- Giấy chứng sinh của bà Mai Kim Quy (sinh ngày 7/12/1939) tại Hoàng Sa được trưng bày tại triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” đang diễn ra ở TP Tuy Hòa, Phú Yên.

Đây là một trong rất nhiều chứng tích, cứ liệu quan trọng để thêm khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

{keywords}

Giấy chứng sinh của bà Mai Kim Quy, công dân trên đảo Hoàng Sa

Giấy chứng sinh của bà Mai Kim Quy mặc dù đã ố màu nhưng những thông tin chính về một công dân Việt Nam được chính quyền sở tại xác nhận về sự ra đời vẫn còn nguyên vẹn, đầy đủ.

Thông tin trên giấy chứng sinh: Họ và tên em bé: Mai Kim Quy; giới tính: Nữ; con ông Mai Xuân Tập, (là cha, nhân viên Khí tượng) và bà Nguyễn Thị Thắng (mẹ, làm nghề nội trợ).

Tên người làm chứng thứ nhất: Nguyễn Tăng Chuẩn, bác sỹ Đông Dương; người làm chứng thứ hai: Đỗ Đức Mai, GĐ Đài Phát thanh.

Người đại diện ký tên dưới giấy chứng sinh này là Chauvet (Đại diện phái đoàn ở đảo Hoàng Sa, thuộc quần đảo Hoàng Sa, thuộc nước An Nam).

GS.TS Nguyễn Quang Ngọc, Phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, người giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng thẩm định các hiện vật, chứng tích lịch sử, pháp lý về chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam cho biết: Chứng cứ quan trọng và sống động, rất đời thường, gần gũi này do người dân trao tặng.

“Sau cuộc triển lãm tại TP Hồ Chí Minh với chủ đề “Trường Sa, Hoàng Sa - những chứng cứ lịch sử, pháp lý”, gia đình một người dân đến xem triển lãm đã trao tặng ban tổ chức tài liệu quý giá này. Chúng tôi đánh giá rất cao hiện vật này, bên cạnh hệ thống các bản đồ, các tài liệu lịch sử, châu bản từ các triều đại phong kiến trước đó cùng khẳng định chủ quyền của ta đối với hai quần đảo này” - ông Ngọc nói.

Trong cuộc triển lãm được khai mạc sáng nay tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên, 28/3, hiện vật này được đóng khung treo trang trọng cùng với các hiện vật khác, ở cùng nhóm các tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa trước năm 1975.

{keywords}

Hình ảnh tại triển lãm ở bảo tàng Phú Yên sáng 28/3

Ngay sau khi lãnh đạo Bộ Thông tin Truyền thông, đại diện lãnh đạo tỉnh Phú Yên cắt băng khai mạc, hàng ngàn người dân thành phố biển Phú Yên đã đến chiêm ngưỡng các hiện vật được trưng bày.

Với người dân Phú Yên, đây là một sự kiện chính trị lớn, là cơ hội để được tận mắt nhìn thấy những chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

{keywords}

Hệ thống các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành (từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XX); 95 bản đồ, 4 cuốn atlas được tuyển chọn theo 5 nhóm chủ đề; 102 ấn phẩm xuất bản từ các nước phương Tây được sưu tập; hình ảnh tư liệu về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thời Pháp thuộc, thời nước Việt Nam Cộng hòa; những công trình nghiên cứu của các học giả Việt Nam và quốc tế…

{keywords}

Những tư liệu vô giá này được sắp xếp, trưng bày trang trọng, khoa học để những người đến xem triển lãm có cái nhìn tổng thể, đầy đủ và sâu nhất về những chứng cứ lịch sử, pháp lý khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

{keywords}

Ban Tổ chức đã tiến hành dịch thuật các tài liệu từ chữ Hán, tiếng nước ngoài (Anh, Pháp…) sang tiếng Việt để người xem thuận tiện theo dõi. Ngoài ra, một không gian nhỏ trong không gian chung được trưng bày hình ảnh về cuộc sống của người dân Phú Yên gắn liền với biển đảo quê hương.

{keywords}

Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa - Những chứng cứ lịch sử và pháp lý” tại Phú Yên là cuộc triển lãm thứ 7 có cùng một chủ đề. Triển lãm diễn ra từ 28/3 - 3/4.

K.Trung - X.Quý