Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản đề xuất tiếp tục cho phép các tổ chức tín dụng được sử dụng tỷ lệ tối đa 45% của nguồn vốn ngắn hạn, để cho vay trung hạn và dài hạn trong năm 2019.

Siết chặt tín dụng vào bất động sản, BT giao thông

Tín dụng siết chặt, lối ra nào cho doanh nghiệp địa ốc?

Theo quy định tại Khoản 17, Điều 1, Thông tư 19/2017/TT-NHNN (sửa đổi, bổ sung Điều 17, Thông tư 36/2014/TT-NHNN), kể từ ngày 1/1/2019, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử dụng tối đa 40% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn. Hệ số rủi ro của các khoản vay để kinh doanh bất động sản là 200%.

{keywords}
 

Tuy nhiên, với đề xuất của HoREA, các tổ chức tín dụng được sử dụng tỷ lệ tối đa 45% của nguồn vốn ngắn hạn, để cho vay trung hạn và dài hạn trong năm 2019. Tỷ lệ 45% hiện đang được áp dụng trong năm 2018, theo Thông tư 19/2017/TT-NHNN.

Theo HoREA, việc siết tỷ lệ từ 45% về 40%, kể từ ngày 01/01/2019, là chưa cần thiết và chưa phù hợp với thực tiễn và cũng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển ổn định của thị trường bất động sản.

Lý do được Hiệp hội đưa ra là tăng trưởng tín dụng 8 tháng đầu năm 2018 đạt khoảng 9% chỉ bằng hơn một nửa so với chỉ tiêu 17% cả năm 2018. Tăng trưởng tín dụng bất động sản rất thấp, chỉ đạt 4,55% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng thấp nhất trong 3 năm gần đây.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Chỉ thị 04/CT-NHNN ngày 02/08/2018 chủ trương: "Không xem xét, điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng (trừ trường hợp đặc biệt); Kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, BOT, BT giao thông; Kiểm soát chặt chẽ tín dụng tiêu dùng, nhất là tín dụng tiêu dùng liên quan đến bất động sản". Do đó, theo HoREA trên thực tế, các ngân hàng khó còn "room" tín dụng để cho vay bất động sản.

Quốc Đại

Đề xuất cho phân lô bán nền đặc khu kinh tế tương lai

Đề xuất cho phân lô bán nền đặc khu kinh tế tương lai

Sau một thời gian tạm dừng, việc chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, thực hiện việc tách thửa, tại Bắc Vân Phong đang được đề nghị giải quyết trở lại.

Rao bán miếng đất Hà Nội gần 4 tỷ/m2, thế giới cũng chào thua

Rao bán miếng đất Hà Nội gần 4 tỷ/m2, thế giới cũng chào thua

Miếng đất 5,3m2 trên đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài được rao bán với giá 20 tỷ đồng.

Cuộc đua siêu giàu, Việt Nam tăng gấp 10 lần Mỹ

Cuộc đua siêu giàu, Việt Nam tăng gấp 10 lần Mỹ

Theo báo cáo The Wealth Report do đơn vị tư vấn bất động sản Knight Frank thuộc Vương quốc Anh công bố, những cá nhân có tài sản ròng cực cao ở Việt Nam đã tăng trưởng đến 320%

Trục lợi quỹ bảo trì, phạt kịch trần vẫn lời bạc tỷ

Trục lợi quỹ bảo trì, phạt kịch trần vẫn lời bạc tỷ

Tình trạng chủ đầu tư chiếm dụng để trục lợi quỹ bảo trì đang diễn ra tràn lan ở nhiều chung cư.