Khi bất động sản ở trạng thái sốt nóng, chỉ thiếu một chút thận trọng, sơ hở trong giao dịch, chỉ nhìn thấy cơ hội mà không thấy rủi ro, người tham gia thị trường có thể phải trả giá rất đắt.

Dưới đây là chia sẻ của anh Minh Tú, một môi giới bất động sản có thâm niên tại TP.HCM.

Trong bất kỳ lĩnh vực nào, cơ hội luôn đi cùng với rủi ro. Cơ hội lớn thì rủi ro lớn và ngược lại. Điều này tôi thấy rất rõ khi tham gia thị trường bất động sản. Điển hình như những những nhà đầu tư tham gia mua đất ở các khu vực dự kiến thành đặc khu. Những ai rút sớm đều thu lãi đậm, trong khi những người “mắc cạn” thì giờ bán cắt lỗ cũng khó tìm người mua.

{keywords}
Ảnh minh họa


Có những giao dịch tưởng chừng như ăn chắc, nhưng hóa ra nó là cái bẫy được giăng sẵn cho những người thiếu kinh nghiệm. Câu chuyện tưởng lời 2 tỷ, cuối cùng mất 1 tỷ, như dưới đây, đang là một đề tài nóng trong làng địa ốc.

Anh Sơn kẹt tiền, bán rẻ lô đất cho anh Quang giá 2 tỷ. Sơn ký giấy nhận cọc 500 triệu.

Hôm sau, anh Quang bán lô đất đó lại cho anh Tú, giá 4 tỷ. Quang ký giấy nhận cọc 1,5 tỷ và tính chắc ăn bỏ túi 2 tỷ sau vụ này.

Sau đó, anh Sơn đổi ý, không muốn bán nữa, chấp nhận đền cọc gấp đôi cho anh Quang thành 1 tỷ. Anh Quang không mua được miếng đất để bán cho anh Tú, phải đền cọc cho anh Tú 3 tỷ. Vụ việc trót lọt, Sơn và Tú chia nhau số tiền lời 1 tỷ.

Có thể nhiều người nghĩ đây là chuyện đùa. Nhưng những người từng trải qua giai đoạn nóng sốt như Phú Quốc khoảng 1 năm trước đây, thì chuyện này không phải khó tin. Ở cái thị trường điên đảo, sáng mua, chiều có người gọi đòi mua lại chênh cả trăm triệu là chuyện bình thường.

Nếu trong tình huống trên, người có đất chủ động lừa khách thì ở tình huống dưới đây, chính những người đóng vai đi mua đất đã tạo ra kịch bản để lừa chủ đất.

Anh Vũ rao kẹt tiền bán 1 lô đất giá 3,5 tỷ. Anh Nam thấy giá 3,5 tỷ quá tốt, chủ đất đang kẹt tiền nên vào ép giá. Anh Vũ đồng ý bán cho anh Nam giá 3 tỷ, nhận cọc 400 triệu.

Hôm sau, anh Đông đến xem lô đất, thấy hợp phong thủy và muốn mua giá 4 tỷ, vì đất đang sốt và Đông cọc cho anh Vũ 200 triệu.

Sau khi nhận cọc của Đông, anh Vũ gọi cho anh Nam bảo huỷ cọc đền bù cho Nam 800 triệu. Sau khi vụ việc xong xuôi, Nam và Đông lại có bữa nhậu linh đình rồi chia nhau mỗi người 100 triệu.

Trong tình huống này, nếu Vũ yêu cầu Đông đặt cọc mức không thấp hơn 400 triệu thì anh đã không rơi vào tình huống gài bẫy này. Tuy nhiên, thực tế không phải ai cũng đủ trải nghiệm và hình dung hết những chiêu trò lừa đảo trong thị trường bất động sản.

Khi bất động sản càng nóng sốt thì các chiêu trò cũng theo đó tăng lên. Do đó, dù bất kỳ điều kiện nào nhà đầu tư cũng nên giữ cái đầu lạnh để tự bảo vệ mình trước những tình huống rủi ro.

Minh Tú

Cảnh báo môi giới lừa đảo tại dự án của T&T Group

Cảnh báo môi giới lừa đảo tại dự án của T&T Group

Dù chủ đầu tư chưa triển khai bán hàng nhưng môi giới đã “cầm đèn chạy trước ô tô” nhận tiền của khách

Điều tra 2 doanh nghiệp bán đất nền bị tố lừa đảo

Điều tra 2 doanh nghiệp bán đất nền bị tố lừa đảo

Cơ quan Cảnh sát Điều tra đang thụ lý vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Hưng Phát và Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Phát

Nguy cơ doanh nghiệp đăng ký vốn ngàn tỷ để lừa khách hàng

Nguy cơ doanh nghiệp đăng ký vốn ngàn tỷ để lừa khách hàng

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), Luật Doanh nghiệp hiện nay rất thông thoáng, nhưng vẫn có điểm sơ hở, lỏng lẻo, dễ bị kẻ xấu lợi dụng.

TP.HCM: Thông báo khẩn về tình trạng lừa đảo bán nhà giấy tay

TP.HCM: Thông báo khẩn về tình trạng lừa đảo bán nhà giấy tay

Lợi dụng sự thiếu am hiểu pháp lý của khách hàng, cò đất đã tạo ra nhiều giao dịch tiềm ẩn nhiều rủi ro, thậm chí dẫn đến phát sinh tranh chấp. Tình trạng này đang nóng lên ở vùng ven, buộc chính quyền phải lên tiếng cảnh báo.

Xuất hiện chiêu lừa đảo mới của cò đất vùng ven

Xuất hiện chiêu lừa đảo mới của cò đất vùng ven

Đất nền vùng ven tăng nhiệt cũng là lúc nhiều công ty môi giới “lụi” tung chiêu trò chụp giật. Nếu không thận trọng, tìm hiểu kỹ, khách hàng rất dễ rơi vào bẫy giăng sẵn của cò đất bất lương.