Lần thứ 2 trong 2 năm liên tiếp, TP.HCM đưa ra thông điệp giao công an điều tra, xử lý các đối tượng môi giới tung tin sai lệch, làm méo mó thị trường, gây sốt ảo… Tuy nhiên, để thực hiện việc này trên thực tế không hề đơn giản.

TP.HCM: Xử lý nhiều điểm nóng sai phạm chung cư

TP.HCM: Cảnh báo lừa đảo đất nền trên nhiều quận huyện

Nhiều động thái ổn định thị trường

Nhằm ổn định thị trường bất động sản, UBND TP.HCM vừa giao Công an TP sẽ xử lý các đối tượng cung cấp thông tin sai lệch về các các dự án bất động sản, dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị… hoặc có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới, giao dịch bất động sản. Trước đó, hồi giữa năm 2017, khi cơn sốt đất vùng ven đang ở đỉnh điểm, TP cũng đã có động thái tương tự.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng chỉ đạo Sở Xây dựng tiếp tục thực hiện công khai minh bạch các thông tin về tiến độ các dự án bất động sản, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị… Đồng thời, Sở này cũng được lưu ý cần triển khai có hiệu quả kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án “Phát triển thị trường bất động sản TPHCM giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”, trong giai đoạn 2016 - 2020.

{keywords}
TP.HCM đang có nhiều động thái nhằm ổn định thị trường

TP.HCM giao UBND các quận - huyện cần tăng cường quản lý đối với việc tách thửa đất trên địa bàn TP, đảm bảo đúng mục đích sử dụng và đúng quy trình. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP sẽ đề xuất việc ưu tiên bố trí vốn thực hiện chính sách nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở 2014, cho vay để đầu tư phát triển nhà ở xã hội cũng như người dân vay vốn để tạo lập nhà ở.

Mặt khác, để đảm bảo thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, UBND TP cũng sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét quy định về thuế suất giao dịch bất động sản.

Cò thổi giá đất có vi phạm pháp luật?

Theo anh Nhật Phạm, một môi giới có thâm niên ở TP.HCM, việc giao dịch mua bán nhà đất theo nguyên tắc thuận mua vừa bán. Giá bán đa phần do người bán đưa ra, theo kỳ vọng và nhu cầu của họ, người mua thấy phù hợp thì mua, không thì không mua. Môi giới chỉ là trung gian kết nối để 2 bên gặp nhau. Đây là giao dịch dân sự, sao lại giao công an điều tra?

“Việc thổi giá hay không, không đơn thuần là ý chí chủ quan của môi giới có thể làm được. Ở những nơi có thông tin tốt, ví dụ có dự án đầu tư hạ tầng, có thông tin quy hoạch mới… thì những nhà đầu tư là người đi đầu. Khi nhu cầu tăng lên thì việc người bán kỳ vọng tăng giá là điều tất yếu. Như vậy giá tăng là xu thế tự nhiên. Để bán được hàng, môi giới thường phải cung cấp những thông tin có cơ sở, còn việc tung tin sai lệch thì nếu có cũng khó thuyết phục khách hàng”, anh Nhật Phạm chia sẻ thêm.

Luật sư Nguyễn Văn Trường, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, ở thị trường chứng khoán, người tham gia giao dịch có thể vi phạm pháp luật do nâng giá khống chứng khoán, tạo giá ảo. Luật đã có quy định về vấn đề này nên công an vào điều tra được. Tuy nhiên, ở lĩnh vực đất đai thì luật chưa quy định. Do vậy, nếu công an muốn vào cuộc điều tra thổi giá cũng khó khả thi.

Trong khi đó, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, thời gian qua, Hiệp hội đã nhận được nhiều đơn tố cáo liên quan đến các vụ lừa đảo bán đất nền ở các tỉnh vùng ven. Trong đó, thủ đoạn mà nhiều công ty môi giới thường dùng là đổi tên dự án, thay đổi tên chủ đầu tư, tự ý vẽ lại quy hoạch 1/500, tự ý tăng thêm những tiện ích không có thật, dùng cò mồi để dụ dỗ khách hàng, tự ý nâng giá bất động sản…

Cũng theo ông Châu, đã có ít nhất 2 công ty môi giới trên thị trường bị điều tra về những hành vi nói trên. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng. Để ngăn ngừa hậu quả đáng tiếc xảy ra, cần nâng cao hơn nữa việc công khai thông tin quy hoạch, thông tin pháp lý dự án cũng như những thông tin về hạ tầng, chính sách liên quan để nâng cao sự hiểu biết của người dân khi tham gia giao dịch.

Quốc Đại 

Sốt đất vùng ven, cò đất tung chiêu lừa đảo

Sốt đất vùng ven, cò đất tung chiêu lừa đảo

Sự phát triển nóng của phân khúc đất nền vùng ven như Long An, Đồng Nai, Bình Dương… cũng kéo theo nhiều công ty môi giới và cò đất làm ăn chụp giật.

Tiết lộ chiêu trò thổi giá của ‘cò đất’ trong cơn sốt đất nền

Tiết lộ chiêu trò thổi giá của ‘cò đất’ trong cơn sốt đất nền

Một nhóm các nhà đầu tư ở Hà Nội, TPHCM có tiềm lực tài chính mạnh đến các khu vực có quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới, khu kinh tế… để tạo ra thị trường rồi thổi giá, tạo cơn sốt ảo.

Thủ tướng: Truy trách nhiệm Chủ tịch tỉnh nếu để ‘cò đất’ lộng hành tại đặc khu

Thủ tướng: Truy trách nhiệm Chủ tịch tỉnh nếu để ‘cò đất’ lộng hành tại đặc khu

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng nếu để tiếp diễn tình trạng “cò đất”, xã hội đen mua bán đất lộng hành đẩy giá lên cao trên địa bàn.

Thêm chỉ đạo khẩn, cò đất hết cửa thổi giá đất đặc khu

Thêm chỉ đạo khẩn, cò đất hết cửa thổi giá đất đặc khu

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký công văn khẩn chỉ đạo siết chặt quản lý đất đai tại huyện Vạn Ninh