Phần lớn các dự án sau khi mở bán đều công bố “cháy hàng” hoặc đã bán được 80 - 90%. Sự thật đằng sau những con số đó là gì?

Tạo tâm lý đám đông

Với nhiều năm kinh nghiệm thị trường, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Đất Lành, cho biết, thực tế những số liệu về bán hàng thường là con số bí mật của mỗi dự án. Nhiều khi chủ đầu tư và chủ sàn giao dịch cũng không biết con số thật căn hộ đã bán được là bao nhiêu.

“Phần đông các dự án đều bán hàng qua các sàn giao dịch bất động sản. Các sàn giao dịch lại có nhiều nhân viên bán hàng. Có nhiều trường hợp chính những nhân viên bán hàng bỏ tiền ra mua các căn hộ này rồi bán lại. Hoặc một nhóm đầu tư họ “ôm” một số căn hộ rồi tung ra những số liệu thổi phồng.

Mục đích của việc đưa ra những số liệu này là để kích thích nhu cầu của người mua nhà. Bởi lẽ những người mua hàng thường có tâm lý đám đông, tâm lý bầy đàn. Khi thấy dự án nào có người mua nhiều, người ta sẽ nghĩ rằng dự án đó tốt, nếu không mua nhanh thì sẽ hết, nên phải nhanh chóng quyết định mua.

{keywords}
Số liệu giao dịch thật của mỗi dự án là thông tin ít người biết

Chuyện này cũng giống như người ta đến một vùng đất mới và đi tìm quán ăn. Chưa biết quán nào ngon quán nào dở thì người ta thường vào những quán có đông khách, vì cho rằng có thể quán đó sẽ có nhiều đồ ăn ngon hoặc bán rẻ. Còn khi nhìn thấy quán vắng khách, nhiều người sẽ nghĩ quán đó có thể đồ ăn không ngon, hoặc bán đắt. Nhưng thực tế chưa hẳn đã như vậy.

Khó kiểm chứng thông tin

Theo quan điểm của ông Đực, những người nào thực sự mua để ở hoặc mua để cho thuê lâu dài thì mới là người mua đúng mực. Còn những người mua “lướt sóng” là mua “giả tạo”. Giống như một mặt hàng nào đó chỉ được gọi là đã bán thành công khi người tiêu dùng mua về để sử dụng. Còn mặt hàng đó mới chỉ được chuyển từ kho này sang kho khác, của các đại lý thì chưa được gọi là bán đã bán thành công.

“Từ đó, có hai vấn đề cần phải kiểm tra: Thứ nhất là tỉ lệ phần trăm bán hàng có đúng hay không? Thứ 2 là bao nhiêu phần trăm căn hộ được mua để ở hoặc để đầu tư lâu dài, bao nhiêu phần trăm mua để “lướt sóng”?

Nếu dự án nào chủ đầu tư tự bán không cần thông qua sàn thì họ nắm được số căn hộ đã bán. Còn lại đa số đều là con số ảo do chủ sàn giao dịch hoặc nhân viên bán hàng đưa ra. Không chỉ có việc công bố con số ảo, nhiều khi tại các buổi lễ bán hàng nhiều khi nhân viên bán hàng giả làm khách hàng còn nhiều hơn khách hàng thật, để đánh vào tâm lý đám đông của khách”, ông Đực cho biết.

Trong khi đó, chuyên gia bất động sản cá nhân Phan Công Chánh cho rằng, những con số về phần trăm số căn hộ đã được bán là không có cơ sở để kiểm chứng. Có thể những con số này là có thật, nhưng cũng có thể không có thật. Mục đích của việc đưa ra những con số này là để kích thích khách hàng nhanh chóng mua những căn hộ còn lại, để đẩy giá bán lên cao hơn, đồng thời củng cố tinh thần của những người đã mua.

Khách hàng cần tỉnh táo

Theo ông Đực, hiện không có hội đoàn nào có thể đứng ra tư vấn cho khách hàng về vấn đề này. Người mua cần hết sức tỉnh táo trước những thông tin về dự án. “Những người chưa có kinh nghiệm mua bán bất động sản thì cần phải nhờ sự tư vấn của những người có kinh nghiệm. Ví dụ như hỏi về dự án này vị trí có tốt hay không? Đường xá đi lại có thuận tiện, thông thoáng không? Có bị mùi hôi không? Giá cả có hợp lý không?...Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là nên nhờ tư vấn của những người đáng tin. Bởi, có thể chính những người mà ta nhờ tư vấn lại là người móc nối với sàn giao dịch, thổi phồng thông tin về dự án để kiếm lời.

