Thay vì bỏ ra số tiền lớn mua đất vùng ven đầu tư chờ tăng giá hay mua căn hộ hạng sang cho thuê, giới đầu tư Sài Gòn đang chuyển sang săn đất trung tâm thành phố xây nhà trọ cao cấp cho thuê kiếm lời.

Lợi thế của phòng trọ cao cấp

Mua được mảnh đất rộng 160m2 trên đường Trương Quốc Dung, quận Phú Nhuận với giá 3,4 tỷ đồng, ông Nguyễn Văn Tấn đầu tư thêm gần 2 tỷ đồng xây một căn nhà 4 lầu, chia làm từng phòng nhỏ, diện tích mỗi phòng khoảng 10m2 để làm phòng trọ sang trọng cho thuê.

Tuy mới đang xây dựng nhưng sau khi ông treo bảng cho thuê phòng trọ khoảng 1 tuần, các căn phòng trọ hình thành trong tương lai của ông đã có người đặt cọc. Mỗi căn phòng trọ có gác lửng, trang bị điều hòa, tivi, tủ lạnh, ông Tấn cho thuê giá 3,5 triệu đồng/căn/tháng.

Nhà đầu tư này tiết lộ, đây là xu thế mới của giới đầu tư tại Sài Gòn. Nói về lợi thế của việc đầu tư này, ông Tấn cho biết, nếu thời gian trước, việc đầu tư mua căn hộ chung cư cao cấp, nhà phố cho thuê nhà đầu tư phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ. Chẳng hạn, mua căn hộ cao cấp với giá căn hộ từ 4 tỷ đồng trở lên, bỏ thêm khoảng 500 triệu đồng đầu tư nội thất bên trong, nhà đầu tư sẽ cho thuê với giá khoảng 20 triệu đồng/tháng.

Nhưng thời điểm hiện nay, loại hình đầu tư này đã lỗi thời bởi lượng căn hộ chung cư ra đời quá nhiều, nhu cầu thuê căn hộ diện tích lớn lại ít và khi khách trả căn hộ thì nội thất hỏng hóc, căn hộ cũng bị đục khoét hư hỏng, phải sửa chữa lại mới cho thuê tiếp nên khá tốn kém, hiệu quả lại không cao.

Do đó, việc đầu tư mua đất xây phòng trọ “sang chảnh” hiện nay được giới đầu tư lựa chọn nhiều nhất. Giá mua đất rẻ, chi phí xây dựng và nội thất thấp, có thể xây dựng cao tầng nhiều phòng trọ, giá cho thuê cao, ngoài thu tiền nhà hàng tháng, chủ đầu tư còn thu được nhiều loại phí khác như điện nước, an ninh…

“Với 20 căn hộ cho thuê, tôi thu về khoảng 70 triệu đồng mỗi tháng. Như vậy lợi nhuận cao hơn cả đầu tư nhà phố hay chung cư cho thuê nhiều lần”, ông Tấn nói.

Không chỉ ông Tấn, ông Trần Mạnh Hùng, ngụ quận 3 Tp.HCM cũng cho biết, xây nhà cho thuê đang được cho là kênh đầu tư siêu lợi nhuận. Theo lời kể của ông Hùng, năm 2010 khi thị trường bất động sản xuống đáy, ông mua một khu đất rộng 200m2 trên đường Lý Chính Thắng, quận 3 với giá rẻ bất ngờ chỉ 7 tỷ đồng. Nhưng mua rồi không biết đầu tư làm gì, xây nhà thì quá rộng, cho thuê để làm quán ăn, cà phê cũng khó. Được một người bạn mách nước, ông đã quyết định xây căn nhà 5 tầng, mỗi tầng 8 phòng diện tích 15m2 để làm phòng trọ cao cấp cho thuê.

