáo lại phương án kế hoạch cụ thể về việc tổ chức ASIAD 19.

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Ủy ban Olympic Việt Nam đã có phiên giải trình lần 2 trước Chính phủ về kinh phí tổ chức ASIAD 2019 và những vấn đề liên quan. Cuộc họp này do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì và sau khi kết thúc Chính phủ vẫn "chưa thông" do còn băn khoăn nhiều vấn đề, trong đó nổi bật nhất là kinh phí tổ chức.

Ngoài câu chuyện kinh phí, Chính phủ muốn xem xét phương án tính toán chuẩn bị cơ sở hạ tầng tiết kiệm nhất, sử dụng tối đa công trình hiện có, cần thiết thì sửa chữa, cải tạo nâng cấp chứ không xây mới. Công trình nào Việt Nam chưa có thì mới cần xây dựng. Ngoài ra, Việt Nam cần tranh thủ nguồn lực xã hội hoá trong và ngoài nước.

Hà Nội giành quyền đăng cai ASIAD 2019 vào ngày 8/11/2012. Theo đó, kinh phí dự trù ban đầu cho việc tổ chức là 150 triệu USD huy động từ ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại khoản dự trù sẽ bị đội, nhất là khi so sánh tham khảo kinh phí tổ chức của các nước đã từng làm. Như Trung Quốc đã phải bỏ ra gần 20 tỷ USD cho việc xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức ASIAD 2010, Hàn Quốc dự chi 1,62 tỷ để tổ chức ASIAD 2014 ở Incheon...

Linh Thư