Cục thuế Hà Nội đề xuất không giao dự án mới, không chấp thuận điều chỉnh quy hoạch đối với các chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính (bao gồm cả tiền chậm nộp) của dự án.

Cục thuế TP Hà Nội vừa báo cáo Bộ Tài chính về kết quả thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố.

Cục thuế Hà Nội cho biết, theo kết luận Thanh tra Chính phủ số 2351 (năm 2012) có 24 dự án nợ tiền sử dụng đất với tổng số tiền nợ là hơn 2.574 tỷ đồng. Số tiền sử dụng đất điều giảm là gần 4,4 tỷ đồng.

Ngoài số số tiền sử dụng đất nợ còn phải thu là 1.256 tỷ đồng, trong đó, nợ có khả năng thu nhưng thực tế khó thu là 114 tỷ đồng.

{keywords}
Hàng trăm tỷ đồng nợ thuế sau 5 năm vẫn chưa thu được. Theo Cục thuế Hà Nội, tính đến thời điểm này vẫn còn một số chủ đầu tư nêu vướng mắc.

Cũng theo kết luận này có 75 dự án nợ tiền chậm nộp với tổng số tiền là hơn 1.880 tỷ đồng. Số tiền chậm nộp tiền sử dụng đất đã điều chỉnh giảm là 826,5 tỷ đồng. Số tiền chậm nộp đã nộp NSNN luỹ kế đến thời điểm 30/11/2017 là 198 tỷ đồng.

Trong đó các dự án dự kiến sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm số tiền chậm nộp sau khi rà soát, hoàn thiện hồ sơ với số tiền sự kiến giảm gần 466 tỷ đồng.

Cục thuế cho biết, đến cuối tháng 11/2017, số tiền chậm nộp mà cơ quan thuế phải thu của doanh nghiệp vẫn còn 856 tỷ đồng. Tuy nhiên, do các dự án sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm hơn 455 tỷ đồng nên số tiền chậm nộp còn phải thu vào khoảng 400 tỷ đồng.

Cục thuế cũng cho biết, cơ quan này đã trực tiếp làm việc với các dự án chỉ đạo các Chi cục thuế liên quan đến tiếp tục rà soát, phân tích đánh giá nguyên nhân nợ và đề xuất các giải pháp thu hồi tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp còn nợ đọng.

“Đối với nhóm nợ có khả năng thu nhưng thực tế khó thu (114,1 tỷ đồng/3 dự án), Cục thuế đã thực hiện biện pháp đôn đốc, yêu cầu các chủ dự án thực hiện nghiêm kết luận của Đoàn Thanh tra Chính phủ, trong thời gian tới Cục thuế sẽ thực hiện các biện pháp đôn đốc tiếp theo theo quy định để thu hồi số nợ này vào NSNN” – Cục thuế cho hay.
Còn đối với số tiền chậm nộp còn phải thu (hơn 400 tỷ đồng/35 dự án), Cục thuế đã thực hiện các biện pháp đôn đốc, yêu cầu các chủ dự án thực hiện nghiêm kết luận của đoàn Thanh tra Chính phủ.

Tuy nhiên theo Cục thuế Hà Nội, tính đến thời điểm này vẫn còn một số chủ đầu tư nêu vướng mắc, tổng số là hơn 38 tỷ đồng/5 dự án. Dự án Khu đô thị mới huyện Quốc Oai của Công ty cổ phần Đầu tư C.E.O với số tiền chậm nộp là 13,56 tỷ đồng. Dự án Khu nhà ở Xa La của Xí nghiệp Xây dựng số 1 Lai Châu với số tiền chậm nộp là hơn 11,7 tỷ đồng. Dự án khu nhà ở Bắc Hà của Công ty CP xử lý nền móng và xây lắp Constrexim với số tiền chậm nộp là hơn 7,8 tỷ đồng.

Tại dự án nhà ở kết hợp với văn phòng làm việc Ba La tại Hà Đông do Vinaconex 21 làm chủ đầu tư với số tiền chậm nộp là 418 triệu đồng. Dự án Khu đô thị mới Văn Phú của Cty CP xây dựng kinh doanh nhà ở Quảng Ninh với số tiền chậm nộp là hơn 4,5 tỷ đồng. Nguyên nhân vướng mắc chủ yếu là thay đổi phần diện tích sử dụng đất so với phê duyệt ban đầu.

Đối với các trường hợp còn có vướng mắc trên chủ đầu tư chưa cung cấp hồ sơ báo cáo giải trình, Cục thuế sẽ tiếp tục phối hợp với sở ngành liên quan trực tiếp xem xét, giải quyết.

Còn lại đối với những trường hợp vướng mắc với số tiền chậm nộp là 362,4 tỷ đồng của 35 lượt dự án, trong thời gian tới Cục thuế cho biết sẽ tiếp tục thực quyết liệt, đôn đốc, thậm chí tiến hành cưỡng chế để thu hồi vào ngân sách.

Cục thuế Hà Nội cũng cho biết đã đề xuất với UBND TP. Hà Nội không giao dự án mới, không chấp thuận điều chỉnh quy hoạch đối với các chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính (bao gồm cả tiền chậm nộp) của dự án.

Hồng Khanh

Đề xuất đánh thuế cao với nhà đầu tư ‘lướt sóng’

Đề xuất đánh thuế cao với nhà đầu tư ‘lướt sóng’

TP.HCM đã kiến nghị Bộ Xây dựng áp dụng mức thuế suất cao đối với bất động sản thứ hai trở lên và các giao dịch bất động sản diễn ra trong thời gian ngắn sau khi mua trong vòng một năm.

Cơ quan thuế "truy tìm" doanh nghiệp bất động sản có dấu hiệu... mất tích

Cơ quan thuế "truy tìm" doanh nghiệp bất động sản có dấu hiệu... mất tích

Thông tin cơ quan thuế truy tìm chủ đầu tư vì không còn hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký, nợ thuế... khiến khách hàng trót mua dự án "đứng ngồi không yên".

Cách tính tiền thuế sử dụng đất khi chuyển nhượng - mua bán nhà ở xã hội

Cách tính tiền thuế sử dụng đất khi chuyển nhượng - mua bán nhà ở xã hội

Báo xin giải đáp thắc mắc của một số độc giả về cách tính tiền thuế sử dụng đất khi chuyển nhượng - mua bán nhà ở xã hội.