Nhiều chỉ số hoạt động của thị trường văn phòng Hà Nội đang dần được cải thiện. Tuy nhiên, sự thiếu ổn định, khiến nhiều doanh nghiệp tiếp tục “đắp chiếu” dự án. Việc khởi động dự án tòa nhà văn phòng trong thời điểm khiến doanh nghiệp rủi ro như “đánh bạc” với thị trường.

{keywords}

Dư thừa nguồn cung, nhiều dự án tháp văn phòng tiếp tục trì hoãn hoàn thiện.

Những dấu hiệu tích cực

Savills Việt Nam vừa công bố chỉ số giá thị trường văn phòng Hà Nội tháng 11/2016, cho thấy, hoạt động của thị trường văn phòng cho thuê đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo đó, chỉ số hoạt động văn phòng Hà Nội quý III/2016 đạt mức 60,4 điểm, tăng 1% theo quý và 3,2% theo năm. Giá thuê cũng có xu hướng ổn định, không đổi theo quý, nhưng tăng 3% theo năm.

Trước đó Công ty nghiên cứu CBRE cũng công bố nghiên cứu về thị trường văn phòng Hà Nội, với những đánh giá tích cực.

Theo CBRE, hoạt động của thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội trong quý III/2016 tốt nhất trong ba quý đầu năm, với trên 22.000 m2 sàn văn phòng được giao dịch cho thuê, trong đó, 40% giao dịch là giao dịch mới.

Việc giá chào thuê của cả hạng A và hạng B đều giảm nhẹ, đã khiến tỷ lệ trống của nhiều dự án được cải thiện. Theo đó, phân khúc hạng A, giảm thêm 2,67% và hạng B giảm 1,79% so với quý II/2016.

Một Báo cáo khác của Jones Lang Lasalle (JLL) Việt Nam về thị trường văn phòng Hà Nội quý III/2016 được công bố mới đây, JLL cũng có những nhận định tích cực khi cho rằng, giá thuê văn phòng tại Hà Nội đã đi vào xu hướng ổn định.

Theo đó, khoảng trên 80% các tòa nhà văn phòng được khảo sát vẫn giữ nguyên giá cho thuê. Hoạt động của thị trường cũng được cải thiện, nhất là ở phân khúc hạng A, tỷ lệ trống đã giảm thêm 0,6% trong quý III.

“Đánh bạc” với rủi ro thị trường?

Trước những dấu hiệu tích cực của thị trường trong hai quý gần đây, một số doanh nghiệp đầu tư dự án tòa nhà văn phòng đã quay lại thị trường.

Cụ thể, sau nhiều năm đình trệ dự án, mới đây CTCP Đầu tư và xây dựng số 1 Hà Nội (HICC1) đã tái khởi động lại tòa tháp văn phòng Eurowindow tại số 2 Tôn Thất Tùng (quận Đống Đa, Hà Nội).

Dự án tháp văn phòng Eurowindow có quy mô 18 tầng, là tòa nhà văn phòng thuộc phân khúc hạng A. Dự án sẽ cung cấp gần 20.000m2 sàn văn phòng và dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng vào quý IV/2017.

Mặc dù được khởi động lại đúng lúc thị trường văn phòng Hà Nội đang có những dấu hiệu hồi phục. Nhưng việc triển khai dự án văn phòng hạng A vào thời điểm này, HACC1 vẫn như “đánh bạc” với thị trường.

Báo cáo thị trường văn phòng Hà Nội tháng 11/2016 Savills Việt Nam công bố mới đây, dù đã chỉ ra khá nhiều điểm tích cực, nhưng thị trường dường như đang có những thay đổi tiêu cực với phân khúc hạng A.

Cụ thể, phân khúc hạng A (cùng phân khúc dự án văn phòng Eurowindow) hai quý trước đó được đánh giá khá ổn định cả về công suất lẫn giá thuê, nhưng quý vừa qua, công suất cho thuê bất ngờ giảm khoảng 1,3% và giá cho thuê cũng giảm 0,9%

Sự hồi phục thiếu ổn định của thị trường cũng khiến hàng loạt dự án tòa nhà văn phòng đã xây xong thô hoặc đang trong quá trình hoàn thiện, doanh nghiệp phải… trì hoãn hoàn thiện và tiếp tục “đắp chiếu” dự án.

Dẫn chứng cụ thể như dự án tháp văn phòng Apex Tower trên đường Phạm Hùng hay dự án tháp văn phòng HUD Tower trên đường Lê Văn Lương, dù đang trong quá trình hoàn thiện, nhưng doanh nghiệp đã trì hoãn hoàn thiện từ 2-3 năm nay. Thậm chí, dự án Apex Tower còn "đắp chiếu" và thay đổi công năng của tầng 1 sang làm dịch vụ.

Các dự án đã xây xong thô, hoặc cơ bản xong thô, như dự án tòa nhà văn phòng 198B Tây Sơn, do Công ty Liên doanh Đầu tư tài chính Hòa Bình; dự án tòa tháp Vicem Tower của Tổng công ty công nghiệp Xi Măng Việt Nam cũng "bất động", không được triển khai từ nhiều năm nay…

Theo Bizlive