Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Trình vừa chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và UBND thành phố Vũng Tàu xem xét, đánh giá lại việc sử dụng đất tại bãi tắm Thùy Vân. Trong đó, không loại trừ khả năng thu hồi những khu đất khai thác không hiệu quả.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Sở, ngành liên quan và UBND thành phố Vũng Tàu đánh giá hiệu quả, xem xét các đề xuất, kiến nghị của các đơn vị về giá thuê đất tại bãi tắm Thùy Vân một cách phù hợp. Trên cơ sở khảo sát, đánh giá để xác lập chủ quyền nhà đất cho những doanh nghiệp đảm bảo đủ điều kiện và đủ năng lực. Đồng thời thu hồi những khu đất mà chủ đầu tư không đáp ứng tiêu chí trong phát triển du lịch của tỉnh.

{keywords}
 

Chỉ đạo trên của ông Nguyễn Văn Trình được đưa ra trong cuộc họp Thường trực UBND tỉnh làm việc với các đơn vị nợ tiền thuê đất tại Bãi Sau - Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu.

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, ngày 9/4/1996, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 742/QĐ-UBND giao cho Công ty xây lắp Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư xây dựng dự án Bãi tắm Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, với diện tích 30 ha, trong đó phần bãi tắm 6,7ha.

Thời hạn thuê đất là 50 năm, tổng số tiền thuê trong 35 năm đầu được Nhà nước ghi thu, ghi chi giao lại cho Công ty số tiền đó dưới hình thức Nhà nước giao vốn cho Công ty, bắt đầu từ năm thứ 36 Công ty phải nộp tiền thuê đất cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Như vậy, chủ trương của UBND tỉnh ban đầu là cho Công ty Xây lắp Bà Rịa - Vũng Tàu thuê đất tại khu vực bãi tắm Thùy vân. Công ty sẽ nộp tiền cho Nhà nước và Nhà nước chủ sở hữu tiền thuê đất sẽ ghi thu, ghi chi giao lại cho Công ty số tiền đó, dưới hình thức Nhà nước giao vốn cho doanh nghiệp nhà nước, để kết hợp với số vốn do Công ty huy động thêm, xây dựng cơ sở hạ tầng của bãi tắm Thùy Vân.

Tuy nhiên, trên thực tế Công ty Xây lắp Bà Rịa - Vũng Tàu và các đơn vị thứ phát không nộp tiền thuê đất. Sau đó UBND tỉnh đã đầu tư hạ tầng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, cho phép các đơn vị thứ phát thuê hạ tầng, mặt bằng, thông qua Công ty Xây lắp Bà Rịa - Vũng Tàu là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện việc cho thuê. Mặc dù vậy, nội dung này các đơn vị sử dụng đất vẫn không thực hiện đúng quy định. Cho đến nay, các đơn vị vẫn chưa ký hợp đồng thuê đất, thuê hạ tầng theo quy định.

Tại buổi làm việc, Thanh tra tỉnh và các đơn vị liên quan cũng đã làm rõ về trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất giai đoạn 1996 - 2005, giai đoạn 2006 đến 2017 của các đơn vị liên quan; tình hình đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng đất và hạ tầng đã đầu tư tại dự án bãi tắm Thùy Vân; việc xác định giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa; việc chuyển nhượng tài sản, các công trình hạ tầng giữa Công ty Cổ phần Xây lắp và Địa ốc Vũng Tàu (Công ty Xây lắp Bà Rịa - Vũng Tàu đổi tên sau cổ phần hóa), công ty du lịch tỉnh và công ty Cổ phần Du lịch Nghinh Phong…

Quốc Tuấn

Chính phủ vào cuộc vụ lùm xùm siêu dự án ở Vũng Tàu

Chính phủ vào cuộc vụ lùm xùm siêu dự án ở Vũng Tàu

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Kế hoạch tỷ đô ở Sài Gòn dang dở, ‘Chúa đảo’ Tuần Châu lại muốn làm siêu dự án ở Vũng Tàu

Kế hoạch tỷ đô ở Sài Gòn dang dở, ‘Chúa đảo’ Tuần Châu lại muốn làm siêu dự án ở Vũng Tàu

Tập đoàn Tuần Châu vừa đề xuất xây dựng một tổ hợp bất động sản nghỉ dưỡng lớn tại thành phố Vũng Tàu