-Mâu thuẫn quan điểm khi Dự án luật Quy hoạch được trình ra Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã nhiều lần được nêu ra, thậm chí được coi là “nói ngược”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo về vấn đề này.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc báo cáo chỉnh lý, hoàn thiện Dự án Luật Quy hoạch.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý với các nội dung đã chỉnh lý để đưa ra xin ý kiến Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) trong lần thảo luận gần đây nhất (ngày 17/3/2017, trong khuôn khổ phiên họp thứ 8 của cơ quan thường trực Quốc hội) về khái niệm tích hợp quy hoạch, danh mục các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch sử dụng biển quốc gia.

{keywords}

Nhiều nội dung trong dự án luật Quy hoạch vẫn chưa đạt được đồng thuận (Ảnh Lê Anh Dũng).

Về vấn đề thẩm quyền lập quy hoạch sử dụng đất, Thủ tướng chỉ đạo bổ sung quy định Bộ TN&MT là thường trực Hội đồng thẩm định quy hoạch sử dụng đất an ninh cấp quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc phòng cấp quốc gia. Thủ tướng cũng xác định Bộ TN&MT phải là cơ quan tham gia Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh.

Về quy hoạch xây dựng, Thủ tướng chỉ đạo giải trình các nội dung chỉnh lý dự thảo luật mà Bộ KH&ĐT chủ trì soạn thảo theo hướng kế thừa, tích hợp đồng bộ nội dung quy hoạch xây dựng vùng vào Quy hoạch vùng, quy hoạch xây dựng vùng liên huyện vào quy hoạch tỉnh.

Việc lập, thẩm định, phê duyệt, thực hiện quy hoạch xây dựng vùng cũng được ấn định phải thực hiện theo quy định của luật Xây dựng và pháp luật về xây dựng khác có liên quan. Quy định về việc quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn được yêu cầu bổ sung điều khoản quy định “thực hiện theo pháp luật về xây dựng, pháp luật về quy hoạch đô thị”.

Trong văn bản chỉ đạo, Thủ tướng cũng lưu ý Bộ KH-ĐT về công tác chuẩn bị các điều kiện để thi hành luật Quy hoạch sau khi Quốc hội thông qua. Theo đó, Bộ này phải chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành liên quan, chủ động xây dựng dự thảo Nghị quyết triển khai thi hành luật. Các Bộ, ngành được lưu ý chủ động rà soát, đề nghị xây dựng, sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan.

Liên quan đến vấn đề này, tại các phiên họp của Uỷ ban TVQH gần đây, khi thảo luận về Dự án Luật Quy hoạch, đại diện các bộ, ngành và Bộ KH&ĐT đã thể hiện sự “vênh” nhau, thậm chí nói ngược nhau.

Tại buổi họp chiều 17/3 vừa qua, một lần nữa, phiên thảo luận về dự án luật Quy hoạch lại “nóng” tại UB Thường vụ Quốc hội.

Nhìn từ góc độ quy hoạch xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà băn khoăn về tính khả thi của dự thảo Luật này. Theo Bộ trưởng, dự thảo Luật chưa làm rõ cách tích hợp các quy hoạch vào một quy hoạch chung, thời gian tích hợp bao lâu và tính khả thi, tác động trên thực tiễn của việc tích hợp này đối với điều hành phát triển kinh tế-xã hội. Hơn nữa, quy hoạch xây dựng có tính đặc thù rất cao về khối lượng sản phẩm, hệ thống sản phẩm. Vì vậy, việc tích hợp quy hoạch xây dựng vào quy hoạch chung là rất khó khăn.

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga cũng lo ngại vì luật Quy hoạch này dự kiến có hiệu lực từ đầu năm 2019 nhưng thực tế có liên quan đến 32 luật khác, có kịp sửa chữa, thông qua khối lượng lớn như vậy Xác định có đến 18 trong số 32 luật sẽ phải sửa này liên quan đến phần của UB Khoa học, Công nghệ & Môi trường, Chủ nhiệm UB này cũng nhận định, rất khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ này.

Đại diện Ban soạn thảo, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nêu quan điểm trước UBTVQH, đánh giá dự thảo Luật Quy hoạch là một cuộc cách mạng sẽ giải quyết được các bất cập, đồng thời các quy định của dự thảo tiệm cận tới các thông lệ quốc tế và tạo ra một tư duy, cách làm mới, hiện đại, bảo đảm phát triển nhanh, bền vững, khai thác được hết các tiềm năng lợi thế và giải quyết được tất cả các chồng chéo, cục bộ, lợi ích nhóm... Đây là mục tiêu chính của dự thảo Luật Quy hoạch.

Đối với băn khoăn của UBTVQH về việc sửa 32 luật liên quan, Bộ trưởng nêu “Ban soạn thảo đã hệ thống, mỗi một luật chỉ sửa một chữ ‘quy hoạch’. Có 5 luật sửa 1 điều; 3 luật sửa 2 điều; 4 luật sửa 3 điều; còn lại chỉ sửa chữ “quy hoạch”. “Nghe số lượng phải sửa luật thì rất nhiều nhưng trên thực tế thì đơn giản”, Bộ trưởng đánh giá và cho biết Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã rà soát và xây dựng kế hoạch, chương trình sửa luật của Chính phủ. Bộ trưởng nhấn mạnh vấn đề sửa 32 luật liên quan tới dự thảo Luật Quy hoạch là khả thi và làm được.

Dự luật được lãnh đạo Quốc hội yêu cầu tiếp tục tiếp thu để giải trình, những vấn đề còn ý kiến khác nhau cần đưa ra xin ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sẽ diễn ra vào tháng 4 tới.

Hồng Khanh