Năm 2017 có hơn 5.000 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới với tổng số vốn trên 388.000 tỷ đồng. Bình quân một ngày có 14 doanh nghiệp bất động sản ra đời.

Theo số liệu từ Cục Đăng ký quản lý kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được công bố mới đây, trong các ngành nghề kinh doanh, kinh doanh bất động sản là ngành có số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng nhanh nhất về cả số lượng và số vốn trong năm 2017. Theo đó, năm 2017 có 5.065 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới với tổng số vốn trên 388.000 tỷ đồng. Bình quân một ngày có 14 doanh nghiệp bất động sản ra đời. Mỗi doanh nghiệp có số vốn đăng ký trung bình là 77 tỷ đồng.

{keywords}
Thị trường bất động sản vẫn đang thu hút sự quan tâm đầu tư. Cơ quan quản lý nhà nước cần quan tâm công tác quản lý và hỗ trợ các DN mới thành lập, thực hiện hậu kiểm, hoặc cảnh báo đối với các DN đăng ký kinh doanh có dấu hiệu không bình thường


Nêu tại Báo cáo tình hình thị trường bất động sản năm 2017, dự báo năm 2018, và đề xuất các giải pháp phát triển thị trường minh bạch, lành mạnh, bền vững, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cũng cho biết ở TP. Hồ Chí Minh, doanh nghiệp bất động sản được thành lập mới chiếm 6,14% doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn thành phố nâng tổng số doanh nghiệp bất động sản lên đến gần 7.000 doanh nghiệp.

Theo HoREA, đây là dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản vẫn đang thu hút sự quan tâm đầu tư, khởi nghiệp của xã hội. Nhưng với sự bùng nổ của các doanh nghiệp bất động sản cũng đặt ra vấn đề về năng lực hoạt động, tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

“Cơ quan quản lý nhà nước cần hết sức quan tâm công tác quản lý và hỗ trợ các doanh nghiệp mới thành lập, cũng như thực hiện chức năng hậu kiểm, hoặc cảnh báo đối với các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh có dấu hiệu không bình thường . Vì cơ quan nhà nước có đủ dữ liệu đăng ký kinh doanh; báo cáo, quyết toán thuế của doanh nghiệp, như trường hợp Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba, Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh” – HoREA nêu ý kiến.

Trên đà phát triển năm 2017, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh dự báo thị trường bất động sản năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực và nhiều khả năng vẫn giữ được ổn định như năm 2017. Trong đó, phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền có 1-2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 01 tỷ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất của thị trường bất động sản.

Phân khúc thị trường cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường. Trong khi đó phân khúc thị trường condotel, đất nền phân lô sẽ tiếp tục tăng trưởng nóng.

Tình hình tranh chấp ở các chung cư dự báo tiếp tục diễn biến ngày càng gay gắt, phức tạp, cần được kiểm soát và xử lý hiệu quả, kịp thời.

Theo HoREA, trong giai đoạn 2018 - 2020, thị trường bất động sản tiếp tục sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết tình trạng lệch pha cung - cầu hiện nay, giúp cho thị trường trở lại hướng phát triển lành mạnh, bền vững hơn. Trong đó sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc thị trường bất động sản có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị.

Hồng Khanh

Mương Phan Kế Bính bị ‘xẻ thịt’: Hà Nội vi phạm nghiêm trọng

Mương Phan Kế Bính bị ‘xẻ thịt’: Hà Nội vi phạm nghiêm trọng

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo xử lý nghiêm minh các cơ quan cá nhân có liên quan đến các vi phạm trong việc cho thuê đất các mương thoát nước Phan Kế Bính Nghĩa Đô Hà Nội

Kết luận thanh tra điểm mặt nhiều ông lớn BĐS, ‘vạch’ sai phạm hàng nghìn tỷ

Kết luận thanh tra điểm mặt nhiều ông lớn BĐS, ‘vạch’ sai phạm hàng nghìn tỷ

Năm 2017 có nhiều kết luận thanh tra về những sai phạm các dự án, chủ đầu tư và cơ quan quản lý trong lĩnh vực bất động sản (BĐS), xây dựng. Bước sang năm 2018 sẽ tiếp tục thanh tra một loạt “ông lớn”.

Tiền tỷ mua chung cư, nơm nớp nỗi lo tranh chấp

Tiền tỷ mua chung cư, nơm nớp nỗi lo tranh chấp

Cùng VietNamNet điểm lại những vụ việc lùm xùm tai tiếng liên quan đến các dự án chung cư 1 năm qua.