- Trao đổi với báo chí tại phiên họp báo Chính phủ chiều 26/4 về chuyện xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ sẽ lắng nghe để có giải pháp hài hòa.

{keywords}
Tảng đá lưu dấu Đàn Xã Tắc 

 

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, việc bảo vệ các di sản, truyền thống văn hóa và yêu cầu phát triển là hai mặt của một vấn đề, không thể nói mặt nào quan trọng hơn mặt nào mà phải xem xét toàn diện.

“Vấn đề xây cầu vượt qua Đàn Xã tắc thuộc thẩm quyền trực tiếp của Hà Nội và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tinh thần của Chính phủ là tiếp tục thông qua các phương thức khác nhau để lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học có chuyên môn về lịch sử, văn hóa, giao thông, đô thị… để có một giải pháp hài hòa, không coi trọng mặt nào hơn mặt nào”, ông Đam nói.

Về vấn đề liệu việc xây dựng cầu vượt qua Đàn Xã tắc có vi phạm uật Di sản, ông Vũ Đức Đam nói, quan điểm của Chính phủ là bất kỳ việc gì đều không được vi phạm luật.

“Nếu báo chí và công luận cho rằng có vi phạm thì các cơ quan chức năng sẽ có ý kiến chính thức”, ông Đam cho hay.

UBND TP Hà Nội cũng vừa phát đi thông báo kết luận của Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo về việc triển khai dự án cầu vượt qua Đàn Xã Tắc tại nút giao thông Ô Chợ Dừa. Hà Nội khẳng định việc thực hiện dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao Ô Chợ Dừa là cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết về giao thông, phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải thủ đô đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Tuy nhiên, trước ý kiến của các nhà khoa học, sử học và công luận, ông Nguyễn Thế Thảo yêu cầu chủ đầu tư, các ngành của TP triển khai ngay việc tổ chức hội thảo lấy ý kiến tham gia của các hiệp hội, các nhà khoa học, các nhà sử học, văn hóa, ý kiến cộng đồng. Đồng thời xin ý kiến thỏa thuận của các Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, Giao thông vận tải, Xây dựng, trình UBND TP lựa chọn và phê duyệt phương án thực hiện chính thức trong tháng 5 tới.

Lê Nhung