Theo Jones Lang LaSalle (JLL) trong suốt năm 2017, các nhà đầu tư tiếp tục thể hiện sự tự tin đối với các thị trường bất động sản toàn cầu, với khối lượng đầu tư trong quý cuối cùng chạm kỷ lục trong ba năm qua. Tuy nhiên đơn vị này cũng cảnh báo, cảnh báo đầu tư bất động sản toàn cầu năm 2018 sẽ khó đạt được mức cao và có thể khiến thị trường giảm 5 - 10%.


Mua bán sáp nhập lên ngôi


Ông Pranav Sethuraman thuộc bộ phận Thị trường vốn của JLL cho biết, năm 2017 với sự tăng trưởng trên diện rộng, lãi suất thấp, và giảm lạm phát trên toàn cầu đã tạo ra một môi trường lý tưởng cho các nhà đầu tư.


Ngay cả khi những kế hoạch hạn chế giao dịch tài sản và việc tăng lãi suất được áp dụng, các nguyên tắc cơ bản mạnh mẽ và tâm lý thị trường tích cực đã giúp thị trường toàn cầu không có bất kỳ sự suy giảm lớn nào, và điều này đã mang lại lợi ích cho ngành bất động sản.

{keywords}
Theo JLL dự báo năm 2018 đầu tư bất động sản toàn cầu sẽ không thể đạt được mức cao (Ảnh minh họa).


Bất chấp những quan ngại về chính trị vẫn đang diễn tiếp, thị trường bất động sản đã phản ánh sự phục hồi kinh tế toàn cầu với khối lượng đầu tư trong quý IV đạt 228 tỷ USD, thúc đẩy lượng đầu tư cả năm tăng 6% so với 2016, đạt 698 tỷ USD. Các nhà đầu tư tiếp tục thể hiện sự tự tin đối với các thị trường bất động sản toàn cầu trong suốt năm 2017, với khối lượng đầu tư trong quý cuối cùng chạm kỷ lục trong ba năm qua.


Tuy nhiên, theo ông Pranav Sethuraman, mặc dù chúng ta đang ở trong một chu kỳ kéo dài, thì khẩu vị của nhà đầu tư đối với ngành tiếp tục ổn định. Và, mặc dù hiệu suất ở nhiều thị trường toàn cầu đang ở mức thấp kỷ lục, nhưng các nguyên tắc cơ bản về tiền mặt lành mạnh đã củng cố giá cả.


Cũng theo vị chuyên gia này, điều kiện thị trường thay đổi buộc các nhà đầu tư phải tìm kiếm những chiến lược mới với sự tập trung nhiều hơn vào việc vay nợ, mua bán sáp nhập và các ngành thay thế vì họ vẫn không ngừng tìm kiếm hiệu suất đầu tư.


Đánh giá về triển vọng trong năm 2018, Sethuraman cảnh báo rằng năm 2018 sẽ không thể đạt được mức cao vì “sự thiếu hụt các tài sản phù hợp cùng với những yêu cầu khắt khe có thể khiến thị trường giảm 5% - 10% và đạt khoảng 650 tỷ USD”.


Các điểm nóng đầu tư bất động sản toàn cầu


JLL cũng điểm qua các điểm nóng đầu tư bất động sản toàn cầu trong quý cuối cùng của năm 2017. Trong đó Châu Á Thái Bình Dương được xem là điểm nóng đáng chú ý nhờ thiết lập kỷ lục mới trong quý IV/2017 khi đầu tư đạt 52 tỷ USD, cao hơn 16% so với lần kỷ lục vào quý IV/2016. Nhờ đó, khối lượng năm tăng lên 13% đạt 149 tỷ USD. Trung Quốc và Nhật Bản, hai thị trường lớn nhất của khu vực dẫn đầu, với hoạt động hàng năm lần lượt tăng 5% và 10%. Ngay cả Hong Kong cũng ghi nhận một năm tích cực với lượng giao dịch đạt 16 tỷ USD, tăng 58% so với năm ngoái trong khi Australia (14%) và Singapore (18%) cũng có một năm đầy triển vọng.


Trong khi đó, ở chiều ngược lại, lượng giao dịch đầu tư bất động sản tại Mỹ giảm 15% trong quý IV/2017 so với cùng kỳ năm 2016 và chỉ đạt 66 tỷ USD, khiến cho hoạt động cả năm 2017 giảm 12% xuống còn 249 tỷ USD. Khối lượng giao dịch trung bình hàng năm giảm 16% xuống còn 225 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ năm 2013. Trong khi đó, các nước láng giềng phía Bắc Mỹ lại có khối lượng đầu tư ấn tượng trong năm qua. Canada tăng 29% lên 18 tỷ USD, cao hơn 29% so với mức trung bình dài hạn. Brazil cũng vươn lên như ngôi sao sáng, vượt trội hơn sau nhiều năm hoạt động tương đối chậm với khối lượng cả năm tăng 166% lên đến 4 tỷ USD.


Khu vực EMEA (bao gồm châu Âu, Trung Đông và châu Phi) các nhà đầu tư tiếp tục nhộn nhịp về bất động sản ở châu Âu, khiến khối lượng trong Q4 tăng 31% lên 110 tỷ USD. Khu vực này đã có một năm hoạt động mạnh mẽ với khối lượng cả năm tăng 22% lên 300 tỷ USD, tiếp tục được thúc đẩy bởi sự sụt giảm liên tục của đồng USD, điều này đã giúp khối lượng đầu tư tăng theo đồng đô la.


Vương quốc Anh dẫn đầu về hiệu suất bất chấp những bất ổn Brexit, với khối lượng hàng năm tăng 37%. Quý cuối cùng mạnh mẽ đã kết thúc một năm tốt đẹp cho Đức, nơi mà khối lượng đầu tư năm 2017 tăng 9% so với năm 2016 và thúc đẩy tăng trưởng khu vực. Tại những thị trường khác, Hà Lan đã đạt được một năm kỷ lục với số lượng lên đến 21 tỷ USD, cao hơn 44% so với thời kỳ đỉnh điểm năm 2007. Câu chuyện thành công tiếp tục đi đến Nam Âu với Ý và Tây Ban Nha tăng lần lượt 17% và 23% vào năm 2017 trong khi Hy Lạp và Bồ Đào Nha tăng lần lượt là 56% và 66%.


Hồng Khanh

 

M&A được mùa, hàng trăm triệu USD chờ đổ vào bất động sản

M&A được mùa, hàng trăm triệu USD chờ đổ vào bất động sản

Theo JLL, hiện có hàng trăm triệu đô la đang chờ đợi để đổ vào thị trường trong nước ở hầu hết các phân khúc, bao gồm nhà ở, văn phòng, bán lẻ, khách sạn và khu công nghiệp.

HoREA lo ngại bùng phát phân lô đất vùng ven

HoREA lo ngại bùng phát phân lô đất vùng ven

Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND, quy định về việc phân lô, tách thửa đất đã có hiệu lực từ đầu năm 2018. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện. 

Hà Nội: Giá chung cư khu vực nào tăng mạnh nhất?

Hà Nội: Giá chung cư khu vực nào tăng mạnh nhất?

Tại các quận, chỉ số giá bất động sản căn hộ chung cư đều tăng nhẹ so với quý III/2017.