- Tội phạm càng ngày càng lộng hành, càng man rợ khiến người dân rất bất an, đến mức dân không tin vào chính quyền cơ sở nên tự tay xử lý, tự sát, tự thiêu - ĐBQH Đỗ Văn Đương phát biểu.

Tại buổi thảo luận tổ chiều 29/10, nhìn nhận tội phạm ngày càng lộng hành, các ĐBQH đề nghị QH có nghị quyết riêng về chống tội phạm.

Trông cậy vào đâu?

ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) nhận định, tốc độ gia tăng tội phạm nhanh hơn tốc độ gia tăng dân số. “Cơ quan pháp luật cũng đã có số liệu cụ thể hàng năm tăng cả số vi phạm, số vụ và số bị can”, ông Đương lý giải.

Theo ông, số vụ tội phạm được phát hiện như trong báo cáo của Chính phủ không tương xứng với tình hình thực tế. Nhiều địa phương tội phạm gia tăng và càng ngày càng lộng hành, tích chất phạm tội ngày càng man rợ khiến người dân rất bất an đến mức độ dân không tin vào chính quyền cơ sở nên tự tay xử lý, tự sát và tự thiêu.

“Như vụ người dân bắt 3 công nhân giải lên huyện ở Quảng Ngãi làm tắc cả quốc lộ 1A. Dân mà tự xử như vậy thì cần tăng cường hơn nữa các biện pháp đấu tranh để trấn áp tội phạm”, ông Đương nói.

{keywords}
ĐB Đỗ Văn Đương. Ảnh: Lê Anh Dũng

Không chỉ là vụ người dân tự tay bắt tội phạm ở Quảng Ngãi mà gần đây, tỉ phú Vương Chí Linh có tài sản 30 tỷ đồng cũng đã tự kết liễu đời mình sau khi viết lá đơn kêu cứu cơ quan chức năng bất thành. Trong đoạn kết ông Linh viết: “Tôi có cảm giác Thi hành án đang tìm cách bức tử tôi. Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra nếu sự oan khuất của tôi không được giải quyết”.

Dẫn ra những điều này, ĐB Đương cho rằng, người đứng đầu chính quyền địa phương phải chịu tránh nhiệm về tội phạm gia tăng và lộng hành trên địa bàn. Trong lĩnh vực kinh tế, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc sử dụng vốn tài sản nhà nước trong đơn vị mình và chịu trách nhiệm bị xử lý kỷ luật khi có dấu hiệu phạm tội.

ĐB Lê Văn Hoàng (Đà Nẵng) thì lấy dẫn chứng tội phạm cướp giật, lừa đảo diễn ra công khai, man rợ và xảo quyệt ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Ông dẫn ra một thực trạng, tội phạm diễn ra hoành hoành mà người dân không biết trông cậy vào đâu, không dám báo công an.

“Dân không còn lòng tin vào chính quyền địa phương, lực lượng công an, những người thi hành pháp luật”, ông Hoàng cảnh báo.

Một thực trạng nữa mà vị đại biểu TP Đà Nẵng dẫn ra, nguy hiểm hơn là tình trạng tội phạm sẵn sàng giết người thân trong gia đình đang diễn ra ngày một nhiều, cho thấy sự suy đồi trầm trọng về đạo đức.

Cùng quan điểm này, ĐB Đỗ Ngọc Niễn (Bình Thuận) nhận định, trong báo cáo của Chính phủ cho thấy, tình hình tội phạm ngày càng gia tăng và thực tế nhìn vào tin tức những vụ cướp, giết, hiếp ngày càng nghiêm trọng, phản ánh xu hướng xã hội bất an, người dân sợ cái ác, thiếu niềm tin vào chính quyền và chứng minh rằng, lực lượng thực thi công lý bất lực.

Công an phải như người lính cụ Hồ


Phó chủ tịch HĐND TP.HCM Trương Thị Ánh đề nghị, QH nên có nghị quyết về tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm trong năm 2014 nhằm xóa các băng nhóm và các tụ điểm hoạt động của bọn tội phạm.

Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Đinh Thế Huynh thì cho rằng, để xử lý triệt để tội phạm không phải một sớm một chiều nhưng QH cần phải có chiến lược lâu dài.

“Xử nghiêm tội phạm để dân tin vì dân là tai mắt và phải đẩy mạnh xây dựng phong trào quần chúng đấu tranh phòng chống tội phạm. Đồng thời phải hết sức kỷ luật và nghiêm minh trong xử lý tin báo tố giác, dân lo nhất là tố giác rồi không được bảo vệ rồi sẽ không dám thông tin nữa”, ông Huynh nói.

Trong công tác cán bộ, hình ảnh người công an nhân dân trong con mắt người dân phải được như hình ảnh người lính cụ Hồ mới mong dân sát cánh cùng chống tội phạm.

“Gần đây, nhiều vụ mà tôi theo dõi thông tin thấy đau xót vì dân không ủng hộ công an. Phải biểu dương những người hết lòng vì dân, xử lý nghiêm những người vi phạm, không ngại ảnh hưởng đến hình ảnh, càng nhanh càng sớm càng giữ được uy tín, chậm trễ sẽ bị nghi ngại là xử lý do áp lực”, ông Huynh nói.

ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) cũng nhận định, nếu xử nghiêm tội phạm nhất là tội phạm tham nhũng thì sẽ lấy lại lòng tin của dân, còn xử không nghiêm thì lòng tin tiếp tục đi xuống.

T.Lâm - C.Quyên - T.Chung - X.Linh