-Trong 3 tháng đầu năm 2017, thị trường căn hộ để bán tại Hà Nội chứng kiến mức tăng cả về số lượng và dự án mở bán trong đó phân khúc bình dân có lượng mở bán tăng gần gấp 3 lần so với lượng mở bán cuối năm ngoái.

CBRE vừa đưa ra công bố tiêu điểm thị trường Hà Nội quý I/2017. Theo số liệu từ CBRE, thị trường căn hộ Hà Nội trong quý đầu năm nay đã có tổng cộng 9.398 căn được mở bán từ 35 dự án trên toàn thành phố, tăng cả về số lượng và dự án mở bán so với quý trước.

Trong đó, phân khúc trung cấp chiếm lĩnh thị trường với 62% tổng nguồn cung mới. Tiếp đó là phân khúc cao cấp và bình dân. Điều đáng chú ý là số lượng mở bán mới từ phân khúc bình dân đã tăng gần gấp 3 lần so với số lượng mở bán tại thời điểm quý IV/2016.

{keywords}

Thị trường 3 tháng qua ghi nhận khá sôi động với số lượng giao dịch thành công đạt 6.143 căn. Đơn vị tư vấn này nhận định, doanh số bán hàng ấn tượng đạt được do chủ đầu tư đưa ra hàng loạt các chính sách mở bản ưu đãi, đặc biệt là dịp trước Tết. Tuy nhiên, so với quý trước, doanh số bán hàng vẫn giảm 7% - con số không đáng kể so với doanh số bán hàng tại quý I của năm trước.

Phân khúc trung cấp và cao cấp đóng góp 76% lượng căn hộ bán trong quý này. Điều đáng lưu ý là doanh số bán hàng của phân khúc bình dân cho thấy sự cải thiện đáng kể khi có nhiều nguồn cung hơn, cung cấp nhiều lựa chọn cho người mua nhà hơn.

Xét về giá chào bán, các dự án đặt tại vị trí đắc địa, cung cấp đầy đủ các tiện nghi, tiện ích cho cư dân có xu hướng tăng giá. Tất cả các phân khúc đều chứng kiến mức tăng giá sơ cấp theo năm. Trong đó, phân khúc cao cấp và hạng sang tăng mạnh nhất ở mức 8,4% và 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc tăng giá này chủ yếu do mặt bằng giá của các dự án cao cấp mở bán tại quý I/2017 cao hơn so với cùng thời điểm này năm ngoái.Tại thị trường thức cấp, mức giá trung bình toàn thị trường giảm nhẹ ở mức 1,4% theo quý, tuy nhiên tăng 0,5% theo năm.

Theo CBRE, trong tương lai, khu vực phía Tây và Tây Nam dự kiến sẽ vẫn tiếp tục thống lĩnh nguồn cung. Các khu vực khác như Tây Hồ hay Đống Đa – Ba Đình cũng dự kiến chào đón thêm các dự án chất lượng. Việc các chủ đầu tư trong nước ngày càng quan tâm hơn đến phân khúc bình dân, cũng khiến thị trường trong các quý tới dự kiến sẽ có nhiều nguồn cung mới đến từ phân khúc này. Tuy nhiên phần lớn các dự án sẽ đặt tại khu vực ngoài trung tâm. Đây cũng là điều khiến không ít khách hàng cân nhắc khi quyết định rút hầu bao xuống tiền.

Hồng Khanh