Từ vị Tổng thống “quyết bán chuyên cơ” hay vị Tổng thống “nghèo nhất thế giới”, đến các bậc thuộc hàng lãnh đạo thế giới như Kofi Annan, Giáo hoàng Francis, và lãnh tụ của Việt Nam - Chủ tịch Hồ Chí Minh - đều có đức tính chung là tính khiêm nhường, lối sống giản dị và tinh thần phụng sự.

Vào ngày 01/12 tới, Tổng thống vừa đắc cử của quốc gia Nam Mỹ Mexico, ông Andrés Manuel López Obrador mới nhậm chức, nhưng ngay từ bây giờ, truyền thông thế giới đã đưa đậm thông tin về ông, vị Tổng thống liêm chính lời nói đi đôi với hành động.

Ông quyết bán chuyên cơ, chiếc Boeing 787 mang tên Dreamliner trị giá gần 220 triệu USD và đi máy bay cùng thường dân, dù có thể chậm chuyến; chủ trương hủy bỏ đề án xây dựng sân bay mới vì tốn kém; biến Dinh Tổng thống thành trung tâm văn hoá phục vụ cộng đồng và sống trong một ngôi nhà giản dị hơn; cắt giảm lương Tổng thống và mạnh tay chống tham nhũng...

Vị Tổng thống của đất nước có diện tích gần 2 triệu cây số vuông, trên 100 triệu dân và nền kinh tế lớn thứ 11 trên thế giới này “cảm thấy xấu hổ khi bước chân lên một chiếc máy bay sang trọng ở một đất nước còn rất nghèo khổ” cam kết chống bất bình đẳng, nghèo đói và nạn buôn bán ma tuý; nâng cao ngân khoản hỗ trợ sinh viên và người cao tuổi; tăng chi phí phúc lợi xã hội... 

{keywords}
Tân Tổng thống Mexico đã quyết định bán chuyên cơ. Ảnh: Noticracia

Trong bối cảnh mọi quốc gia dù nghèo hay giàu đều có những quy định mang tính đặc quyền đặc lợi cho tầng lớp lãnh đạo và có xu hướng sang trọng hoá phương tiện, tiện nghi phục vụ nguyên thủ, thì những chủ trương “không giống ai” của vị Tổng thống vừa đắc cử sinh năm 1953 này rất đáng kính nể. Không khỏi có ý kiến cho rằng André Manuel López Obrador là mị dân, là theo chủ nghĩa dân tuý, nhưng có thể nhận thấy những gì ông nói và hành động là thực tế, thể hiện tinh thần liêm chính, thái độ trung thực vì nhân dân, đất nước ông.

Một đất nước có chế độ chính trị dân chủ cởi mở, rất ít “đất sống” cho những nhà chính trị thất hứa, nói lời không giữ lấy lời. Dù có là tổng thống, người dân vẫn có quyền phế truất, nếu vị tổng thống đó làm ngược lại những gì đã hứa.

Câu chuyện về vị Tổng thống Mexico “quyết bán chuyên cơ và đi máy bay cùng thường dân”, lại khiến chúng ta nhớ đến vị Tổng thống quốc gia Nam Mỹ khác. Báo chí trong nước gọi ông là “vị Tổng thống nghèo nhất thế giới”, - Ông Jose Mujica, Tổng thống Cộng hoà Urugoay nhiệm kỳ 2010-2015. Ở cương vị nguyên thủ quốc gia, ông từ chối ở dinh thự lộng lẫy với hơn 40 người phục vụ, trở về ngôi nhà riêng đơn sơ, cũ kỹ trong một trang trại nhỏ vùng ngoại ô, chỉ với 2 cảnh sát bảo vệ. Hàng ngày vị Tổng thống tự lái chiếc ô tô Volkswagen Beetle đời 1987 được định giá 1.800 USD đến phủ tổng thống làm việc, và sẵn sàng cho thường dân đi nhờ xe. Ngoài công việc của một vị nguyên thủ quốc gia, ông lao động như một chủ nông trại. Ông dành gần trọn số tiền lương 12.000 USD mỗi tháng vào các hoạt động từ thiện. Ông không nhận mình là “người nghèo nhất thế giới”, bởi, như ông lý giải: “Người nghèo là người kiếm được tiền nhưng lại tiêu xài phung phí vào những lối sống xa hoa, và họ không bao giờ hài lòng với những gì mình đang có. Tôi không như thế, tôi hoàn toàn có thể sống tốt với những gì mình đang có”.

