- Căn hộ diện tích 98 m2 vừa được chốt lời 4,6 tỷ, sau khi chủ nhà vào ở một thời gian. Câu chuyện tưởng chừng như không tưởng, lại là thực tế đã diễn ra, bất chấp nhiều cảnh báo với phân khúc căn hộ cao cấp.

Nhà giàu “xếp hàng” nửa năm, chờ mua căn hộ siêu sang

Cuộc đua siêu giàu, Việt Nam tăng gấp 10 lần Mỹ

Đầu tư thời điểm vàng

Anh M.T cho biết, căn hộ anh mua thời điểm khoảng 4 năm trước, tọa lạc tại Khu đô thị Thủ Thiêm. Thời điểm đó, khu này còn rất hoang vắng, chưa có chung cư cao cấp nào mọc lên. Các tuyến đường xung quanh khu đô thị cũng chỉ mới rục rịch, chưa được như bây giờ.

“Khoảng sau Tết đến nay, giá căn hộ khu này biến động mạnh. Trong đó, một trong những yếu tố tác động chính là thông tin về đấu giá các khu đất ở Thủ Thiêm. Giá đất tăng thì tiền sử dụng đất phân bổ trên mỗi m2 căn hộ sẽ tăng theo. Điều này tạo nên một làn sóng tăng giá cục bộ, trong khi nhiều khu vực khác vẫn đang im ắng”, anh M.T chia sẻ.

{keywords}
Căn hộ cao cấp tiếp tục làn sóng tăng giá 

Nói về lợi nhuận cá biệt như trường hợp này, ông Trần Văn Dũng, Phó Tổng Giám đốc Trường Phát Investment, cho rằng, xét về thời điểm, năm 2014 là năm đánh dấu thị trường bước vào chu kỳ đi lên. Do vậy, hầu như tất cả các nhà đầu tư mua ở thời điểm này đều lời, nếu không cần bán gấp. 

“Hơn nữa, khu vực Thủ Thiêm cũng đã có sự chuyển biến mạnh về hạ tầng và tốc độ đầu tư các dự án trong vài năm trở lại đây. Ngoài ra, động thái TP.HCM muốn đưa các khu đất vàng trong khu vực ra đấu giá, khiến nhà đầu tư dự báo giá căn hộ khu vực này sẽ tăng theo giá đất. Những yếu tố này cộng hưởng đã giúp cho nhiều nhà đầu tư tham gia vào Thủ Thiêm giai đoạn đầu kiếm lợi nhuận cao”, ông Dũng phân tích.

Cũng theo ông Dũng, thời điểm là yếu tố quan trọng. Nếu như trước đây 4 năm, gần như mua đâu cũng lời, kể cả căn hộ hay đất nền, thì thị trường hiện nay không dễ dàng như vậy. Rất khó có thể đòi hỏi mức lợi nhuận khủng và nhà đầu tư cần xác định cuộc chơi bây giờ phải có sự chọn lọc kỹ lưỡng, nếu không muốn thua lỗ. 

Làn sóng tăng giá mới 

Vài tháng trở lại đây, căn hộ hạng sang trở lại thành tâm điểm thị trường bất động sản TP.HCM. Trong đó, dự án Alpha City tại đường Cống Quỳnh được môi giới chào bán với mức giá gần 10.000 USD/m2.

Anh Mai Đức Hùng, một môi giới có thâm niên ở phân khúc cao cấp cho rằng, mức giá này không phải quá cao, nếu so với các dự án trước đây. Vài năm trước, đã có dự án ở khu vực Đồng Khởi giao dịch ở mức trên dưới 10.000 USD/m2. Tuy nhiên, Đồng Khởi là con đường đắt nhất Sài Gòn, nên mức giá này có thể chấp nhận. Còn ở những vị trí rìa quận 1, liền kề những khu dân cư phức tạp thì giá 6.000 USD - 10.000 USD/m2 thực sự phải xem xét lại.

Trong khi hạng sang đang bị “dội giá” thì phân khúc cao cấp không có nhiều nguồn cung mới. Khoảng 2 tháng trước, dự án CT Home, quy mô chưa đầy 100 căn hộ, trên đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, đưa ra mức giá khoảng 35 triệu/m2 và đã nhanh chóng cháy hàng. Hiện thị trường thứ cấp đang chào bán chênh khoảng 150 triệu/căn hộ dự án này.

Cũng tại quận Bình Thạnh, Tiến Phát Corp cùng đối tác Nhật Bản vừa công bố dự án Ascent Plaza, với mức giá khoảng 37 triệu/m2. Dù thông tin chỉ mới rò rỉ trong một thời gian ngắn nhưng đã có hàng trăm khách hàng quan tâm đặt chỗ.  

Theo Savills Việt Nam, mức giá căn hộ cao cấp và hạng sang tăng lên cùng với làn sóng đầu tư từ các nước châu Á vào Việt Nam như: Đài Loan, Hong Kong, Singapore… Minh chứng cho sự sôi động này là việc thiếu hụt hạn ngạch nước ngoài (tối đa chỉ 30%) cho các dự án có vị trí tốt, chất lượng đạt tiêu chuẩn từ các chủ đầu tư uy tín. Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh của giới siêu giàu ở Việt Nam cũng là một trong những nguyên nhân tăng trưởng căn hộ phân khúc cao.

Trong khi đó, ông Phan Công Chánh, Chủ tịch HĐQT Phú Vinh Investment, cho rằng, thị trường căn hộ đang bước vào giai đoạn thanh lọc. Do đó, nhà đầu tư cần tính toán kỹ lưỡng về hiệu quả đầu tư, không nên quá tin vào quảng cáo thổi giá. Trong thời điểm này, những dự án chủ đầu tư uy tín, có quy mô vừa phải, trong khu vực khan hiếm nguồn cung sẽ được nhiều người lựa chọn. Mặt khác, những dự án cao cấp trong khu vực có nguồn cung quá lớn, cần được xem xét kỹ, vì khả năng bội thực sẽ ảnh hưởng lớn đến giá trị sản phẩm sau này. 

Quốc Tuấn

Tháo dỡ chung cư của “chúa Chổm” đất Sài Gòn

Tháo dỡ chung cư của “chúa Chổm” đất Sài Gòn

Ngập trong nợ nần, kế hoạch trả nợ mỗi tháng 300 triệu đồng phá sản, Công ty Khang Gia còn bị lệnh cưỡng chế tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm, tại chung cư Khang Gia Tân Hương.

Đại gia bán nhà cho Đàm Vĩnh Hưng có được ưu ái?

Đại gia bán nhà cho Đàm Vĩnh Hưng có được ưu ái?

Trong rất nhiều dự án tái định cư ở Thủ Thiêm, duy nhất New City - dự án được Đàm Vĩnh Hưng chọn mua, được đề xuất chuyển thành thương mại, không thông qua đấu giá.

Làm đường “đắt nhất hành tinh”, quận 2 vẫn thua quận 7?

Làm đường “đắt nhất hành tinh”, quận 2 vẫn thua quận 7?

Quận 2 được đánh giá tốc độ đô thị hóa cao, đặc biệt là sau khi 4 tuyến đường được đầu tư theo dạng BT, trị giá gần 600 tỷ đồng/km, khởi công ở Thủ Thiêm. Mặc dù vậy, quận 2 vẫn xếp sau quận 7 một bậc.