Theo báo cáo The Wealth Report do đơn vị tư vấn bất động sản Knight Frank thuộc Vương quốc Anh công bố, những cá nhân có tài sản ròng cực cao (UHNWI) ở Việt Nam đã tăng trưởng đến 320% - tỉ lệ cao nhất thế giới từ năm 2006 - 2016. Con số này cao gấp hơn 10 lần so với Mỹ - chỉ ở mức 30%.

Biệt thự bán cho giới nhà giàu lại lập kỷ lục mới

Nhà giàu bỏ tiền tỷ mua condotel: ‘Chưa nhìn thấy cuốn sổ đỏ nào’

Cam kết lợi nhuận bằng USD, cuộc chơi của giới nhà giàu

Giới siêu giàu tăng nhanh, giá nhà khó giảm

Theo đơn vị tư vấn bất động sản Savills, trong khi Việt Nam vẫn còn là nước đang phát triển, thì những người thuộc nhóm HNWI vẫn tăng đáng kể trong 10 năm qua. Theo đó, với nguồn cung mới của các tòa nhà cao cấp được giới hạn trên toàn thành phố, Savills cho rằng giá cả nói chung vẫn duy trì ở mức cao và dự án có chất lượng lẫn vị trí tốt sẽ nhanh chóng được hấp thụ.

Savills cũng dẫn báo cáo The Wealth Report cho rằng, tỉ lệ tăng trưởng nhóm siêu giàu ở Việt Nam cao hơn cả Ấn Độ (tăng 290%) và Trung Quốc (tăng 281%). Chỉ số này dự kiến tăng khoảng 170% từ 2016 đến 2020 và đồng thời vẫn là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới trong giai đoạn này.

{keywords}
Giới siêu giàu Việt Nam tăng nhanh trong giai đoạn 2006 – 2016


Theo Savills, phân khúc cao cấp có xu hướng tăng trưởng cao và cơ hội đầu tư dài hạn, và sở hữu được tiềm năng tăng giá vốn bởi Việt Nam đang có sức bật kinh tế tốt. Nói cách khác, mặc dù chặng đường để phát triển như Hồng Kông và Singapore vẫn còn rất dài phía trước, nhưng tương lai trở thành một “mãnh hổ Á châu” của Việt Nam vẫn đang trong tầm với, khi cộng hưởng bởi nền kinh tế vĩ mô ổn định, tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều và đặc biệt là giữ được giá cả phải chăng.

Bất động sản Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư châu Á

Nghiên cứu của bộ phận Kinh doanh Quốc tế Savills TP.HCM, cho biết, giá một căn hộ penthouse tại trung tâm Singapore có giá lên đến hàng chục triệu USD. Còn tại Hong Kong, để sở hữu một căn nhà mặt phố tầm nhìn hướng ra “nóc nhà” The Peak, người mua phải bỏ ra đến 48 triệu USD. Những con số này đã khiến Savills đặt ra câu hỏi: Các nhà đầu tư ở những thị trường này, có nên đánh giá lại chiến lược đầu tư của mình, để đầu tư vào các thị trường khác, như TP.HCM chẳng hạn?

Theo kinh nghiệm của bộ phận Kinh doanh Quốc tế Savills TP.HCM trong việc xúc tiến, quảng bá bất động sản Việt Nam ra thị trường nước ngoài, Việt Nam đã trở thành một điạ điểm đầu tư hấp dẫn với sự tăng trưởng kinh tế to lớn trong 10 năm qua. Vì lẽ này, câu trả lời là “Có’’, cho thực tế rằng các nhà đầu tư nên xem xét đầu tư vào các thị trường mới nổi như TP.HCM, bởi giá trị gia tăng thật sự vượt trội nếu so sánh với quê hương của họ.

Mặt khác, theo Savills, giá căn hộ hạng sang tại khu trung tâm TP.HCM trung bình rơi vào khoảng 5.500 USD - 6.500 USD/m2, bằng 25% giá trị trung bình của bất động sản tại Đài Loan, và một phần nhỏ ở Hồng Kông, nơi giá nhà luôn ở mức cao tại mọi thời điểm. Ngoài ra, có những điều cần lưu ý chẳng hạn như tại Đài Loan, chủ sở hữu tài sản phải chịu thêm thuế và phí, trong khi người mua tại Việt Nam chỉ cần trả 10% thuế giá trị gia tăng (VAT) và thanh toán một lần 2% phí bảo trì.

“Với đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ tại Việt Nam trong những năm qua, những nhà đầu tư nước ngoài như Hong Kong, Đài Loan, Trung Hoa… cuối cùng cũng quyết định tham gia vào thị trường bất động sản. Minh chứng cho sự sôi động này là việc thiếu hụt hạn ngạch nước ngoài (tối đa chỉ 30%) cho các dự án có vị trí tốt, chất lượng đạt tiêu chuẩn từ các chủ đầu tư uy tín.

Từ khi luật thay đổi cho phép quyền sở hữu nước ngoài, người nước ngoài đang tập trung vốn đầu tư vào Việt Nam, nhằm tận dụng lợi thế về giá cả tương đối cạnh tranh khi so sánh Việt Nam với các quốc gia còn lại trong khu vực châu Á”, Savills nhận định.

Quốc Tuấn

Không có bố mẹ giàu, người trẻ khó mua được nhà?

Không có bố mẹ giàu, người trẻ khó mua được nhà?

Trở ngại về tài chính là một những nguyên nhân được đánh giá tạo ra khó khăn để người trẻ có thể an cư.

Nhà giàu “xếp hàng” nửa năm, chờ mua căn hộ siêu sang

Nhà giàu “xếp hàng” nửa năm, chờ mua căn hộ siêu sang

"Thủ Thiêm sẽ là tâm điểm phát triển trong những năm tới. Do đó, với mức giá 4.000 - 6.000 USD/m2, nhà đầu tư có thể thu lợi nhuận khoảng 30% là bình thường"...

Không nên thu phí bảo trì 2% với chung cư nhà giàu?

Không nên thu phí bảo trì 2% với chung cư nhà giàu?

Phí bảo trì chung cư là một trong những vấn đề nóng, được đưa ra trao đổi tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp địa ốc

Nghịch cảnh: Nhà giàu Hà Nội bất lực nhìn biệt thự triệu đô ‘hao mòn’ trong nước

Nghịch cảnh: Nhà giàu Hà Nội bất lực nhìn biệt thự triệu đô ‘hao mòn’ trong nước

Bỏ ra hàng tỷ đồng để sở hữu những ngôi biệt thự, nhà phố liền kề tại các khu đô thị mới nhưng nhiều gia đình đang phải sống như cảnh làng xã, ốc đảo mỗi khi mưa lớn.