Báo cáo của Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy (PCCC) TP.HCM, cho biết, hiện thành phố có tất cả 57.241 nhà ở hộ gia đình (không bao gồm các căn hộ chung cư, nhà ở các khu đô thị, khu dân cư mới chưa thành lập các tổ dân phố) và 39.895 nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy hiểm về cháy, nổ.

3 năm xảy ra 1.173 vụ cháy nhà ở riêng lẻ

Thống kê của Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, từ năm 2015 đến 2017, thành phố xảy ra 1.173 vụ cháy nhà ở riêng lẻ. Trong đó, nhà ở hộ gia đình: 578 vụ; hộ kinh doanh: 595 vụ và làm chết 24 người.

Qua công tác điều tra nguyên nhân vụ cháy, Cảnh sát PCCC TP.HCM cho rằng, có 3 nhóm nguyên nhân phổ biến gây ra cháy, nổ tại nhà ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

{keywords}
TPHCM: Hơn 97.000 căn nhà nguy hiểm về cháy, nổ. (Ảnh minh họa)


Thứ nhất, về nguyên nhân sâu xa là do ý thức chấp hành các quy định về an toàn PCCC của chủ hộ gia đình, chủ cơ sở kinh doanh không cao; người dân còn chủ quan, lơ là với công tác PCCC, xem nhẹ công tác an toàn cho chính bản thân và gia đình mình.

Thứ hai, về nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy, nổ là do vi phạm các quy định an toàn trong sử dụng điện.

Thứ ba, về nguyên nhân dẫn đến cháy lan, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng: sắp xếp hàng hóa dễ cháy với khối lượng lớn ở khu vực kinh doanh tầng trệt, trên các lối đi lại, không có giải pháp ngăn cháy lan, chống tụ khói, tự ý lắp đặt thêm nhiêu lớp cửa, làm lồng sắt bảo vệ... đến khi có cháy xảy ra không thoát nạn được.

Đặc biệt, theo Cảnh sát PCCC TP.HCM, đa số vụ cháy xảy ra vào ban đêm, do không có hệ thông báo cháy tự động nên không phát hiện ra cháy kịp thời, đến khi cháy lớn mới phát hiện, khiến nạn nhân dễ bị ngạt khói gây bất tỉnh và tử vong.

Bên cạnh đó, do không trang bị các phương tiện chữa cháy ban đầu, hoặc có trang bị nhưng thiếu về số lượng, cùng với việc không được kiểm tra bảo dưỡng định kỳ, lại thêm người dân không biết thao tác, sử dụng để chữa cháy ngay khi ngọn lửa mới phát sinh nên không đạt hiệu quả như mong muốn.

Phòng chống cháy, nổ nhà riêng lẻ còn nhiều bất cập

Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, công tác PCCC đối với nhà ở hộ gia đình và hộ kinh doanh trên địa bàn vẫn tồn tại nhiều bất cập. Trong đó, việc quản lý nhà nước chưa được quan tâm đúng mức, UBND cấp phường, xã ở một số nơi chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình, các chế tài xử lý vi phạm chưa được quy định nên việc thực hiện còn gặp rất nhiều khó khăn, chưa hiệu quả.

Bên cạnh đó, số lượng nhà ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp kinh doanh quá nhiều, lại không được quy định trong danh mục cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong khi lực lượng Cảnh sát PC&CC Thành phố quân số ít, nên thực tế thời gian qua đơn vị chưa thực sự tiến hành hiệu quả hoạt động kiểm tra an toàn PCCC đến các đối tượng này.

Cảnh sát PCCC TP.HCM cũng cho rằng, những năm qua, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản pháp quy qui định về công tác PCCC để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển chung của đất nước, đặc biệt là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy. Tuy nhiên, các văn bản pháp quy điều chỉnh đối với đối tượng nhà ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp kinh doanh chưa cụ thể, làm cho việc thực hiện hết sức khó khăn, nhập nhằng.
Mặt khác, công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế, hình thức không phong phú, nội dung không có chiều sâu, kém tính sáng tạo...gây nhàm chán, không thu hút được sự quan tâm của cộng đồng.

Cảnh sát PCCC TP.HCM cũng khuyến cáo, nguy hiểm hơn cả vẫn là những thực trạng đáng báo động mà hầu hết nhà ở hộ gia đình và hộ kinh doanh đều mắc phải là: tâm lý chủ quan, xem nhẹ việc PCCC; bất cẩn, cẩu thả trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, nguồn điện; lấn chiếm và làm mất tác dụng lối thoát nạn; không nghiên cứu giả định các tình huống cháy, nổ để có thể đề ra phương án thoát hiểm trong trường hợp có tình huống khẩn cấp xảy ra. Bên cạnh đó, các vấn đề giao thông và nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy tại nhóm đối tượng này vẫn tồn tại nhiều bất cập.

Quốc Tuấn

Sẽ xử lý hình sự chủ đầu tư chây ỳ phòng cháy chung cư cao tầng

Sẽ xử lý hình sự chủ đầu tư chây ỳ phòng cháy chung cư cao tầng

Chủ đầu tư đơn vị quản lý chây ỳ không khắc phục vi phạm về PCCC thì xem xét đề xuất chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự.

Hà Nội cảnh báo thảm họa cháy nổ, đổ sập chung cư

Hà Nội cảnh báo thảm họa cháy nổ, đổ sập chung cư

Một trong những rủi ro có thể trở thành thảm họa được Hà Nội cảnh báo đó là cháy, nổ, đổ sụp công trình nhà cao tầng, khu đô thị.

Lo ‘bom cháy’ từ tầng hầm, HoREA kiến nghị chỗ để xe tách biệt với chỗ ở

Lo ‘bom cháy’ từ tầng hầm, HoREA kiến nghị chỗ để xe tách biệt với chỗ ở

HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành Quy chuẩn xây dựng Việt Nam Tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng mới bổ sung quy định khu vực để xe phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ cháy