-TP.HCM đã yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường phải có văn bản trả lời tổ chức, cá nhân người nước ngoài chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận và có thư xin lỗi đối với các trường hợp chậm trễ.

Nhằm chấn chỉnh việc chậm trễ giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà ở trên địa bàn, UBND TP.HCM đã có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng xác định danh mục các dự án nhà ở thương mại không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở dự án.

TP cũng yêu cầu Sở Xây dựng phải công bố công khai danh mục các dự án trên cổng thông tin điện tử của Sở, để làm cơ sở cho cá nhân, tổ chức biết. Đồng thời, việc này nhằm tạo cơ sở pháp lý cho Sở Tài nguyên - Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà ở trên địa bàn TP.

UBND TP cũng giao Sở Tài nguyên - Môi trường rà soát hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà ở trên địa bàn TP trong thời gian từ ngày 1/7/2015 đến nay, về số lượng đã tiếp nhận, số lượng đã giải quyết và số lượng còn tồn đọng.

Đặc biệt, TP yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường phải có văn bản trả lời đối với các trường hợp chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận và có thư xin lỗi đối với các trường hợp chậm trễ.

Đồng thời, TP cũng đề xuất hướng xử lý đối với các trường hợp hồ sơ của các tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà ở trên địa bàn TP trong giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 10/12/2015, đã ký hợp đồng mua bán nhà ở tại Phòng Công chứng, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, có cam kết khi nhà nước có quy định khu vực người nước ngoài không được sở hữu.

Được biết, thời gian vừa qua, Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM đã ngưng giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất cho người nước ngoài ký hợp đồng mua nhà sau ngày 10/12/2015.

Nguyên nhân là do Nghị định 99 năm 2015 hướng dẫn Luật Nhà ở quy định người nước ngoài chỉ được sở hữu tối đa 30% số lượng căn hộ trong mỗi dự án chung cư hoặc 10% số lượng nhà liên kế trong mỗi dự án nhà ở liên kế.

Đặc biệt, những khu vực cần bảo đảm an ninh quốc phòng thì không được cho người nước ngoài sở hữu nhà ở. Các khu vực cần bảo đảm an ninh quốc phòng trên từng địa phương do Bộ Công an và Bộ Quốc phòng xác định.

Tuy nhiên, hiện tại Bộ Quốc phòng và Bộ Công an chưa quy định về những khu vực cần bảo đảm an ninh quốc phòng nên Sở Xây dựng TP.HCM chưa thể công bố danh mục những dự án nhà ở mà người nước ngoài được mua nhà.

Do đó, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP không có căn cứ để cấp giấy chứng nhận nhà ở cho người nước ngoài.

Việc này đã khiến nhiều nhiều chủ đầu tư mất uy tín với khách hàng và ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam trong mắt người nước ngoài.

Diệu Thủy

Người nước ngoài muốn gì khi thuê nhà?

Người nước ngoài muốn gì khi thuê nhà?

Thủ tục thuê nhanh gọn, an ninh tối đa, chất lượng sống và sự hỗ trợ tích cực của ban quản lý dự án là những điều mà người ngoại quốc quan tâm hàng đầu khi muốn thuê căn hộ chung cư.

Nhập nhèm quảng cáo bất động sản, người mua nhà gánh đủ

Nhập nhèm quảng cáo bất động sản, người mua nhà gánh đủ

Những chiêu nhập nhèm quảng cáo dự án của nhiều đơn vị môi giới, chủ đầu tư khiến người mua nhà "lĩnh đủ"

Mua nhà và nỗi ám ảnh

Mua nhà và nỗi ám ảnh

Chưa kịp vui mừng để tập trung vào công việc sau khi tìm mua được căn hộ ưng ý để an cư, nhiều khách hàng mua nhà đã liên tục bị làm phiền, thậm chí còn bị tiết lộ thông tin cá nhân.