Ngoài ra, khách hàng cũng nên tham khảo nhiều đầu mối bán hàng khác nhau của dự án. Bởi lẽ, ở một sàn giao dịch bất động sản có thể có hàng trăm nhân viên bán hàng. Thông tin giữa các nhân viên bán hàng về dự án cũng có sự khác nhau. Nếu nhân viên bán hàng cần doanh số thì họ có thể sẽ thổi phồng thông tin về dự án lên để bán dễ hơn. Còn nhân viên đã đủ doanh số rồi thì họ đưa ra con số gần sát với thực tế hơn để khách hàng quyết định” ông Đực chia sẻ.

Trong khi đó, ông Chánh cho rằng, khách hàng cần có kiến thức và chính kiến riêng để biết rằng giá căn hộ thế nào là hợp lý. Đồng thời, cũng phải chú ý đến vấn đề pháp lý của dự án, năng lực của chủ đầu tư và dự án đó có tiềm năng hay không? Không nên tin hoàn toàn vào những thông tin mà phía bán hàng cung cấp.

Nói về việc công bố số liệu sau bán hàng, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Asian Holding cho rằng, kể cả khi dự án thông báo đã bán hết 100% thì kiểu gì cũng còn một vài căn chưa bán. Viêc thổi phồng con số này lên là để tạo sức hút cho dự án, khiến những khách hàng đang có ý định mua sẽ đưa ra quyết định sớm hơn. Còn những khách hàng đã mua rồi sẽ thấy tin tưởng hơn vào quyết định của mình.

“Quan điểm của tôi, thì chủ đầu tư và các sàn giao dịch bất động sản cần phải cung cấp đúng số liệu thật về dự án, để khách hàng tránh nhầm lẫn và hoang mang. Khách hàng cần tới tham quan thực tế tại dự án, tìm hiểu tính pháp lý và tính khả thi của dự án thông qua các kênh thông tin khác nhau như báo chí, mạng xã hội… để đưa ra quyết định”, ông Hậu nói.

Mạnh Đức

Móc túi tiền tỷ mua nhà: Giá cả không phải ưu tiên hàng đầu của người Việt

Móc túi tiền tỷ mua nhà: Giá cả không phải ưu tiên hàng đầu của người Việt

Người Việt khi chọn mua nhà dựa trên 7 tiêu chí nhưng giá cả không phải là điều được ưu tiên.  

Mách nước tránh bẫy lừa khi mua nhà đất

Mách nước tránh bẫy lừa khi mua nhà đất

Thời gian gần đây, xuất hiện một số chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo, bán một căn hộ hoặc nền đất cho nhiều khách hàng. Làm sao để phòng tránh và xử lý khi gặp trường hợp này?

Hành trình mua nhà Hà Nội từ tay trắng của đôi vợ chồng trẻ

Hành trình mua nhà Hà Nội từ tay trắng của đôi vợ chồng trẻ

Từ mức lương bèo bọt của một kỹ sư máy móc thiết bị và nhân viên thu ngân, sau 4 năm, vợ chồng tôi đã sở hữu một căn chung cư hơn 600 triệu đồng.

Trước 30 tuổi khôn nên dồn tiền, tội gì ‘cày’ tối mặt mua nhà

Trước 30 tuổi khôn nên dồn tiền, tội gì ‘cày’ tối mặt mua nhà

Chưa lập gia đình, có công ăn việc làm ổn định và một khoản tiền tiết kiệm, liệu có nên vay mượn thêm để mua nhà, hay dùng tiền đó để đầu tư kinh doanh, chuyện nhà cửa cứ đợi sau khi kết hôn rồi tính?

Liều mua nhà tiền tỷ ở Hà Nội dù chỉ có 300 triệu

Liều mua nhà tiền tỷ ở Hà Nội dù chỉ có 300 triệu

Chỉ có trong tay 300 triệu vợ chồng tôi đã liều vay ngân hàng để mua một căn hộ chung cư 1,4 tỷ.

Vợ chồng trẻ có 800 triệu nên mua nhà đất hay chung cư ở Hà Nội?

Vợ chồng trẻ có 800 triệu nên mua nhà đất hay chung cư ở Hà Nội?

Nên mua đất hay chung cư ở Hà Nội luôn là vấn đề khiến nhiều người suy nghĩ.