UBND TP.HCM vừa có văn bản trình Bộ Xây dựng xem xét quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư. Trong đó, việc xây dựng căn hộ thương mại có diện tích 25 m2, theo đề xuất của một số doanh nghiệp, tiếp tục bị thành phố bác bỏ.

Theo UBND TP.HCM, hiện nay, việc thiết kế, bố trí căn hộ chung cư, thực hiện theo quy định tại Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 4451:2012, về Nhà ở - Nguyên tắc cơ bản để thiết kế. Theo đó, “Diện tích tối thiểu căn hộ ở trong nhà ở chung cư là 30 m2 đối với nhà ở xã hội; 45 m2 đối với nhà ở thương mại”.

{keywords}

Căn hộ thương mại 25 m2 vẫn chưa được đưa vào tiêu chuẩn (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội, căn cứ Điểm a, Khoản 1, Điều 7, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, về loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội, quy định: “Trường hợp nhà ở xã hội là nhà chung cư thì căn hộ phải được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn diện tích mỗi căn hộ tối thiểu là 25 m2 sàn, tối đa là 70 m2 sàn, bảo đảm phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”.

Với những căn cứ trên UBND TP.HCM cho rằng, tiêu chuẩn diện tích tối thiểu căn hộ chung cư hiện nay là 25 m2 đối với nhà ở xã hội và 45 m2 đối với nhà ở thương mại. Việc đầu tư xây dựng nhà ở thương mại loại hình căn hộ chung cư với diện tích nhỏ (dưới 45 m2/căn), sẽ làm đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, tốc độ tăng dân số cơ học, làm tăng quy mô dân số. Điều này làm tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội của thành phố hiện đang bị quá tải, phá vỡ quy hoạch được duyệt, nguy cơ xuất hiện “nhà ổ chuột” trên cao trong lòng đô thị.

Từ tình hình thực tế trên, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng thống nhất giữ nguyên diện tích tối thiểu đối với các dự án nhà ở thương mại là 45 m2 , trong thời gian chờ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới về nhà chung cư được ban hành.

Quốc Tuấn

Căn hộ 25m2 chỉ cho phép 1 người ở?

Căn hộ 25m2 chỉ cho phép 1 người ở?

Khi cho phép xây dựng căn hộ 25m2, Bộ Xây dựng chỉ cho phép một người ở trong căn hộ 25m2?

Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ 25m2

Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ 25m2

Bộ Xây dựng vừa có công văn trả lời một doanh nghiệp địa ốc liên quan đến căn hộ diện tích 25m2

Chuyên gia lo dự án cao cấp cũng làm căn hộ 25m2 để thoát ế

Chuyên gia lo dự án cao cấp cũng làm căn hộ 25m2 để thoát ế

Chuyên gia cho rằng căn hộ 25m2 vốn được cho phép để dành cho đối tượng thu nhập thấp có thể bị các doanh nghiệp làm nhà cao cấp biến tướng để “chạy hàng”.

Bộ Xây dựng: Căn hộ 25m2 không phải nguyên nhân hình thành ‘ổ chuột’ kiểu mới

Bộ Xây dựng: Căn hộ 25m2 không phải nguyên nhân hình thành ‘ổ chuột’ kiểu mới

Nhiều chuyên gia lo ngại về tình trạng “ổ chuột” trên cao khi xây căn hộ 25m2, tuy nhiên Bộ Xây dựng cho rằng, đây không phải là nguyên nhân hình thành các khu nhà ở chất lượng kém.

Căn hộ 25m2: Không phải cứ xây lên đều bán hết!

Căn hộ 25m2: Không phải cứ xây lên đều bán hết!

Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ chung cư thương mại 25m2 được doanh nghiệp đánh giá là bước ngoặt quan trọng của thị trường bất động sản.