Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa trình Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành liên quan đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh Bất động sản. Trong đó, có nhiều điểm siết chặt đối với loại hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Cảnh báo về pháp lý cho condotel cam kết sở hữu lâu dài

Condotel lộ nhiều khuyết điểm, cam kết lợi nhuận 8-12% là không tưởng

Bộ Xây dựng: Đầu 2019 có quy định pháp lý cho condotel

Theo HoREA, thời gian qua, một vài địa phương chưa quản lý chặt chẽ loại hình sản phẩm bất động sản du lịch nghỉ dưỡng (Condotel, nhà phố, biệt thự trong khu du lịch. Sau đây gọi là condotel). Do đó, cần hoàn thiện hành lang pháp lý cho loại hình bất động sản này.

Hiệp hội đề nghị bổ sung "khoản mới" vào Điều 5, Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, quy định "Các loại bất động sản đưa vào kinh doanh", để bổ sung "Căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel), nhà phố, biệt thự trong khu du lịch nghỉ dưỡng", là loại bất động sản (có sẵn hoặc hình thành trong tương lai) được đưa vào kinh doanh. Điều này phù hợp với tình hình thực tiễn phát triển rất mạnh các khu du lịch nghỉ dưỡng hiện nay và trong thời gian tới.

{keywords}
 


Bên cạnh đó Hiệp hội đề nghị bổ sung loại hình "căn hộ condotel" vào Điều 54, Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, về "quyền kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai", để điều chỉnh hoạt động kinh doanh condotel hiện nay. Đồng thời, quy định trách nhiệm của chủ đầu tư dự án condotel phải có nghĩa vụ bảo đảm thực hiện đúng cam kết trả lợi nhuận cho nhà đầu tư thứ cấp và người mua condotel.

Về quyền sở hữu căn hộ condotel, HoREA đề xuất 2 phương án. Phương án 1, nếu vẫn giữ quy định hiện nay, của Luật Đất đai 2013, thì chủ đầu tư dự án condotel, người mua căn hộ condotel, chỉ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu condotel, quyền sử dụng đất có thời hạn theo thời hạn của dự án (thông thường là 50 năm – PV); hết hạn, thì được xem xét gia hạn.

Phương án 2, theo đề xuất của HoREA, nếu Luật Đất đai 2013 được sửa đổi, theo hướng bổ sung "đất du lịch" vào loại đất phi nông nghiệp "đất thương mại, dịch vụ", và cho phép thực hiện "chế độ sử dụng đất ổn định lâu dài" (tương tự như "đất ở"), chủ đầu tư nộp tiền sử dụng đất tương đương đất ở, thì người mua căn hộ condotel được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu condotel, quyền sử dụng đất ổn định lâu dài.

Trước đó, HoREA cũng đưa ra nhận định, các năm qua, các chủ đầu tư dự án condotel đã đạt được lợi nhuận rất lớn, do giá bán căn hộ condotel tương đương giá bán căn hộ cao cấp. Trong lúc giá thành thấp và nghĩa vụ của doanh nghiệp nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất dự án vào ngân sách nhà nước chưa tương xứng.

Minh chứng thêm cho việc doanh nghiệp nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất dự án chưa tương xứng, HoREA trích dẫn nhận định của UBND tỉnh Khánh Hòa, cho rằng: "Thu ngân sách từ tiền sử dụng đất đối với dự án du lịch, nghỉ dưỡng quá thấp, vì thu tiền sử dụng đất theo mục đích đất sản xuất kinh doanh".

Như vậy, nếu đề xuất của HoREA được thông qua thì nguy cơ các chủ dự án condotel sẽ phải nộp tiền sử dụng đất, với mức cao hơn, nếu muốn cấp “sổ đỏ” lâu dài cho condotel.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, quy định hiện hành, “sổ đỏ” ổn định lâu dài chỉ cấp cho 2 đối tượng, một là đất ở, 2 là đất theo dạng nghĩa trang. Còn các loại đất thương mại dịch vụ, khách sạn, đất công nghiệp... thì sổ đỏ đều có thời hạn.

“Một số địa phương “xé rào”, họ ra một cái nghị quyết của Ban thường vụ Tỉnh ủy, đồng ý cấp sổ đỏ ổn định lâu dài, mà không hình thành đơn vị ở, cho condotel. Nhưng tất cả những trường hợp đó vừa rồi đã bị “thổi còi”, vì thực hiện không đúng quy định của pháp luật”, ông Châu nói.

Được biết, trước đây, Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu Đà Nẵng thu hồi nhiều giấy chứng nhận sử dụng đất, vì cấp sai thời hạn sử dụng đất. Cụ thể là đất sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, ghi sai thời hạn sử dụng đất là "lâu dài". Do đó, thời gian qua vẫn chưa có địa phương nào lên tiếng thừa nhận việc cấp “sổ đỏ” lâu dài cho condotel, vì thiếu cơ sở pháp lý.

Quốc Tuấn

“Bảo bối” condotel, biệt thự biển và bài học nhãn tiền

“Bảo bối” condotel, biệt thự biển và bài học nhãn tiền

Khách hàng cần cảnh giác để tránh rủi ro về cấp “sổ đỏ” cho condotel

Đại gia ngao ngán, condotel ế chỏng chơ chờ giảm giá

Đại gia ngao ngán, condotel ế chỏng chơ chờ giảm giá

Dự báo về phân khúc condotel trong những tháng cuối năm và sang năm 2019, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho rằng, condotel sẽ tiếp tục xu thế chững lại và giá cả hợp lý hơn.

Chưa cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel ở Đà Nẵng

Chưa cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel ở Đà Nẵng

Dù nhiều dự án condotel được quảng cáo được cấp sổ đỏ sở hữu lâu dài, nhưng mới đây, Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) thành phố Đà Nẵng vừa khẳng định, chưa có dự án condotel nào được cấp sổ như vậy trên địa bàn.

Bộ Xây dựng cảnh báo rủi ro đầu tư condotel

Bộ Xây dựng cảnh báo rủi ro đầu tư condotel

Theo Bộ Xây dựng, các điều kiện của hợp đồng condotel không chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch dẫn đến tiềm ẩn rủi ro cho cả nhà đầu tư và người mua.

Condotel tụt dốc, cơn ‘ác mộng’ tiền tỷ của đại gia Việt bắt đầu?

Condotel tụt dốc, cơn ‘ác mộng’ tiền tỷ của đại gia Việt bắt đầu?

Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong đó đặc biệt là dòng sản phẩn condotel có sự chững lại của cả nguồn cung và giao dịch.

Condotel hết thời, đại gia đếm tiền hụt 96%?

Condotel hết thời, đại gia đếm tiền hụt 96%?

Báo cáo thị trường quý 3/2018, của DKRA Vietnam cho biết tỷ lệ tiêu thụ trong quý này chỉ bằng 4% so với quý trước. Điều này càng làm tăng sự lo ngại condotel tiếp tục đà xuống dốc không phanh.