Khi những nhà lãnh đạo “sống tốt với những gì mình đang có”, họ sẵn sàng tuyên chiến với tham nhũng, hết mình phục vụ nhân dân và đất nước. Trong 5 năm lãnh đạo đất nước Urugoay, trước khi rời chiếc ghế Tổng thống ở tuổi 79, Jose Mujica đã chèo lái đưa đất nước 3,4 triệu dân có mức tăng trưởng bình quân 5,7%/năm; tỷ lệ nợ công so với tổng sản phẩm trong nước giảm từ 100% năm 2003 xuống 60% năm 2014; tỷ lệ người nghèo từ 39% xuống còn 11%... Urugoay trở thành quốc gia xuất khẩu thức ăn gia súc cho các nước trong khu vực...

Ngược lại với không ít nhà lãnh đạo đương thời ưa chuộng đặc quyền đặc lợi và cuộc sống xa hoa, không hiếm những nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng lớn thực hành tiết kiệm, “khắc kỷ phục lễ”. Đức Giáo hoàng đương kim Francis chủ trương “lãnh đạo là phụng sự’. Ông sống cuộc sống khiêm nhường, giản dị, làm việc không ngơi nghỉ vì cộng đồng. Kofi Annan, Tổng thư ký Liên hiệp quốc (1997- 2006) vừa qua đời hôm 18/8/2018, “một trong những nhà ngoại giao nổi tiếng nhất của lịch sử hiện đại”, “vị Tổng thư ký Liên hiệp quốc một đời tận tâm vì hoà bình thế giới” sống giản dị, thường xuyên thực hiện các chuyến công du bằng máy bay thương mại.

Chẳng nói đâu xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng ta là tấm gương sáng về tinh thần xả thân phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Người nêu gương “cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư”. Người “chỉ có một ham muốn, một ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Người quan niệm cán bộ, đảng viên là “người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”; “ngoài lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân, Đảng ta không có lợi ích gì khác”...

Từ vị Tổng thống “quyết bán chuyên cơ”, hay vị Tổng thống “nghèo nhất thế giới”, đến các bậc thuộc hàng lãnh đạo thế giới như Kofi Annan, Giáo hoàng Francis và lãnh tụ của Việt Nam - Chủ tịch Hồ Chí Minh, đều có đức tính chung là tính khiêm nhường, lối sống giản dị và tinh thần phụng sự. Ở họ không chút vướng vất thói hư tư lợi, tật xấu ham hố vật chất, danh vọng vốn sinh sôi nảy nở đàn đàn lũ lũ trong “một bộ phận không nhỏ” tầng lớp lãnh đạo một số quốc gia, từ cấp thấp đến cấp cao, trong đó có Việt Nam.

Từ họ toát lên thông điệp: Muốn quy tụ, dẫn dắt một phong trào, một tổ chức dù lớn dù nhỏ, một ngành, một địa phương hay một đất nước, một dân tộc, cao hơn nữa, cả thế giới, hãy nêu gương liêm chính, trung thực, khiêm nhường, hành động đi liền với lời nói.

Uông Ngọc Dậu

Cán bộ lãnh đạo: Trong sạch và không lợi ích nhóm?

Cán bộ lãnh đạo: Trong sạch và không lợi ích nhóm?

Một khi từng cá nhân thừa quyền lực, giàu tiền bạc, dư lòng tham câu kết hình thành “sâu bầy” bòn rút nguồn lực quốc gia, thì sự nguy hại tăng gấp bội.

Điều ít biết về lãnh đạo mới của Cuba

Điều ít biết về lãnh đạo mới của Cuba

Ông Miguel Diaz-Canel, tân chủ tịch của Cuba trải qua tất cả các giai đoạn của một vị lãnh đạo Đảng tiêu biểu sinh ra và lớn lên sau cuộc cách mạng.    

Bỏ lệ chúc tết lãnh đạo: Khi Thủ tướng và thành viên Chính phủ làm gương

Bỏ lệ chúc tết lãnh đạo: Khi Thủ tướng và thành viên Chính phủ làm gương

Tại phiên họp Chính phủ tháng 11/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa, yêu cầu “không chúc tết Thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành”. Ông cũng yêu cầu “các tỉnh không về Hà Nội chúc tết”, “ở các địa phương cũng vậy”.

Tiêu chuẩn cho lãnh đạo cấp cao: Bước đi quan trọng để kiện toàn bộ máy

Tiêu chuẩn cho lãnh đạo cấp cao: Bước đi quan trọng để kiện toàn bộ máy

Tiêu chuẩn cho lãnh đạo cấp cao là một bước đi quan trọng để kiện toàn bộ máy, đặt nền móng vững chắc cho kế hoạch phát triển dài hạn của đất nước.

Chống tham nhũng: Quan tham, xe sang Lexus và tiền mật

Chống tham nhũng: Quan tham, xe sang Lexus và tiền mật

Nhà nước sẽ phải tốn rất nhiều kinh phí để duy trì bộ máy chống tham nhũng để luôn “cập nhật” với thời đại.