- Dù không nằm trong diện chất vấn trực tiếp, ĐBQH mong tư lệnh các ngành có nhiều vấn đề bức xúc như điều hành giá xăng dầu, điện, an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ cùng đăng đàn trả lời trước cử tri cả nước.

ĐB Bùi Thị An (Hà Nội): Lần này phải trả lời tốt hơn

Khi nhận thông tin về danh sách trả lời chất vấn trực tiếp tại QH, tôi và một số ĐB cũng thấy hơi "thiếu thiếu". Khi tiếp xúc cử tri, có nhiều vấn đề rất bức xúc được đặt ra như điều hành giá xăng dầu, giá điện, an toàn vệ sinh thực phẩm...

{keywords}
ĐB Bùi Thị An. Ảnh: Lê Anh Dũng

 

Khi nêu băn khoăn thì được cho biết: việc lựa chọn các tư lệnh ngành trả lời chất vấn là dựa trên cơ sở tổng hợp ý kiến cử tri, nhưng cũng ưu tiên cho những vị chưa trả lời lần nào trước QH.

Không trả lời chất vấn trực tiếp nhưng các Bộ trưởng khác cũng sẽ có mặt, cùng trả lời những vấn đề liên quan. Vấn đề nóng tôi quan tâm nhiều hiện nay là lĩnh vực việc làm.

Tôi lúc nào cũng kỳ vọng vào phiên chất vấn. Đã qua 2 năm, lần này chắc chắn các Bộ trưởng phải trả lời tốt hơn lần trước, và tốt hơn những vị mới nhậm chức vài tháng.

Còn trả lời đúng hay không thì phải soi vào thực tiễn để kiểm nghiệm.

ĐB Chu Sơn Hà (Hà Nội): Nói thẳng những việc chưa làm được

Hiện nay, vấn đề nào cũng nóng, không có lĩnh vực nào là nguội.

Trong thời điểm này, các ĐB quan tâm nhiều đến Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, do kinh tế suy giảm, nhiều doanh nghiệp phá sản, giải thể và "ngắc ngoải", dẫn đến tình trạng lao động mất việc làm.

{keywords}
ĐB Chu Sơn Hà. Ảnh: Lê Anh Dũng

Song theo báo cáo kinh tế xã hội của Chính phủ, các chỉ tiêu liên quan đến lao động, đặc biệt là tạo việc làm, đều đạt và vượt. Dù Bộ trưởng Nguyễn Thị Hải Chuyền đã giải trình phần nào, chắc chắn tại phiên chất vất, sẽ có nhiều ĐB đặt lại vấn đề này.

Với Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao - Du lịch, tôi đã gửi chất vấn trực tiếp về vấn đề di sản, bảo tồn song chưa được trả lời. Nếu không nhận được câu trả lời, hoặc câu trả lời chưa thỏa đáng, tôi sẽ tiếp tục nêu vấn đề này tại phiên chất vấn.

Tôi cũng quan sát thấy kỳ này ĐB ít gửi câu hỏi trước mà dành để hỏi tại hội trường. Đó là thách thức vì các trưởng ngành phải nắm vấn đề thật cụ thể mới ứng phó được.

Tốt nhất là các Bộ trưởng khi trả lời không nên nói vòng. Điều gì chưa làm tốt thì cứ nói thẳng là việc này thời gian qua chưa được quan tâm đúng mức, thời gian tới rút kinh nghiệm sẽ làm tốt hơn. Nghe vậy người hỏi cũng cảm thấy toại nguyện.

Tuy nhiên, nói thế mà lần sau làm vẫn không tốt thì không được. Vì đó là lời hứa.

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai): Nên chất vấn các Phó Thủ tướng

Theo tôi, các Bộ trưởng có thể trình bày, và nên tăng cường trình bày, tại các diễn đàn của các cuộc làm việc giữa hai kỳ họp như các phiên họp của Thường vụ QH, các phiên điều trần của các Ủy ban... Nhưng ở diễn đàn tầm QH này, nên đặt cấp Phó Thủ tướng lên.

{keywords}
Đại biểu Dương Trung Quốc. Ảnh: Lê Anh Dũng

Bộ trưởng đúng là các tư lệnh ngành, nhưng những vấn đề lớn trong xã hội đều là liên ngành. Một bữa cơm của người dân có cả nông nghiệp, thương nghiệp, y tế... Tai nạn giao thông cũng không chỉ liên quan đến hạ tầng giao thông, mà còn cả công an, tuyên truyền, xây dựng...

Các phiên chất vấn nên để các Phó Thủ tướng phụ trách ngành đứng ra trả lời, giải quyết từng vấn đề, đằng sau là các tư lệnh của các ngành cụ thể. Ví dụ, giao thông nên để Phó Thủ tướng phụ trách vấn đề này cùng các bộ trưởng liên quan như đã nói ở trên, bàn câu chuyện giao thông cho đến nơi đến chốn.

Các Bộ trưởng đã có nhiều cơ hội ở QH và các diễn đàn khác, mà khoảng cách giữa hai kỳ họp chỉ là 6 tháng, câu trả lời cũng khó mà khác được.

Trước QH, ta nên chất vấn theo vấn đề, và chất vấn người phụ trách cao nhất vấn đề đó. Luật không hề quy định cứng chỉ chất vấn bộ trưởng, mà là chất vấn Thủ tướng và các thành viên Chính phủ, nên điều này là hoàn toàn khả thi.

Chung Hoàng - Cẩm Quyên