- Chúng tôi chờ đợi chuyến thăm của Ngoại trưởng John Kerry đến Việt Nam - Đại sứ Mỹ David Shear cho hay.  

Đại sứ David Shear chiều 7/8 đã thông báo với báo giới ở Hà Nội kết quả chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đặc biệt nhấn mạnh đến khuôn khổ hợp tác mới giữa hai nước.

Việc xác lập quan hệ đối tác toàn diện trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phản ánh “ tầm mức mới”, tiến bộ to lớn trong quan hệ giữa hai nước - theo lời Đại sứ.

{keywords}

Đại sứ Mỹ David Shear: Mối quan tâm của nhà đầu tư Mỹ vào Việt Nam đang tăng lên

Bản Tuyên bố chung của chuyến thăm với cam kết mạnh mẽ, đề ra những mục tiêu hợp tác trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới. Một trong những mục tiêu gần nhất, đó là nỗ lực hoàn tất đàm phán và ký kết hiệp định TPP vào cuối năm nay, chuẩn bị ký kết hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự, thành lập trường Đại học Fulbright ở TP HCM, tiến tới xây dựng các cơ sở ngoại giao, Đại sứ quán của mỗi nước tại thủ đô của hai nước…

Ông David Shear cũng cho hay hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trên cơ sở Bản ghi nhớ giữa Bộ Quốc phòng hai nước ký 9/20011, trong đó có trao đổi về hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ...

Đề cập khả năng thiết lập quan hệ hợp tác đầy đủ mua bán vũ khí giữa hai nước, Đại sứ cho hay, Mỹ sẽ xem xét một cách nghiêm túc đề xuất của Việt Nam về dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương và chính quyền của Mỹ cần những ủng hộ chính trị từ phía Mỹ.  

Đại sứ Mỹ khẳng định:

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vừa qua là một chuyến thăm thành công. Việc hai bên tuyên bố xác lập quan hệ đối tác toàn diện thể hiện tầm mức mới của mối quan hệ song phương.

Nhìn vào chặng đường quan hệ song phương của hai nước, giai đoạn đầu của quan hệ tập trung vào việc gỡ bỏ cấm vận thương mại, bình thường hóa quan hệ, giải quyết những vấn đề chiến tranh để lại. Trên đà thăng tiến của quan hệ sau bình thường hóa, hai bên tập trung vào quan hệ kinh tế, với điểm nhấn ký kết hiệp định Thương mại song phương (BTA) vào 2001.

Giai đoạn hai, hai bên tập trung vào tăng cường quan hệ kinh tế. Trong những năm qua, hai bên cũng phát triển hợp tác trên những khía cạnh ngoại giao, an ninh… Chúng tôi tin rằng, khuôn khổ ‘đối tác toàn diện’ phản ánh những bước phát triển tích cực của mối quan hệ giữa hai bên.

Ngoại trưởng John Kerry có kế hoạch thăm Việt Nam? Liệu sắp tới có chuyến thăm của quan chức cấp cao nào đến Việt Nam để hiện thực hóa những cam kết không, thưa ông?

Chúng tôi chờ đợi chuyến thăm của Ngoại trưởng John Kerry đến Việt Nam. Tuy nhiên, chưa có quyết định cụ thể nào trong lịch trình công du của ông từ nay đến cuối năm.

Chìa khóa TPP

Kỳ vọng đầu tư của Mỹ vào Việt Nam sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang như thế nào, thưa Đại sứ? Những biện pháp nào giúp cải thiện tăng mạnh đầu tư của Mỹ vào Việt Nam?

Cách tốt nhất là hai bên hợp tác đàm phán, ký kết Hiệp định TPP vào cuối năm nay. Việt Nam sẽ gia tăng được xuất khẩu vào các nền kinh tế trong TPP như Mỹ, Nhật Bản, thu hút nhiều hơn FDI từ các nước trong hiệp định. Theo nhận định của tôi, mối quan tâm của nhà đầu tư Mỹ vào Việt Nam đang tăng lên.

Có ý kiến cho rằng, một trong những cản trở với phát triển quan hệ kinh tế là Mỹ chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Đánh giá của Đại sứ? Việt Nam phải làm gì để được công nhận quy chế này?

Quy chế kinh tế thị trường có ý nghĩa biểu tượng đối với Việt Nam, là cơ sở cho việc đánh giá trong giải quyết các vụ kiện chống bán phá giá. Việc công nhận quy chế này là một quy trình gồm nhiều bước về hành chính, pháp lý, do Bộ Thương mại Mỹ đảm trách. Phương thức tốt nhất để Việt Nam có được quy chế kinh tế thị trường, đó là thông qua đàm phán hiệp định TPP.

Bình luận của Đại sứ về yếu tố Trung Quốc trong quan hệ Việt - Mỹ?

Tôi muốn nhắc lại quan điểm tôi đã nêu tại cuộc họp báo ra mắt tại Hà Nội vào tháng 9/2011. Đó là không gì có lợi cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng trong khu vực bằng mối quan hệ tốt đẹp giữa Mỹ - Việt Nam - Trung Quốc. Cho đến nay tôi vẫn tin như vậy.

Chúng tôi mong muốn có một mối quan hệ mạnh mẽ, ổn định với Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, cường quốc ngày càng lớn mạnh, cực kỳ quan trọng trong khu vực và toàn cầu. Chúng tôi mong muốn chứng kiến mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam - Trung Quốc. Những mối quan hệ tốt đẹp sẽ giúp giảm căng thẳng, tăng cường hòa bình, ổn định trong khu vực.

Linh Thư