Cô gái người Ê đê H’ Hen Niê quê ở buôn làng xa của tỉnh Đắc Lắc đăng quang Hoa hậu hoàn vũ 2017...

Trong các cuộc thi hoa hậu hàng năm trên thế giới hay mỗi quốc gia, không hiếm những trường hợp các cô gái da màu đăng quang. Thế giới rộng dài năm châu bốn biển, vốn đa nguyên. Cái đẹp của mỹ nhân không phân biệt vùng miền, sắc tộc hay nguồn gốc xuất thân. Theo tiêu chí từng cuộc thi, dưới cái nhìn của từng ban giám khảo, các hoa hậu sải bước tự tin đứng vào hàng người đẹp, để người đời ngắm nhìn và bình phẩm.

Có cuộc thi hoa hậu nào mà không có những dư âm, bàn luận khen chê? Có cuộc bình chọn ngôi sao đăng quang nào có thể đạt đến độ toàn bích, hoàn mỹ vừa lòng hết thảy mọi tầng lớp công chúng?

Cô Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam người Ê đê 2017 đã đứng vào hàng người đẹp Việt Nam, và lẽ tất nhiên, cô đang là tâm điểm của truyền thông và xã hội trong mấy ngày qua.

Xưa nay xấu đẹp tuỳ thời.

Ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017 chọn cô H’ Hen Niê là chọn cái đẹp mang giá trị khác biệt, cái đẹp vượt lên thiên kiến và định kiến. Bấy lâu, trong nhiều cuộc thi người đẹp tầm cỡ quốc gia, không hiếm các cô gái xuất thân sắc tộc bản địa Tây Nguyên mạnh bạo tranh đua ngôi hậu sắc đẹp, nhưng đều dừng bước ở vòng ngoài. Có thể những cái nhìn định kiến đã đóng khung tiêu chí cái đẹp của người Việt thiên về vẻ ngoài màu da, giọng nói, mái tóc và cả, có thể ít nhiều, về nguồn gốc xuất thân chăng? Chọn cô gái Ê đê dòng họ Niê dưới chân ngọn núi lửa M’gar có vẻ đẹp hình thể và nội tâm thuần phác, ban giám khảo cuộc thi đã ghi điểm cộng về bản lĩnh vượt lên thiên kiến, đồng thời tránh điều tiếng xì xầm thường thấy ở một vài cuộc thi người đẹp, khi chưa vào vùng chung kết, thiên hạ đã biết tỏng người đẹp nào sẽ mang vương miện!

Tôi không bất ngờ khi cô gái Ê đê ở buôn làng vùng xa Đắc Lắc trở thành Hoa hậu hoàn vũ. Từng đến nhiều buôn làng Tây Nguyên, tôi hơn một lần sững sờ trước vẻ đẹp thuần khiết của các thiếu nữ người J’rai, Ê đê, Cil, Lạch...Có lần, đến làng của người J’rai bên bờ sông Ayun Pa, với cái định kiến tồi tệ là chỉ người Kinh mới có người đẹp, tôi đã bé cái nhầm khi thoáng gặp một phụ nữ có vẻ đẹp hoàn hảo, và ngỡ đấy là cô giáo người Kinh!

Vương miện sẽ soi sáng vẻ đẹp của em...H’ Hen Niê đã nói thế, ngay khi được xướng danh Hoa hậu hoàn vũ.

Tôi nghĩ, H’ Hen Niê đã thành công trong vai trò phục hưng vẻ đẹp tổ tiên mình, những nàng H’ Nhí, H’ Bhi trong sử thi nổi tiếng Bài ca chàng Đam San...H’ Hen như có ý nhắc những ai yêu mình và những ai chưa yêu mình, hãy đọc lại Bài ca chàng Đam San?

Người ta vẫn thường hay viện dẫn câu nói đã thành kinh điển: Cái đẹp cứu rỗi thế giới.

Người đẹp H'Hen có thể không nghĩ đến cái điều cao siêu, cao cả đó. Nhưng, với danh hiệu Hoa hậu hoàn vũ, cái đẹp sẽ thay đổi số phận của cô và người thân. Và biết đâu, từ đáy, người ta sẽ gọi buôn nơi cô sinh ra, là buôn H' Hen!

Uông Ngọc Dậu

Đường vòng, đường xiên của ‘quà Tết khủng’ biếu lãnh đạo

Đường vòng, đường xiên của ‘quà Tết khủng’ biếu lãnh đạo

Vì lòng tham, người ta vẫn có thể “đi ngang” và “đi xiên” “đi vòng” thậm chí trong thời đại ngày nay, ngồi tại chỗ nhưng các món “quà Tết” vẫn đến tận tay người nhận. 

Tại sao, Vũ "nhôm"?

Tại sao, Vũ "nhôm"?

Còn rất nhiều câu hỏi về nhân vật Vũ “nhôm”, tức Phan Văn Anh Vũ, không dễ gì có ngay câu trả lời.

‘Cưa bom’ ở Hà Nội đến nổ lớn ở Bắc Ninh: Kinh hoàng tiếp nối

‘Cưa bom’ ở Hà Nội đến nổ lớn ở Bắc Ninh: Kinh hoàng tiếp nối

Vụ nổ kho phế liệu kinh hoàng ở Bắc Ninh vừa qua, và gần một năm trước là vụ “cưa bom” ở Văn Phú (Hà Nội), đã dấy lên hồi chuông báo động về những hiểm họa cận kề...