- “Nếu không đảm bảo những yêu cầu về mặt môi trường thì phải loại bỏ”, Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Nguyễn Minh Quang khẳng định với báo giới sáng 13/6 khi nói về 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

Bỏ nếu ảnh hưởng môi trường

Trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết quan điểm:

"Hiện nay người ta nói quả bóng đang ở Bộ TN-MT. Về thẩm định, Bộ TN-MT thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường. Liên quan đến Nghị quyết 49 của QH, đối với những dự án sử dụng diện tích rừng trên 50 ha thuộc rừng phòng hộ, rừng đặc dụng thì phải xin phép chủ trương của QH, chứ không chỉ thẩm định.

 

{keywords}
Bộ trưởng TN-MT: Sẽ loại bỏ nếu dự án thủy điện tác động môi trường. Ảnh: Lê Anh Dũng

Hiện nay đối với thẩm định của Bộ, hai dự án này nằm trong quy hoạch và sau đó chủ đầu tư cũng có thời gian chuẩn bị tương đối dài. Nếu đưa ngay ra khỏi quy hoạch, mình cũng nên xem xét vấn đề này vì người ta đã chuẩn bị rồi. Chủ đầu tư cũng đang hoàn thiện những vấn đề liên quan đến đánh giá tác động của môi trường.

Bộ có quan điểm cứ căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành. Nếu nó ảnh hưởng đến môi trường và các vấn đề xã hội khác thì chúng tôi cũng làm theo pháp luật.

Nhưng chúng ta cũng phải thấy chúng ta đang kêu gọi đầu tư, nhà đầu tư vào rồi mình cũng phải trân trọng cái đấy làm sao xử lý hài hòa lợi ích của nhà nước, nhân dân và chủ đầu tư và những vấn đề môi trường đặt ra khi xây dựng.

Như vậy, nếu loại hai dự án này khỏi quy hoạch, phải xem xét đến vấn đề chủ đầu tư đã đầu tư vào đây, thưa Bộ trưởng?

Nếu anh không đảm bảo những yêu cầu về mặt môi trường thì phải loại bỏ. QH sẽ phải xem xét dự án này vì nó liên quan đến diện tích đất rừng trên 50 ha là phải có chủ trương của QH theo nghị quyết 49.

Trách nhiệm này có liên quan đến Bộ Công thương không?

Có, vì đây là quy hoạch của ngành điện.

Về phía Bộ TN-MT sẽ thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường. Bộ cũng đã thành lập Hội đồng rồi và Hội đồng này cũng đã xem xét, báo cáo của chủ đầu tư, còn một số vấn đề thì Bộ yêu cầu phải bổ sung nhưng cho đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bổ sung những nội dung mà Bộ TN-MT và Hội đồng thẩm định yêu cầu. Bao giờ chủ đầu tư gửi đầy đủ phần bổ sung đó sang thì Bộ sẽ tiến hành thẩm định thôi.

Bộ TN-MT yêu cầu bổ sung những gì, thưa ông?

Những cái cần bổ sung đa số liên quan đến đánh giá tác động môi trường và liên quan đến luật đa dạng bảo tồn sinh học năm 2008.

Vừa rồi UNESCO chưa đồng ý hồ sơ xin công nhận rừng quốc gia Cát Tiên là di sản thiên nhiên thế giới. Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A có tác động đến việc này không?

Chuyện này về sau chúng ta sẽ nói, Hội đồng thẩm định sẽ nói chuyện ấy chứ bây giờ tôi không thể nói cụ thể chuyện ấy được. Hội đồng thẩm định sẽ phát biểu chính thức và sau đó chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ và Chính phủ sẽ báo cáo lại QH liên quan đến chủ trương đầu tư dự án có sử dụng từ 50 ha rừng trở lên.

Cái này rất là rất khó khăn phải thông qua QH cho phép về mặt chủ trương mới có thể tiến hành được.

Trước sau gì công trình này cũng phải trình ra QH. Hiện nay, tình hình cũng rất phức tạp, các đoàn ĐBQH cũng có ý kiến phản đối, vậy có nên loại dự án này trước khi đưa ra QH hay không, thưa ông?

Bây giờ loại bỏ thì cũng rất khó. Loại ra vì cái gì. Có ý kiến nói phải xin ý kiến chủ trương của Quốc hội nhưng nếu Quốc hội đồng ý thì sao. Nếu không có tác động lớn khác hay 50 ha rừng nhưng chỉ trong rừng phòng hộ bình thường cái này có thể Quốc hội vẫn đồng ý. Nếu thuộc vùng lõi lại là vấn đề khác. Vấn đề môi trường đặt ra đúng là rất bức bách tuy nhiên mình cũng phải tôn trọng các nhà đầu tư phải nói hai phía chứ đừng nói một chiều.
 

Tá Lâm (ghi)