Ông Hùng chia sẻ: “Giá thời điểm đó tôi cho thuê chỉ 2 triệu đồng/căn hộ, nay giá lên tới 4 triệu đồng/căn. Phòng trọ chưa bao giờ để trống, vì vậy tôi nhanh chóng thu hồi vốn, đồng thời mua thêm một lô đất khác trên đường Hồng Hà, quận Bình Tân để tiếp tục phát triển dạng phòng trọ cho thuê này”.

Ưu điểm vượt trội của những căn hộ này là tiện nghi đầy đủ, sạch sẽ, giờ giấc tự do.

Bà Trương Ngọc Thu, một nhà đầu tư nhà trọ cao cấp tại quận 1 cho biết, việc đầu tư này luôn đảm bảo lợi nhuận cho nhà đầu tư bởi việc khách hàng thuê tính toán họ cũng sẽ có lợi. Đối tượng lao động có thu nhập trung bình khoảng 7 - 10 triệu đồng hiện nay chiếm đa số, nếu họ chọn thuê nhà tại các quận vùng ven giá hiện nay cũng khoảng 2- 3 triệu đồng/phòng trọ. Trong khi đó, thời gian đi lại từ trung tâm về các quận huyện vùng ven và ngược lại phải mất thời gian khá xa, tốn nhiều thời gian, chi phí…

Bởi vậy, rất đông khách hàng chọn thuê những nhà trọ trung tâm thành phố, vừa tiết kiệm chi phí, không sợ kẹt xe, lại đỡ tốn thời gian đi lại.

Phòng trọ lại đủ tiện nghi, nếu hai người độc thân ở cùng nhau, chia tiền nhà là một lao động phổ thông cũng có thể thoải mái sinh sống ngay tại trung tâm thành phố.

Với 3 năm kinh nghiệm đầu tư loại hình nhà ở này, anh Đức Tiến, ngụ tại quận Bình Thạnh cho hay, phân khúc đầu tư này khá an toàn, hầu như không bị ảnh hưởng bởi thăng trầm của thị trường bất động sản.

Đây là dòng sản phẩm phục vụ những người muốn ở nhà tốt hơn phòng trọ và rẻ hơn căn hộ chung cư hay nhà nguyên căn. Đối tượng khách hàng tiềm năng gồm: Người đi làm có thu nhập ổn định, muốn có nơi ở riêng tư hoặc gia đình nhỏ chưa có điều kiện mua nhà nhưng đủ sức trả tiền thuê 2-3 triệu đồng một tháng để có chỗ ở khang trang; sinh viên được gia đình hỗ trợ tài chính tốt.

Cẩn trọng khi đầu tư

Ông Phạm Thắng, Giám đốc Công ty Đầu tư bất động sản Thắng Lợi - đơn vị chuyên phát triển những dự án phòng trọ dạng "sang chảnh" cho thuê cho biết, mô hình kinh doanh phòng cho thuê tại Tp.HCM hiện thu hút nhiều nhà đầu tư cá nhân có vốn nhàn rỗi lớn tham gia. Song, đây cũng là một kênh đầu tư không hề dễ dàng.

Ông Thắng đưa ra gợi ý, trước khi đầu tư, người dân cần khảo sát nguồn cung hiện hữu và chọn phân khúc ít cạnh tranh nhất. Giá cho thuê cũng cần phù hợp, không quá cao, không quá thấp với các nhà đầu tư đang cho thuê trong khu vực đó.

{keywords}

Loại hình nhà trọ sang chảnh đang phát triển mạnh tại Tp.HCM. Ảnh: Anh Minh

Xây phòng cho thuê với diện tích phổ biến từ 10-15m2, nhà đầu tư cần lên phương án là tự mua đất, tự xây lên rồi tự vận hành cho thuê, kiểm soát an ninh bằng camera từ xa, lắp đặt hệ thống an ninh toàn khu trọ để chống trộm cắp.

Kinh doanh phòng trọ cao cấp cho thuê có vô vàn khoản phí không tên cần phải chi như: Bảo vệ, thợ điện - nước, lao công, thợ duy tu bảo dưỡng... Chính vì vậy, nhà đầu tư cá nhân nên cân nhắc từng khoản chi một cách cặn kẽ, hợp lý để tránh bị đội chi phí.

Đồng thời, nhà đầu tư cũng cần tiết kiệm chi phí khi vận hành như thay vì thuê lao công dọn vệ sinh toàn thời gian, có thể thuê theo giờ hoặc theo ngày để tiết kiệm chi phí. Các loại phí thang máy, điện, nước, internet, cáp, rác, giữ xe có thể thu từ khách hàng đi thuê để trang trải các chi phí, nếu khéo vun vén thì hoàn toàn có thể dư dả để trang trải chi phí này.

Bên cạnh đó, việc quản lý khách thuê phòng, nhà đầu tư nên sàng lọc khách thuê phòng ngay từ đầu. Nếu cảm thấy không an tâm với đối tượng khách hàng nào thì nên từ chối để tránh những rắc rối về sau. Cần tiến hành làm thủ tục đăng ký tạm trú cho khách thuê thật nhanh và sớm với công an phường/xã cũng là một trong những cách giúp người cho thuê an tâm. Có thể tìm kiếm thêm nguồn khách thuê từ các kênh: mạng xã hội (facebook, zalo, viber); rao vặt...

Theo ông Thắng, nhà đầu tư cần lưu ý 2 rủi ro. Một là lựa chọn sai phân khúc (quá cao hoặc quá thấp so với nhu cầu) dẫn đến việc thu hồi vốn chậm hơn dự tính. Hai là trình độ quản lý bị giới hạn.

Đánh giá về mô hình đầu tư này, ông Trần Văn Tùng, Giảng viên khoa Quy hoạch vùng đô thị, Trường Đại học kiến trúc Tp.HCM cho rằng, đây là mô hình đầu tư hay cần nhân rộng bởi nó mang lại nhiều điểm tốt cho các khu đô thị lớn. Chẳng hạn như xóa đi tình trạng nhà trọ xập xệ như khu ổ chuột, đời sống sinh hoạt của người dân được nâng cao hơn.

Song ông Tùng cũng cảnh báo, nếu không quản lý tốt sẽ phá vỡ quy hoạch của thành phố. Trong đó quy hoạch giãn dân ra các quận vùng ven của Tp.HCM đưa ra bị ảnh hưởng nặng nhất. Lượng lớn nhà trọ cao cấp này sẽ tạo điều kiện cho lượng lớn người dân về trung tâm Tp.HCM sinh sống, kéo theo các bất cập như mật độ dân số, sinh hoạt, rác thải… Do vậy, cần có sự quy hoạch cụ thể ở từng quận làm sao mật độ phòng trọ dạng này được cấp phép phù hợp, không quá nhiều để không "vỡ trận" quy hoạch.

Theo Đầu tư chứng khoán

Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng cho thuê: Cạm bẫy sau ánh hào quang

Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng cho thuê: Cạm bẫy sau ánh hào quang

Những bê bối về giấy phép xây dựng tại Dự án Điền Viên Thôn, Le Mon Bavi resort & spa và mới đây nhất là vấn đề dịch vụ tại Dự án Flamingo Đại Lải đòi hỏi sự tỉnh táo của người mua

Gắn “mác” chung cư mini để cho thuê giá "hời"

Gắn “mác” chung cư mini để cho thuê giá "hời"

Chung cư mini hiện vẫn chưa hết khó khi xin cấp chứng nhận quyền sở hữu căn hộ trong công trình, do đó chủ nhà/chủ đầu tư hiện vẫn khai thác ở hoạt động thuê là chủ yếu

Xây nhà cho thuê: Những điều cần lưu ý

Xây nhà cho thuê: Những điều cần lưu ý

Do giá nhà đất quá đắt đỏ, mức thu nhập của người dân còn hạn chế nên nhu cầu thuê nhà là vô tận.